“Bí kíp” lựa chọn thị trường chạy ads Google UAC Google hiện đang là cái tên lớn trong nền tảng công nghệ, vô cùng quen thuộc với tất cả người dùng, đặc biệt trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay thì việc sử dụng Google có thể nói là thường xuyên và phổ […]

“Bí kíp” lựa chọn thị trường chạy ads Google UAC

Google hiện đang là cái tên lớn trong nền tảng công nghệ, vô cùng quen thuộc với tất cả người dùng, đặc biệt trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay thì việc sử dụng Google có thể nói là thường xuyên và phổ biến khắp mọi nơi. Với mạng lưới phủ sóng lớn như vậy, những nhà phát triển ở các nền tảng công nghệ nên tận dụng và phát huy tối đa tiềm lực của quảng cáo ở mọi các thị trường khác nhau trên toàn thế giới. 

Các nền tảng số của Google như: Google Search, YouTube, Google Play Store, Google Display Network,.. là một mạng lưới khổng lồ, nơi có thể thu hút mọi người dùng, mọi nhu cầu sử dụng khác nhau và tạo ra các không gian quảng cáo cho những doanh nghiệp, cá nhân muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.


Hiện nay, trên Google Play đang ước tính có hơn 3,7 triệu ứng dụng. Vậy để ứng dụng của bạn phát triển hơn nữa, UAC chính là chiến dịch quảng cáo mà bạn cần phải “làm trùm”.

  1. Google UAC là gì? 

Google UAC ( Google Universal App Campaigns) - chiến dịch ứng dụng toàn cầu là một phương pháp quảng bá ứng dụng hiệu quả nhất để thu hút, giới thiệu và kích thích nhu cầu sử dụng ứng dụng nhanh nhất với người dùng trên tất cả nền tảng của Google. 


Nếu bạn có một ứng dụng hoặc nhiều hơn, thì với UAC, bạn có thể quảng cáo sản phẩm của mình không chỉ ở trên danh sách ứng dụng của Google Play, mà còn xuất hiện trên nhiều các phương tiện khác nhau, giúp gia tăng tính quảng bá và tần suất hiển thị ứng dụng nhiều hơn rất nhiều lần, từ đó tiếp cận đến mọi người dùng trên toàn thế giới, thu hút nhiều lượt tải xuống cho sản phẩm của bạn. 

Với mỗi một sản phẩm, một thị trường khác nhau sẽ có những tập người dùng khác nhau, bạn cần có chiến lược lựa chọn ra những quốc gia tiềm năng sẵn sàng “đổ tiền”, “đổ sức” mà có thể đem lại hiệu quả tốt cho ứng dụng của bạn. 

Lưu ý rằng, thị trường ứng dụng luôn biến đổi, tại mỗi một thời điểm khác nhau, bạn cần linh động lựa chọn các quốc gia mục tiêu khác nhau phù hợp với sự thay đổi của thị trường. 

  1. Lựa chọn thị trường chạy UAC 
    1. Nghiên cứu thị trường

Với những ứng dụng khi bạn chưa có mục tiêu cụ thể để xác định được thị trường tiềm năng, việc đầu tiên của bạn là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Có rất nhiều các công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để nghiên cứu, phân tích và đưa ra quyết định cho ứng dụng, phổ biến như:
SenSor Tower, App Annie: thống kê theo bảng xếp hạng các ứng dụng, mức độ tải xuống của từng ứng dụng tại các quốc gia khác nhau, lọc được từng lại ứng dụng, từng thị trường khác nhau,...

☑  Google Play Store: toàn bộ thông tin và hình ảnh các ứng dụng đang được phát hành chính thức trên cửa hàng. 

☑  Google Play Console, Google Analytics: xem chi tiết rất nhiều số liệu: lượt cài/gỡ/đang sử dụng,.. ứng dụng của bạn trên các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã tải xuống,... 

☑  Google Admob: xem cụ thể về doanh thu, ecpm, số lượt yêu cầu và hiển thị quảng cáo,... trên từng quốc gia từ ứng dụng của bạn.


Bạn có thể chọn các quốc gia có nhiều lượt tải trong danh mục ứng dụng của bạn. Hoặc lựa chọn quốc gia có giá trị người dùng/ecpm cao để nhắm vào theo số liệu của Admob.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kĩ về tính chất ứng dụng của bạn và mục tiêu của bạn là tối ưu lợi nhuận hay lượt tải tại thời điểm hiện tại. Ứng dụng của bạn có thị trường lớn hay nhỏ, ngân sách bạn đổ vào bao nhiêu, để có thể tính toán và lựa chọn xem có nên đánh thẳng trực tiếp vào những quốc gia đã có nhiều lượt tải từ những app lớn hay chỉ đánh vào các thị trường trung bình. Bạn có thể tham khảo bài viết: “Các cạc để thiết lập giá thầu và ngân sách quảng cáo”(link bài viết về chủ đề này)

  1. Chọn thị trường mục tiêu

Ở bài viết này, chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập 3 loại chiến dịch khác nhau giúp đánh giá tổng quan về các thị trường tiềm năng. 

  1. Chiến dịch Global

Chiến dịch này cho phép bạn tiếp cận đến đến tất cả các quốc gia trên thế giới, đồng thời giá CPA cũng thấp hơn, lượt tải mang về sẽ nhiều hơn cho ứng dụng. Bạn có thể xem chi tiết mức độ “cắn” tiền ở mỗi quốc gia trong chiến dịch này. Từ đó, bạn có thể xác định được những quốc gia tiềm năng và tách riêng ra một chiến dịch lẻ.

  1. Chiến dịch nhóm các quốc gia

Có nhiều tiêu chí để chọn ra các quốc gia nhóm lại với nhau thành một chiến dịch:

  • Khu vực địa lý gần nhau
  • Lượt tải nhiều 
  • Giá trị người dùng/Ecpm gần tương đương nhau

Khi bạn chọn ra những quốc gia có tính chất tương tự nhau, bạn thiết lập một chiến dịch quảng cáo lựa chọn những vị trí địa lý mà bạn chọn.

Theo dõi chiến dịch, bạn sẽ thấy có những quốc gia tốt như đem lại lợi nhuận/ nhiều lượt cài đặt hoặc ngược lại sẽ có những quốc gia có giá chạy ads đắt mà doanh thu đem lại thấp. Tiếp đó, bạn chạy riêng một chiến dịch cho quốc gia tốt hoặc loại bỏ quốc gia không tốt trong chiến dịch nhóm. 

  1. Chạy quốc gia riêng lẻ

Quan trọng nhất là bạn có thể xác định rõ được mục tiêu cho chiến dịch của mình là đang lấy lượt cài (càng nhiều càng tốt) hay tối ưu doanh thu ngay tại thời điểm đó hay đồng thời cả hai luôn để phân bổ mức ngân sách cho hợp lý.

Với những chiến dịch lấy lượt tải nhiều thì bạn có thể ưu tiên chạy những quốc gia có giá trị người dùng thấp, giá thầu không cao. Từ đó chi phí bạn bỏ ra để lấy người dùng sẽ được tối ưu hơn.
Với những chiến dịch tối ưu lợi nhuận, bạn nên chọn những quốc gia có giá trị người dùng cao như: Hoa Kỳ, Australia, Đức, Pháp, Hàn Quốc,... hoặc những quốc gia có tỷ lệ sử dụng app lớn như: Ấn Độ, Brazil,...


Quan trọng rằng, sẽ không có một quốc gia/vùng lãnh thổ nào là thị trường tiềm năng mãi mãi, bạn cần phải test nhiều các thị trường khác nhau, lựa chọn, theo dõi và chỉnh sửa để đem lại doanh thu từ nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ.

Chia sẻ

Bài viết liên quan