Câu chuyện làm Marketing của cô nàng Kế Toán Có dễ không khi chuyển trái ngành sang Marketing Học trái ngành có làm được Marketing hay không? Những điều cần biết khi chuyển sang Marketing  Khám phá ngay những điều này khi bạn chuyển hướng sang Marketing Chào bạn, thật vui khi thấy bạn đang […]

Câu chuyện làm Marketing của cô nàng Kế Toán

  1. Có dễ không khi chuyển trái ngành sang Marketing
  2. Học trái ngành có làm được Marketing hay không?
  3. Những điều cần biết khi chuyển sang Marketing 
  4. Khám phá ngay những điều này khi bạn chuyển hướng sang Marketing

Chào bạn, thật vui khi thấy bạn đang ở đây cùng với chúng tôi. Bạn muốn chuyển hướng sang Marketing, hãy bắt đầu trả lời những câu hỏi dưới đây.


Bạn đã làm gì trước khi đến với nghề Marketing?
Tại Eco Mobile - một Công ty chuyên sản xuất các ứng dụng hữu ích trên smartphone, những nhân sự trái ngành đang làm Marketing cụ thể hơn là Marketing mobile app chiếm tới 62,5%, một con số không hề nhỏ cho việc đổi hướng khi ngành nghề cũ không phù hợp. Trước đó có: kế toán, thiết kế, luật,... Hiện tại, họ đang tự tin, vui vẻ và thỏa mái với công việc yêu thích và môi trường làm việc của mình.
Thực tế chứng minh, học trái ngành hoàn toàn có thể làm được Marketing nếu bạn đủ kiên trì, đủ yêu thích.  

Tư duy đánh đổi, bạn đã sẵn sàng?

Thói quen là thứ khiến con người chúng ta bị è dè, sợ hãi trước mọi sự thay đổi. Việc quen dần với công việc cũ, đồng nghiệp cũ,.. làm chúng ta sinh ra cảm giác tự ti, lo sợ khi chuyển hướng sang một lĩnh vực khác dù hiện tại ta đã chán ngấy công việc đang làm. 

Vậy, ngay bây giờ nếu như bạn thật sự muốn thử sức với Marketing, hãy đưa mình ra khỏi vùng an toàn ngay. Hãy chấp nhận đánh đổi những thứ như sự ổn định, chức vụ tại nơi làm việc cũ, thời gian, và thậm chí có chút tiền bạc,...

Tại sao lại nói như vậy? Khi bạn chuyển sang một lĩnh vực mới, bạn là người chưa có kinh nghiệm về chuyên môn Marketing. 

Bạn phải mang tâm thế của một người luôn sẵn sàng học tập, sẵn sàng thử sức với cái mới, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, để làm việc. Bạn phải chấp nhận đánh đổi mức lương có thể thấp hơn hiện tại do bạn là một người mới chập chững vào nghề. Hãy bỏ cái tôi của bản thân khi làm công việc cũ xuống và mang trên mình “Tân marketing” lắng nghe, quan sát và tích lũy.

Chuyển ngành có phải học lại từ đầu không?

Có. Đó là suy nghĩ hoàn toàn đúng đắn và chẳng có gì phải xấu hổ khi phải bắt đầu học lại cả. 

Lời khuyên cho bạn là hãy tham gia vị trí thực tập sinh Marketing của các Doanh nghiệp. Tại đó, bạn sẽ được học hỏi và trải nghiệm thực tế về vị trí làm việc của mình. Thực tập sinh sẽ là cách bắt đầu hiệu quả và nhanh nhất khi bạn muốn chuyển ngành, đặc biệt với ngành Marketing đòi hỏi nhiều thay đổi và linh hoạt theo thị trường và các tình huống thực tế của từng khách hàng. 

Sẽ không sai nếu như bạn ngồi học và nghiền ngẫm những kiến thức từ những khóa học trước khi bắt đầu, nhưng nó sẽ mất nhiều thời gian của bạn và cũng khiến bạn nhụt chí hơn về những kiến thức tổng quan chưa được áp dụng ngay.
Sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể kết hợp vừa thực tập thực tế, vừa trau dồi kiến thức qua sách vở, khóa học,... 

Marketing thì sẽ làm công việc gì?

Đương nhiên, trước khi bước vào ngành, bạn cần hiểu tổng quan các công việc của Marketing.
Marketing có đa dạng các lĩnh vực khác nhau, bạn thỏa sức lựa chọn để phù hợp với tính cách, tư duy và sở thích của bạn.
Dưới đây là 5 công việc Marketing phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể tham khảo:
1. Content Writer
Nếu bạn có khả năng viết tốt, lối diễn đạt thu hút, thì đây chính là công việc dành cho bạn. Hiện nay, có rất công việc part time viết content tự do từ các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, giáo dục, làm đẹp, nấu ăn, luật pháp,..., bạn có thể trau dồi kiến thức và kiếm thêm thu nhập ngay từ công việc này.

2. Digital Marketing
Năm 2021, với sự bùng nổ của các nền tảng trực tuyến như các kênh mạnh xã hội, các kênh mua sắm trực tuyến, mọi thứ đều thu gọn trên các thiết bị công nghệ số, Digital Marketing có thể nói là một ngành đang rất “hot” trong năm nay. Bạn có thể được học rất nhiều kĩ năng từ ngành này như: 

  • PPC affiliate marketing: tiếp thị liên kết
  • eCommerce : thương mại điện tử
  • Email marketing: tiếp thị từ email
  • Content creation: sáng tạo nội dung
  • SEO/SEM
  • Blogging/vlogging

 3. Chuyên viên SEO

SEO hay gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) là một phần vô cùng quan trọng trong việc đưa sản phẩm/doanh nghiệp của bạn đến gần với khách hàng hơn.
4. Media Buyer

Là những người sẽ am hiểu các kênh truyền thông như: báo chí, truyền hình, mạng xã hội, các nhà mạng quảng cáo, những người có tầm ảnh hưởng,... để đàm phán, hợp tác và xây dựng mối quan hệ nhằm tạo ra không gian quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm/doanh nghiệp của mình. 

  1. Social media

Bạn sẽ là người tạo dựng hoặc quản lý và phát triển các trang mạng xã hội của Doanh nghiệp. Ở đây, bạn sẽ được thỏa sức xây dựng, sáng tạo và triển khai các nội dung nhằm tương tác và tiếp cận đến nhiều khách hàng khác nhau, nhằm đẩy mạnh thương hiệu của sản phẩm/doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội. 

Bạn cảm thấy bản thân mình có ưu điểm/thế mạnh gì?

Khi bạn đọc đến đây, thì chắc hẳn rằng bạn đã thật sự rất quan tâm đến Marketing rồi, vậy thì ngay bây giờ, hãy xem bản thân mình đang thật sự yêu thích một công việc có tính chất như nào để lựa chọn phù hợp một mảng công việc để bắt đầu. 

Năng động, giỏi giao tiếp hay sáng tạo nội dung, lên kế hoạch tốt,...đều có thể là những thế mạnh để bạn tự tin theo đuổi nghề. Tất nhiên, khi bạn có ý định chuyển nghề, Eco Mobile tin rằng, bạn đã biết bản thân mình thật sự đang thích một yếu tố nào đó của Marketing. Hãy tự tin apply vào các Công ty đang tuyển thực tập sinh [chèn link tuyển TTS Eco] để bắt đầu một khởi đầu mới cho mình. 

Marketing là một ngành có đa dạng các lĩnh vực cho bạn lựa chọn, hy vọng rằng bạn

sẽ có cái nhìn toàn cảnh và có được lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Cảm ơn bạn đã

theo dõi!

Chia sẻ

Bài viết liên quan