Một fact khá thú vị về những app của Eco Mobile, chính là đa phần các ứng dụng đều đã trải qua một thời gian lỗ trước khi đạt được đến có lãi. Hãy đi cùng chúng tôi trong ví dụ về Screen Recorder để hiểu hơn về “chiến thuật” đặc biệt này nhé!

“Chạy quảng cáo thế nào để có lãi?” luôn là một trong những trăn trở của những nhà phát triển app. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, việc chạy lỗ để kéo user trong một khoảng thời gian nhất định cũng là một trong những chiến lược hiệu quả, bạn có thể cân nhắc để ứng dụng vào sản phẩm của mình.

Ứng dụng Screen Recorder

Phần 1: Quá trình chọn và định hướng phát triển của ứng dụng Screen Recorder

Ban đầu, team chọn phát triển ứng dụng Screen Recorder vì lý do là thị trường của ứng dụng rất lớn, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Đối tượng chính mà ứng dụng hướng đến chính là những người làm game, chơi game, muốn chia sẻ lại những khoảnh khắc hay ho cho bạn bè và cộng đồng của mình. Ứng dụng có những tính năng như: Ghi màn hình, thu tiếng trong lúc chơi và edit video cơ bản. 

Những tính năng cơ bản trong ứng dụng

Khi lên chiến lược đánh vào ứng dụng này, team vẫn đi theo hướng truyền thống của Eco Mobile: Đi từ traffic organic bằng cách làm ASO. Tuy nhiên, do thị trường quá lớn, độ cạnh tranh của các ứng dụng cao nên đến thời điểm hiện tại, lượt download của app vẫn phụ thuộc tới 90% vào chạy quảng cáo.

Vậy nên, mức doanh thu mà team đang có từ Screen Recorder đến từ chính chiến lược quảng cáo. 

Sơ qua về công thức tài chính team của Eco Mobile

Tại Eco Mobile, team sẽ không làm việc theo hướng được cấp trên “rót vốn” xuống, team làm và nhận lương theo tháng, mà công sức của mọi người sẽ được ghi nhận bằng cách: Team sử dụng chính tiềm lực đã có để phát triển thêm, giống như cách vận hành của một Công ty startup.

Thời điểm đó, ứng dụng Slideshow của team đã đạt mức lãi gần 200$/ ngày. Để đủ trả lương cho các thành viên trong team cần mức lãi 160$/ ngày. Vậy nên, bạn phát triển sản phẩm đã có một quyết định khá quyết đoán: Thay vì chi thưởng, thì chỉ giữ lại đủ lương cho mọi người, số tiền lãi dư ra sẽ được dùng toàn bộ để chạy ads cho ứng dụng mới: Screen Recorder. 

Phần 2: Chịu lỗ 3 tháng để mang về người dùng cho ứng dụng

Như đã nói ở trên, mức chịu lỗ của team phụ thuộc vào phần lãi dư ra sau khi trả lương. Theo như tính toán tại thời điểm làm app, team sẽ có khoảng 20-30$/ ngày để đầu tư cho Screen Recorder, tương đương với 600-900$/ tháng. 

Đối với tất cả những nhà phát triển app, tính được mức “có thể chịu lỗ” là một điều rất quan trọng. Biết được con số đó sẽ giúp bạn xác định được tệp người dùng mà mình có thể đánh vào. 

  • Nếu ngân sách lớn, bạn hoàn toàn có thể tập trung vào những thị trường có giá trị cao, có tiềm năng tốt để khả năng về tiền tốt hơn. 
  • Tuy nhiên, với ngân sách thấp hoặc trung bình với mức chịu lãi thấp, bạn cũng có thể cân nhắc việc đánh vào những thị trường giá trị thấp hơn, dễ tính hơn như Ấn Độ, Brazil,… Việc này có thể giúp bạn tích lũy người dùng nhanh hơn, nếu app chạy ổn thì daily active user ổn định, retention cao, tối ưu app dần dần và làm ASO để được Google support nâng cao thứ hạng từ khóa, dần tiếp cận được thị trường tốt hơn và có khả năng giảm giá thầu/ chạy ads hiệu quả hơn. 

Chưa kể, việc xác định khoảng chịu lỗ cũng giúp bạn không tiêu quá ngân sách, sa đà vào những thị trường không phù hợp. 

Quay lại với ứng dụng Screen Recorder, sau khi tính toán được mức chịu lỗ, team đã quyết định chạy test Global và nhóm các quốc gia để tìm ra quốc gia phù hợp. Những thị trường được chọn bao gồm: Brazil, Hoa Kì, Thổ Nhĩ Kì,… Cho đến thời điểm hiện tại, Brazil vẫn đang là thị trường chính, mang về doanh thu nhiều nhất cho ứng dụng. 

Thị trường chính của ứng dụng Screen Recorder

Với mức 20-30$/ ngày, mỗi ngày mang về cho team hơn 3000 lượt tải mới từ tất cả các quốc gia. Kết quả, sau 3 tháng, khoảng tháng 2/2021, team đã có được lượng người dùng nhất định, mang về doanh thu ổn định, app bắt đầu có lãi, với mức lãi khoảng 600-700$/ tháng. 

Tiếp tục scale app bằng quảng cáo, thì sau 7 tháng, tháng 6/2021, team đã đạt được mức lãi là 1500$, gấp đôi sau 4 tháng. 

Cho đến thời điểm hiện tại, lợi nhuận của app đạt 550-600$/ ngày, với mức lãi vào khoảng 8000-9000$/ tháng, gấp khoảng 5 lần so với hơn 1 năm về trước. 

Kết luận:

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, ứng dụng Screen Recorder vẫn chưa đạt được mức tối ưu về chất lượng và trải nghiệm người dùng, khi ANR vẫn còn cao hơn các ứng dụng ngang hàng, cũng như luồng trong ứng dụng vẫn phức tạp. Vậy nên, trong thời gian này, team đang tập trung nghiên cứu và nâng cao trải nghiệm người dùng, với mong muốn người dùng sẽ có được trải nghiệm mượt mà nhất. 

ARN của ứng dụng đang cao hơn thị trường

Eco Mobile đang tin rằng, một sản phẩm sẽ chỉ thực sự phát triển khi được tối ưu cả về chất lượng sản phẩm và marketing. Hai yếu tố đó cần song hành và bổ trợ, phát triển lẫn nhau.

Tuy nhiên, bài học về chạy quảng cáo lỗ của Screen Recorder cũng rất đáng để học hỏi. Nếu bạn cũng đang tìm cách phát triển sản phẩm ứng dụng của mình, thì hoàn toàn có thể tham khảo case study trên nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan