Tips cân bằng lợi nhuận khi thị trường giảm – Mobile App Android Thị trường Mobile App đang ngày một phát triển,  sự tăng trưởng đến thời điểm hiện tại là không cần bàn cãi. Theo thống kê, 70% lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động. Có thể thấy với thời […]

Tips cân bằng lợi nhuận khi thị trường giảm - Mobile App Android

Thị trường Mobile App đang ngày một phát triển,  sự tăng trưởng đến thời điểm hiện tại là không cần bàn cãi. Theo thống kê, 70% lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động. Có thể thấy với thời đại 4.0 như hiện nay, phát triển ứng dụng di động là một thị trường vô cùng hấp dẫn và tiềm năng.

Thị trường Mobile App cũng biến động và thay đổi hàng ngày giống như bất kì xu hướng nào đang phát triển hiện nay trên thị trường. Vì vậy, nhà phát triển phải cực kì nhạy bén để năm bắt và điều chỉnh phù hợp, tận dụng tối đa nguồn lực để có thể phát triển ứng dụng di động một cách hiệu quả nhất.

Theo báo cáo nghiên cứu của Statista, IHS Markit và Forbes, quảng cáo trong ứng dụng là động lực chính giúp nhà phát triển Mobile App phát triển sản phẩm trong vài năm tới. Trong bài viết dưới đây, Eco Mobile sẽ tập trung chia sẻ các tips marketing sản phẩm Mobile App có doanh thu đến từ việc gắn quảng cáo trong ứng dụng. Chúng tôi sẽ giải đáp 2 câu hỏi chính sau đây:

1. Sự biến động của thị trường Mobile app theo mùa vụ như thế nào?

2. Các giải pháp ứng biến với sự thay đổi của thị trường

Chúng tôi sẽ trả lời 2 câu hỏi trên dựa trên kinh nghiệm, những trải nghiệm thực tế và báo cáo thống kê uy tín.

1. Sự biến động của thị trường Mobile App theo mùa vụ

Tính mùa vụ là sự biến động, chuyển biến của thị trường có quỹ đạo lặp lại vào hàng năm. Ưu điểm của tính mùa vụ là chúng ta có thể dự đoán và có sự chuẩn bị cho sự thay đổi đó. Các yếu tố tạo nên tính mùa vụ trong thị trường Mobile App:

- Sự kiện văn hoá: những sự kiện mang tính chất văn hoá của quốc gia, khu vực, tôn giáo,...ví dụ như: giáng sinh, tết nguyên đán, tết dương lịch, lễ hội của đất nước, lễ hội của tôn giáo,.....xảy ra cố định hàng năm

- Sự kiện thương mại: ví dụ: ngày thứ 6 đen thứ 6 ngày 13, ngày của mẹ, brack friday, ngày prime day của Amazon,....

- Sự kiện thời điểm: mang tính chất thời điểm chỉ xảy ra một lần trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ: Các giải đấu, bầu cử,....

Yếu tố làm biến động doanh thu theo mùa vụ:

- Người dùng: Thời điểm mùa vụ người dùng có xu hướng xử dụng internet nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn. Họ có xu hướng hoạt động trong các thiết bị di động cũng nhiều hơn. 

- Nhà mạng quảng cáo: Tính cạnh tranh đối với khoảng không quảng cáo tăng vì nhà quảng cáo nỗ lực quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của họ nhiều hơn suốt mùa lễ cao điểm.

Với sự kết hợp giữa lưu lượng truy cập nhiều hơn của người dùng và ECPM tăng từ các nhà mạng quảng cáo, mùa lễ hội là cơ hội để tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, một hiện tượng dễ xảy ra là sau mỗi mùa lễ hội xảy ra thì ECPM từ nhà mang quảng cáo và lưu lượng truy cập ứng dụng cũng có xu hướng giảm (đặc biệt là tháng 1 hàng năm). Vậy làm thế nào để duy trì được lợi nhuận và tận dụng cơ hội?

2. Các giải pháp ứng biến với sự thay đổi của thị trường

Khi đến các mùa lễ hội trong năm, thường chúng ta có rất nhiều phương án để chuẩn bị cho mùa lễ hội, có rất nhiều tài liệu hướng dẫn về cách tận dụng tối đa mùa lễ hôi điển hình như tài liệu đến từ Google Support. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cân bằng lợi nhuận và tận dụng cơ hội khi mùa lễ hội qua đi.

Sau khi kết thúc mùa lễ hội, ECPM từ nhà mạng quảng cáo và lưu lượng người dùng truy cập vào ứng dụng di động giảm đánh kể. Điều chúng ta có thể làm trong thời gian này là gì?

- Tối ưu giá CPI: Nếu như chạy quảng cáo ở mùa lễ hội giá CPI rất cao do phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu khác nhau, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm các sự kiện sales, thúc đẩy doanh thu được tăng cao vì vậy CPI chạy quảng cáo sẽ cao hơn khá nhiều so với bình thường. Vậy, qua mùa lễ hội, hãy giảm giá CPI để tối ưu chi phí trên một người dùng từ đó lợi nhuận tổng sẽ được tối ưu.

- Mở rộng người dùng: trong giai đoạn qua mùa lễ hội, sự cạnh tranh chạy quảng cáo không còn quá khốc liệt, mặc dù theo thống kê ECPM từ mạng quảng cáo và lưu lượng truy cập của người dùng đều giảm, nhưng đây cũng là cơ hội cho bạn nếu biết tận dụng thời cơ. Khi sự cạnh tranh ở mức thấp, hãy kết hợp với việc giảm CPI ở trên và tăng ngân sách để tích luỹ user trong thời gian này.

- Mở rộng thị trường: lời khuyên cho bạn là thời điểm tháng 1 không nên bỏ quá nhiều chi phí cho việc thử nghiệm thị trường mới. Ở giai đoạn này, vì sự biến động đột ngột của thị trường, nên mọi thử nghiệm ở giai đoạn này không còn khách quan 100% nữa, vậy nên, hãy cân nhắc những thử nghiệm mới, lựa chọn thật kỹ càng để đưa ra chi phí thấp phù hợp tránh lãng phí tài nguyên. 

- Tăng người dùng tự nhiên: ASO là nền móng cho việc marketing Mobile APP. Nếu ASO của ứng dụng tốt thì sự biến động về doanh thu sau mỗi đợt mùa lễ hội cũng có biên độ giao động thấp hơn. Ngược lại, với những sản phẩm có ASO chưa tốt, thường sẽ "tụt dốc" khá nhanh sau khi mùa lễ hội qua đi. ASO là câu chuyện của lâu dài, thời gian, vì vậy hãy cố gắng tối ưu ASO ngay từ bây giờ để có thể "vững bước" qua các mùa biến động.

- Tối ưu trải nghiệm người dùng: sau khi mùa lễ hội đi qua, hãy remarketing lại người dùng cũ, tối ưu trải nghiệm cho người dùng hiện có để họ truy cập và sử dụng ứng dụng của bạn tần suất nhiều hơn và thời gian sử dụng trong ứng dụng lâu hơn, từ đó sẽ cải thiện doanh thu đáng kể.

Chia sẻ

Bài viết liên quan