Hai lỗi vi phạm chính sách của Google Play phổ biến và cách xử lý Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ việc tuân thủ và chấp hành chính sách của Google Play quan trọng như thế nào trong quá trình sản xuất và phát hành sản phẩm.  Đối với những công ty lớn […]

Hai lỗi vi phạm chính sách của Google Play phổ biến và cách xử lý

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ việc tuân thủ và chấp hành chính sách của Google Play quan trọng như thế nào trong quá trình sản xuất và phát hành sản phẩm. 

Đối với những công ty lớn thường thì họ sẽ có một đội ngũ luôn cập nhật và xử lý các vấn đề vi phạm chính sách này, còn ở Eco Mobile chúng tôi thì Product Owner sẽ phải là vai trò nắm rõ về chính sách nhất, giúp cho ứng dụng luôn đảm bảo được mức độ an toàn tuyệt đối trong quá trình kinh doanh. Vậy đối với những bạn làm cá nhân, những bạn lập trình viên mong muốn có một ứng dụng của riêng mình, có thể kiếm thêm được một khoản thu nhập thụ động thì sao? Làm sao để có thể đảm bảo ứng dụng của mình luôn “sạch” và không “dính” policy của Google Play.

Việc đầu tiên trước khi vào nội dung chính của chủ đề này tôi khuyên bạn nên làm ứng dụng “sạch” và luôn cố gắng tuân thủ tuyệt đối chính sách của Google Play cũng như các bên liên quan để không phải thường xuyên xử lý những vấn đề này. Đối với việc đơn vị cá nhân vi phạm, Googe sẽ không ngần ngại “trảm” luôn ứng dụng của bạn nếu lỗi đó nghiêm trọng, hoặc lặp đi lặp lại một lỗi nào đó quá nhiều lần.

  1. Metadata

Trước khi đến với lỗi đầu tiên, tôi muốn bạn chấp nhận rằng trong quá trình làm ứng dụng việc dính lỗi vi phạm và ứng dụng bị reject là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, hãy bình tĩnh đối diện với nó và tìm cách giải quyết.


Lỗi metadata là lỗi không cho phép các ứng dụng có siêu dữ liệu gây hiểu lầm, được định dạng không đúng, không mang tính mô tả, không liên quan quá nhiều hoặc không phù hợp, xuất hiện ở mô tả, tên nhà phát triển, tiêu đề, biểu tượng, ảnh chụp màn hình và hình ảnh quảng cáo của ứng dụng. Các nhà phát triển phải cung cấp mô tả rõ ràng và bằng văn bản về ứng dụng của họ và tránh sử dụng các từ khóa hoặc tham chiếu lặp lại hoặc không liên quan. Google Play cũng không cho phép những lời chứng thực của người dùng chưa được cấp phép hoặc ẩn danh trong phần mô tả của ứng dụng.

Trạng thái Reject là trạng thái bị từ chối cập nhật phiên bản hiện tại, nghĩa là phiên bản trước đó vẫn sẽ xuất hiện trên Google Play trong quá trình chúng ta xử lý vi phạm này.

Đối với lỗi metadata Google sẽ mô tả chi tiết nội dung vi phạm như hình trên. Việc của bạn là đi đến phần nội dung vi phạm và sửa nó rồi áp dụng là sẽ hết. Rất đơn giản đúng không? Tôi sẽ mặc định rằng bạn làm ứng dụng rất “sạch” và không cố tình gây hiểu lầm, nói quá, nói sai sự thật trong phần siêu dữ liệu trên Google Play, thì lỗi metadata này thường gặp khi bạn bản địa bài mô tả bằng Google dịch, điều đó có thể dẫn đến việc lặp từ. Bạn chỉ cần vào phần bài mô tả bản địa ngôn ngữ đã được Google chỉ rõ và sửa lỗi này là được. Có trường hợp Google báo reject trong khi bạn kiểm tra và không thấy vị trí đó có vấn đề, hãy thay đổi một điểm nhỏ trong bài mô tả dài của mình và áp dụng để Google xem xét lại nhầm lẫn này.

  1. Disruptive Ads

Lỗi thứ hai này phức tạp hơn nhiều so với lỗi Metadata. Lý do tôi nói như vậy là vì Google sẽ không nói cụ thể vấn đề nào ở ứng dụng của bạn bị vi phạm mà chỉ nói một câu rất chung chung là “Chúng tôi đã xác định rằng ứng dụng của bạn có chứa mã để tạo điều kiện cho Quảng cáo gây rối.” :D Tôi biết ứng dụng của bạn gắn khá nhiều quảng cáo, thậm chí là nhiều mạng quảng cáo khác nhau, điều đó dẫn đến việc tìm kiếm ra vị trí vi phạm của chúng ta càng khó hơn.

Nói qua về chính sách “Disruptive Ads”, quảng cáo gây rối là những quảng cáo được hiển thị cho người dùng theo những cách không mong muốn, có thể dẫn đến các nhấp chuột không cố ý, làm suy giảm hoặc can thiệp vào khả năng sử dụng của các chức năng của thiết bị.

Ứng dụng của bạn không thể buộc người dùng nhấp vào quảng cáo hoặc gửi thông tin cá nhân cho mục đích quảng cáo trước khi họ có thể sử dụng đầy đủ ứng dụng. Quảng cáo xen kẽ chỉ có thể được hiển thị bên trong ứng dụng phân phát chúng. Nếu ứng dụng của bạn hiển thị quảng cáo xen kẽ hoặc các quảng cáo khác cản trở việc sử dụng bình thường, chúng phải dễ dàng loại bỏ và không gây bất lợi cho người dùng.

Tôi tiếp tục giả sử rằng bạn đã đặt mình vào vị trí người dùng khi gắn quảng cáo và hoàn toàn không có hành động lừa đảo nào trong đó nhưng ứng dụng của mình khi cập nhật vẫn bị reject. Khi đó, lỗi của ứng dụng chủ yếu sẽ đến từ những trường hợp chúng ta chưa tính đến gây ra quảng cáo đột ngột hoặc can thiệp vào việc hiển thị quảng cáo.

Việc đầu tiên bạn nên biết rằng lỗi này nếu bạn sửa và cập nhật nhiều lần không hết sẽ trở nên rất nghiêm trọng, vì thế đừng chủ quan với nó. Hãy bình tình, test app và kiểm tra code lại cẩn thận để tìm ra hết những điểm mà mình nghi ngờ có thể dẫn đến vi phạm chính sách “Quảng cáo gây rối”. Tôi sẽ không khuyên bạn nên sửa một phần hay toàn bộ những “nghi phạm” đó vì điều này còn tuỳ vào từng trường hợp. Tuy nhiên với những trường hợp các vấn đề đều không quá rõ ràng, hãy nhớ một điều rằng ứng dụng kiếm được tiền vẫn hơn là không có gì. Đây là sân chơi của Google và bạn buộc phải tuân thủ nếu vẫn muốn “ở đây”.

Sau một thời gian làm app và tự xử lý nhiều tình huống vi phạm chính sách này tại Eco Mobile, tôi cũng tự rút ra cho mình được một vài kinh nghiệm. Hãy thử xem tôi có thể giúp ích gì cho bạn không nhé.

  • Google mới cập nhật thêm một định dạng quảng cáo mới đó là Open app, quảng cáo này cho phép gắn khi mở app hoặc quay lại app. Nếu bạn gắn Open app khi người dùng từ bên ngoài mở lại app, hãy đảm bảo rằng quảng cáo Open app không đè lên quảng cáo ở màn hình cuối cùng trước khi họ rời đi. Khi đó ứng dụng của bạn sẽ được cho là quảng cáo đè nhau, quảng cáo bên dưới vẫn được hiển thị nhưng người dùng không thể nhìn thấy.
  • Điều thứ hai cũng là điều mà tôi nghĩ nhiều ứng dụng dễ gặp phải đó là với quảng cáo xen kẽ. Tôi dám khẳng định ứng dụng của bạn có ít nhất một quảng cáo xen kẽ, đơn giản vì nó toàn màn hình, ECPM cao và dễ dàng đem lại doanh thu cao cho ứng dụng. Hãy kiểm tra lại những trường hợp quảng cáo xen kẽ xuất hiện ngoài app hoặc đột ngột. Do quảng cáo này là quảng cáo duy nhất không nằm trên bất kì một màn hình nào nên bạn hãy cẩn thận và cố gắng kiểm soát được hết các trường hợp với nó nhé
  • Điều tiếp theo mà tôi muốn chia sẻ là về quảng cáo Native. Tên của định dạng này cũng đã giúp chúng ta hiểu được rằng nó sẽ được xuất hiện ở một màn hình nào đó một cách tự nhiên và không gây khó chịu cho người dùng. Google cũng cho phép bạn tuỳ chỉnh hiển thị quảng cáo về kích thước, bố cục, màu sắc, cái nào được hiện cái nào không, cái nào nhấn vào được cái nào không. Do đó hãy lưu ý rằng quảng cáo là quảng cáo, đừng làm nó trông giống một thành phần trong ứng dụng. Bạn có thể theo dõi CTR, nếu nó quá cao hãy thử chỉnh màu nút CTA (Call to action) để giảm sự nổi bật, thêm viền quảng cáo nhưng cũng không quá nổi bật khiến người dùng chú ý vào nó,  giới hạn các vị trí người dùng có thể nhấp vào được trong quảng cáo.

Kết luận, khi làm app hãy bất kì một công việc nào khác bạn cũng đều cần phải có kiến thức về nó. Hãy cố gắng nằm vững chính sách của Google nhiều nhất có thể và nghiêm túc thực hiện nó. Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong quá trình học hỏi và làm việc tại Eco Mobile, hi vọng chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn và ứng dụng của bạn.

Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ.

Eco Mobile - 22/01/2022

Chia sẻ

Bài viết liên quan