Làm thế nào để lượng user tự nhiên liên tục được đảm bảo và tăng tự nhiên luôn là một trăn trở của những nhà làm app.

Hiện tại, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Nếu như 5 năm về trước, bạn chỉ cần tối ưu tốt phần ASO, là ứng dụng hoàn toàn có thể có traffic tự nhiên, có doanh thu và thậm chí là có lãi. Nhưng ở thời điểm hiện tại, việc có lãi, có người dùng đã khó khăn và tốn kém hơn khi phải liên tục chạy ads để có được user. Không phải là Google không còn support những traffic organic, mà chính thị trường đã tự cạnh tranh quá khốc liệt để có được user quý giá. 

Tuy nhiên, việc có user tự nhiên cũng không hẳn là không thể. Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa cho bạn 3 hướng để có được lượng user tự nhiên trên Google Play.

Phần 1: Tăng lượt tải tự nhiên nhờ tăng thứ hạng từ khóa

Trước khi tải, bạn cần giúp người dùng nhìn thấy ứng dụng. 

Đầu tiên, khi họ tìm kiếm những ứng dụng nhập những từ khóa liên quan đến ứng dụng mong muốn vào phần search của Google Play. Khi đó, nếu ứng dụng có thứ hạng từ khóa cao, thì kết quả sẽ được hiện lên những vị trí đầu, người dùng sẽ nhìn thấy ứng dụng của bạn dễ dàng hơn. 

Hãy giúp người dùng tìm thấy ứng dụng sau khi họ nhập từ khóa vào thanh search

Vậy nên, khi nói về tăng lượt tải tự nhiên, đa phần mọi người sẽ nghĩ đến tăng thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, để tăng thứ hạng từ khóa lại là một quá trình dài, cần sự kiên trì và thời gian. Trong bài viết này, Eco Mobile xin được nói ngắn gọn về những yếu tố liên quan mật thiết đến việc tăng thứ hạng từ khóa:

Trên con đường tối ưu hóa ASO (AppStore Search Optimized) việc viết và tinh chỉnh content là điều vô cùng quan trọng để giúp cho Bộ máy tìm kiếm của Google có thể đọc và phân loại được những từ khóa của bạn. Đây cũng là yếu tố đầu tiên để quyết định việc hiển thị cũng như thứ hạng ứng dụng của bạn trong chợ ứng dụng của Google play. 

ASO là khái niệm đã tương đối quen thuộc với người phát triển ứng dụng

Có những bước sau để thăng hạng được từ khóa:

  • Bước 1: Nghiên cứu thị trường và tìm ra bộ từ khóa phù hợp
  • Bước 2: Tối ưu hóa ASO thông qua các thành phần chính
  • Bước 3: Phân bổ từ khóa phù hợp và liên tục thử nghiệm bài mô tả dài, dùng các phương pháp để tăng thứ hạng từ khóa

Cụ thể,

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và tìm ra bộ từ khóa phù hợp

Việc đầu tiên của việc làm ASO là chọn bộ từ khóa. Đầu tiên, bạn hãy xác định từ khoá trong ASO. Từ khoá của ứng dụng là một tập hợp các từ và cụm từ mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm để tìm kiếm về ứng dụng của bạn. 

Để chọn ra được bộ từ khóa, bạn có thể cân nhắc dựa theo các yếu tố: 

  • Thị trường và đối thủ cạnh tranh đang sử dụng những từ khóa gì? Từ khóa chính có đại diện cho thị trường bạn đang muốn hướng tới không?
  • Volume tìm kiếm về từ khóa đó có cao không?
  • Độ cạnh tranh từ khóa như thế nào? 

Vậy nên, bạn nên tìm kiếm bộ từ khóa phù hợp thông qua: Một bộ từ khóa nên có từ 1-2 từ khóa chính và từ 3-5 từ khóa phụ

  1. Từ khóa trên các tool gợi ý: Phân tích số liệu từ đối thủ, thị trường và chọn ra từ khóa phù hợp
  2. Tìm trên các gợi ý của Google Play, Google Search khi tìm ứng dụng tương tự

Một số công cụ phân tích từ khóa bao gồm:

Giao diện của Sensor Tower

Bước 2: Tối ưu hóa ASO thông qua các thành phần chính: 

Sau khi đã có từ khóa, để thứ hạng từ khóa tăng, trước hết bạn cần giúp Google hiểu được những gì ứng dụng đang truyền tải. Chúng ta có thể tối ưu hóa content ASO với 5 thành phần chính như sau:

  1. Package Name
  2. Tên App (App Name)
  3. Mô Tả Ngắn(Short description) 
  4. Mô Tả Dài (Long description)
  5. Comment của người dùng

Bước 3: Phân bổ từ khóa phù hợp và liên tục thử nghiệm bài mô tả dài

  • Package name: Tối đa 3 từ khóa (1 từ khóa chính + 2 từ khóa phụ)
  • Tiêu đề: Tối đa 3 từ khóa (1 từ khóa chính + 2 từ khóa phụ)
  • Mô tả ngắn: 2 từ khóa chính hoặc 1 từ khóa chính + 1 từ khóa phụ
  • Mô tả dài: Từ khóa chính xuất hiện 3 lần, từ khóa phụ xuất hiện 1-2 lần (Phân bố đều theo bố cục bài viết để tránh spam)
  • Trả lời bình luận, xin rate cũng có thể cho từ khóa vào. 
  • Đưa từ khóa vào bài viết Backlink

Tuy nhiên, bài mô tả cần viết thật tự nhiên, thả từ khóa cố ý nhưng phải thật tự nhiên, không tạo cảm giác Spam và không cố tình Spam từ khóa

Bạn có thể tham khảo link ASO tham khảo: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.eco.note 

Sau khi bạn đã đặt được từ khóa hợp lý, bạn nên test nhiều phiên bản bài mô tả dài để tìm ra được phương án hợp lý nhất

Từ khóa thường được xuất hiện trong tiêu đề của ứng dụng

*Lưu ý: Một số điểm cần chú ý khi làm tối ưu ASO

  • Bài mô tả không được phép viết những từ gây nhầm lẫn khó hiểu, mang tính chất bạo lực, dung tục.
  • Không spam từ khóa trong bài mô tả và comment
  • Không Spam từ khóa, liệt kê ở cuối hoặc hashtag ở dưới
  • Từ khóa không được phép cố tình sai chính tả quá nhiều lần
  • Tuyệt đối không sử dụng các từ khóa thương hiệu lớn để tránh bị kiện vì vi phạm bản quyền
  • Đối với Tên, mô tả ngắn, mô tả dài đều có thể bản địa hóa theo các đất nước khác nhau, bằng cách dịch theo ngôn ngữ của nơi đó, sau khi dịch hãy kiểm tra để chắc rằng các thẻ của bạn không bị lỗi và đã được bôi đậm chính xác những từ khóa mà bạn muốn.
  • Để chắc chắn ASO có tác dụng tốt, bạn có thể test bằng cách đổi chỗ các từ khóa, bỏ in đậm hoặc thay đổi cách phân bố từ khóa trong bài mô tả sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Tăng thứ hạng từ khóa bằng quảng cáo

Khoảng 3- 5 năm về trước, Eco Mobile đã đẩy rất nhiều ứng dụng lên top cao chỉ nhờ tối ưu ASO tốt. Tuy nhiên, giờ đây việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thị trường có nhiều ứng dụng mới, và cũng có quá nhiều ứng dụng đã biết đến ASO và có chiến lược tốt.

Vậy nên, nếu không chạy quảng cáo và có được lượng user đủ lớn, thì sẽ rất khó để một ứng dụng có thể tăng thứ hạng từ khóa và có được traffic tự nhiên lớn. 

Tuy nhiên, hiện tại một số ứng dụng đang chạy quảng cáo với ngân sách từ lớn tới rất lớn. Khi ngân sách lớn như vậy, thì lưu lượng user từ khám phá sẽ tăng rõ rệt, do thứ hạng theo thể loại của app tăng. Chưa kể, lượt tải từ một số quốc gia được cho ngân sách quảng cáo cao cũng sẽ tăng. Từ đó, thứ hạng từ khóa của ứng dụng cũng sẽ tăng theo, thậm chí leo top rất nhanh. 

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không thực sự bền vững. Nếu bạn chỉ chạy quảng cáo mà không tìm cách tối ưu hóa ASO, thì khi ngân sách giảm đi, hoặc tắt quảng cáo, thì ngay lập tức thứ hạng từ khóa sẽ bị tụt mạnh, thậm chí bị mất, không còn lượt tải từ những từ khóa đã đứng top. 

Chạy quảng cáo là một yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển ứng dụng trong thời điểm hiện tại

Kết luận, khi phát triển ứng dụng trong thời điểm hiện tại, bạn không thể tách rời việc làm organic và chạy ads. Tuy nhiên, việc bỏ qua những traffic đến từ tự nhiên, chỉ chạy ads sẽ khiến ứng dụng gặp phải những rắc rối, lao dốc khi cắt giảm ngân sách chứ không phát triển bền vững. 

Phần 2: Tăng lượng user tự nhiên trên Google Play nhờ khám phá trên Google Play

Ngoài cách tăng lượt user tự nhiên đã khá quen thuộc với nhiều người, thì trong bài viết này, Eco Mobile sẽ chia sẻ thêm về lưu lượng đến từ khám phá trên Google Play.

Lượt tải của user đến từ 2 nguồn chính: Tìm kiếm trực tiếp trên thanh tìm kiếm của Google, và app được đề xuất, xuất hiện trên các danh mục trong Google Play, được tính bằng cái tên “Lưu lượng từ khám phá”.

Google luôn có một bộ những quy tắc, những gạch đầu dòng về cách để ứng dụng tăng trưởng. Tuy nhiên, những quy tắc và tài liệu đó hoàn toàn được bảo mật chặt chẽ để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng giữa các bên làm sản phẩm, nên bạn sẽ không thể biết được tất cả các yếu tố giúp ứng dụng tăng lưu lượng khám phá. Nhưng theo kinh nghiệm làm app nhiều năm của các thành viên trong team phát triển sản phẩm, thì lưu lượng từ khám phá sẽ tăng trưởng mạnh dựa trên hai yếu tố: 

  1. Tốc độ tăng trưởng của ứng dụng

Tốc độ tăng trưởng của ứng dụng thường sẽ tăng lên nhanh nhất khi bạn tăng ngân sách chạy quảng cáo. Nói cách khác, việc chạy quảng cáo sẽ là cách nhanh nhất để đẩy số lượng user của bạn lên nhanh chóng. Khi đó, nếu ứng dụng có chất lượng ổn định, thì các thông số như: Lượng user download, Daily active user, doanh thu, số phiên, yêu cầu quảng cáo,… đều sẽ tăng trưởng. 

Đặc biệt, khi người dùng hài lòng với chất lượng sản phẩm, tiếp tục sử dụng lâu dài khiến retention và life time value tăng lên, thì rất có khả năng Google sẽ tiếp tục suggest cho ứng dụng vào tệp người dùng phù hợp hơn, từ đó đẩy cao khả năng scale của ứng dụng. 

Tốc độ tăng trưởng sẽ ảnh hưởng tới lượng user tự nhiên

Từ đó, tốc độ tăng trưởng của ứng dụng sẽ tăng nhanh, và sẽ dễ dàng tăng rank của ứng dụng trong phần thể loại, thậm chí là ở một số quốc gia. Chưa kể, ứng dụng của bạn có khả năng sẽ được xuất hiện ở chính phần “những ứng dụng tương tự” bên dưới một sản phẩm khác cùng tính năng.

Tuy nhiên, trường hợp trên chỉ xảy ra với những ứng dụng đã có chất lượng ổn định, người dùng có những trải nghiệm tốt. Còn với những sản phẩm còn nhiều lỗi, luồng có vấn đề, các tính năng chưa được đảm bảo, thì việc đẩy nhiều quảng cáo vào chỉ khiến ứng dụng lỗ nhiều hơn, vì user sau khi sử dụng thấy không phù hợp sẽ gỡ cài.

Cụ thể, bạn có thể nhìn vào biểu đồ sau đây: 

Trong tháng 8, team quyết định giảm ngân sách quảng cáo cho ứng dụng này. Vậy nên, lưu lượng từ khám phá của Google Play cũng ngay lập tức sụt giảm theo sự biến động của lưu lượng tổng. 

  1. Chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm cũng là một yếu tố rất quan trọng và được Eco Mobile ghi nhận trong quá trình làm việc. Cụ thể, với ứng dụng Applock, ngay sau khi team khắc phục được lỗi được ghi nhận trên Android Vitals và thêm thành công tính năng vân tay, thì lưu lượng người dùng đến từ khám phá đã tăng từ 3000 – 4000/ ngày lên tới gần 40.000/ ngày. Như vậy, lưu lượng khám phá đã tăng gấp 10 lần sau khi team cải thiện chất lượng và tính năng cốt lõi của sản phẩm. 

Ứng dụng Applock sau khi thêm tính năng vân tay

Kết luận: 

Có nhiều cách để bạn có thể tăng lượng user tự nhiên trên Google Play. Tuy nhiên, tất cả những cách đó đều nên đi từ việc muốn tối ưu hóa chất lượng sản phẩm, mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt. Vì chính điều đó sẽ mang lại cho bạn sự tăng trưởng bền vững nhất!


Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App và tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng Master App TẠI ĐÂY


Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan