ASO trên Google Play là gì? ASO viết tắt của App Store Optimization, dùng để tối ưu hóa các yếu tố giúp ứng dụng trên Google Play đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Thủ thuật này gần giống với khi làm SEO cho website. … Vì vậy, nếu bỏ qua việc tối […]

  1. ASO trên Google Play là gì?

ASO viết tắt của App Store Optimization, dùng để tối ưu hóa các yếu tố giúp ứng dụng trên Google Play đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Thủ thuật này gần giống với khi làm SEO cho website. ... Vì vậy, nếu bỏ qua việc tối ưu ASO thì gần như bạn đã thất bại 60% trong quá trình phát triển ứng dụng đến với người dùng.

  1. Tác dụng của ASO trên Google Play
  • Cải thiện thứ hạng hiển thị trên Google Play


Cải thiện ASO sẽ giúp thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google Play được hiển thị, từ đó ứng dụng của bạn sẽ được tiếp cận đến người dùng. Khi họ tìm kiếm “từ khóa” liên quan đến ứng dụng của bạn nếu bạn không thể xuất hiện cho người dùng nhìn thấy, thì bất kể ứng dụng của bạn có tốt như thế nào đi nữa thì cũng đều trở nên vô nghĩa. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là để người dùng có thể nhìn thấy ứng dụng của bạn. Và ASO sẽ giúp bạn có thể được hiển thị ở trên giúp người dùng tìm kiếm bạn dễ dàng hơn.

  • Tìm đến những người dùng phù hợp với ứng dụng của bạn


Tối ưu hoá hiển thị của ứng dụng thông qua các “từ khóa” liên quan giúp người dùng tiềm năng đang thực sự có nhu cầu sử dụng ứng dụng của bạn được tiếp cận đến sản phẩm. 

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi => tăng lượt cài đặt một cách bền vững

Tăng tỉ lệ chuyển đổi bằng cách có những “từ khoá” phù hợp với nhu cầu người dùng, tăng tỷ lệ người dùng ghé thăm cửa hàng ứng dụng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cài đặt một cách bền vững. 

  • Tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu


App Store Optimization tốt sẽ khiến các ứng dụng của bạn được cài đặt mà không phải trả bất kỳ chi phí nào bời vì, khi người dùng tìm kiếm ứng dụng của bạn và được gợi ý hiển thị ở trên đầu, từ đó bạn tiếp cận được đến với người dùng một cách tự nhiên mà không tốn chi phí. Khi ứng dụng của bạn được hiển thị nhiều hơn với người dùng => lượt tải sẽ tăng, ứng dụng sẽ có nhiều người sử dụng hơn => tăng doanh thu cho ứng dụng.

  • Tiếp cận người dùng toàn cầu với ứng dụng của bạn

Bạn có thể tối ưu ASO bằng cách bản địa hoá 84 ngôn ngữ trên thế giới. Từ đó ứng dụng của bạn có khả năng tiếp cận đến tất cả các quốc gia trên thế giới.

  1. Các yếu tố ảnh hưởng đến ASO
  1. Các giai đoạn tối ưu ASO

Dựa vào hành vi người dùng, chúng ta phân thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: tối ưu thứ hạng tìm kiếm trên Google Play, Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng, Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Các giai đoạn đều sẽ có ảnh hưởng đến nhau và tất cả các yếu tố đều sẽ ảnh hưởng ở tất cả các giai đoạn. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn chúng ta sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất để có thể sắp xếp ưu tiên cho từng giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm (Search Ranking)

Đây là giai đoạn đầu tiên giúp ứng dụng của bạn có thể tiếp cận đến người dùng tiềm năng. Ở giai đoạn này hãy tập trung vào thứ hạng tìm kiếm trên Google Play của ứng dụng. Bạn sẽ cần làm gì:

  • Lên kế hoạch phát triển từ khóa cho ứng dụng: Kế hoạch phát triển từ khoá sẽ giúp bạn có phương hướng rõ ràng, bám sát mục tiêu.
  • Lựa chọn từ khoá phù hợp, đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đây là việc vô cùng quan trọng để giúp ứng dụng của bạn tiếp cận đến chính xác người dùng mục tiêu. Nếu bạn lựa chọn từ khoá sai (traffic thấp, sai tính năng,....) thì việc tối ưu ASO đã thất bại. Ngược lại nếu lựa chọn từ khoá đúng công với chiến lược tốt thì khả năng thành công bước đầu là khoảng 7-80%.
  • Viết tiêu đề, mô tả ngắn, mô tả dài, trả lời phản hồi người dùng, chữ trên các hình ảnh. Hãy thả từ khoá vào bất kì “khu vực” nào bạn có thể sử dụng “text”, nhưng hãy thả từ khoá một cách tự nhiên nhất có thể, tránh bị spam từ khoá.
  • Bản địa Tiêu đề, mô tả ngắn, mô tả dài theo 84 ngôn ngữ. Điều này sẽ giúp bạn có được thứ hạng từ khóa tốt hơn ở các quốc gia riêng lẻ.
  • Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng (Visit store)

Nếu như ở giai đoạn 1 là tiếp cận đến người dùng, thì giai đoạn này là giai đoạn làm thế nào để người dùng tìm hiểu về ứng dụng của bạn. Khi người dùng đã nhìn thấy ứng dụng của bạn, làm thế nào để họ ghé thăm cửa hàng ứng dụng?

Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn này là: icon (biểu tượng ứng dụng), tiêu đề, rate, dung lượng ứng dụng, lượt tải tổng,...và Icon là yếu tố quan trọng nhất dẫn để tối ưu lượt ghé thăm cửa hàng.

  • Tối ưu icon: hãy nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để đưa ra concept làm icon phù hợp với người dùng. Hãy A/B test liên tục vì chắc chắn sẽ luôn có một icon tốt hơn icon hiện tại. Bạn có thể bản địa icon theo 84 ngôn ngữ khác nhau để phù hợp với từng quốc gia khác nhau => tăng tỉ lệ ghé thăm cửa hàng.
  • Tiêu đề: Gồm 50 ký tự (sắp tới sẽ chỉ được 30 ký tự), bạn có thể thả từ khoá chính mô tả đúng tính năng chính và tính năng khác biệt của ứng dụng để giúp người dùng biết, đây chính là ứng dụng họ đang tìm kiếm. Từ đó, họ sẽ nhấp vào thăm cửa hàng ứng dụng.
  • Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (Converion rate)

Tỉ lệ chuyển đổi = Số người dùng cài lần đầu/ Số người dùng ghé thăm cửa hàng. Tỉ lệ chuyển đổi phản ánh mức độ hiệu quả của các thành phần trong cửa hàng khiến người dùng cài đặt ứng dụng.

Ở giai đoạn này, bạn cần tập trung làm screenshot, banner, video promotion, đánh giá của người dùng,...tất cả những yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên những yếu tố thiên về hình ảnh như screenshot, banner, video promotion được đánh giá là quan trọng và dễ dàng chỉnh sửa nhất.

  • Đây là giai đoạn người dùng tìm hiểu kỹ về ứng dụng của bạn trước khi quyết định cài đặt ứng dụng. Vì vậy hãy mô tả bằng hình ảnh, text để người dùng thực sự hiểu, có ấn tượng dẫn đến quyết định cài đặt ứng dụng của bạn. Hãy A/B test để có được các chỉ số đánh giá và giảm rủi ro cho ứng dụng của bạn.
  • Bạn có thể bản địa các yếu tố screenshot, banner, video promotion theo 84 ngôn ngữ để phù hợp với các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Gợi ý nhỏ dành cho bạn, chúng ta cần linh động để điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình ứng dụng thời điểm hiện tại. Đối với ứng dụng mới hoàn toàn, bạn có thể chủ động thay đổi mà không cần A/B test vì ứng dụng mới chưa có quá nhiều số liệu nên A/B test sẽ chưa phù hợp. Đối với ứng dụng đã có lượt tải tương đối, bạn nê A/B test để theo dõi và tìm phương pháp phù hợp, mặt khác, bạn có thể giảm rủi ro cho ứng dụng của mình.

Thực tế thì sẽ không có một công thức cụ thể để ứng dụng của bạn thành công 100%. Nhưng hãy kiên trì tìm mọi phương pháp và hướng đi khác nhau cho ứng dụng. Tôi tin một ngày ứng dụng của bạn sẽ có hàng triệu người sử dụng nó.

Chia sẻ

Bài viết liên quan