Nhiều nhà phát triển app rất tin rằng “Ứng dụng sau một thời gian cần phải Big Update, cần những thay đổi rất lớn, thì mới có thể có sự phát triển”. Tuy nhiên, trong bài viết này, thông qua ứng dụng Text On Photo, chúng tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy rằng: “Có […]

Nhiều nhà phát triển app rất tin rằng “Ứng dụng sau một thời gian cần phải Big Update, cần những thay đổi rất lớn, thì mới có thể có sự phát triển”. Tuy nhiên, trong bài viết này, thông qua ứng dụng Text On Photo, chúng tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy rằng: “Có những trường hợp, chỉ một chi tiết nhỏ lại mang lại thay đổi đắt giá”

Liệu tập trung nguồn lực vào Big Update có phải luôn tốt?

Vào năm 2018, khi tìm kiếm những ứng dụng tiềm năng để phát triển, một bạn phát triển sản phẩm của Eco Mobile đã chọn ứng dụng Text On Photo. Về cơ bản, ứng dụng này có chức năng là giúp người dùng có được những dòng text nghệ thuật lên tấm ảnh, giúp tấm ảnh có được tính cá nhân hóa nhất định.

Text On Photo giúp người dùng có được những dòng text nghệ thuật lên tấm ảnh, giúp tấm ảnh có được tính cá nhân hóa nhất định.

Thị trường của Text On Photo không quá nổi bật, so với thị trường app chỉnh sửa ảnh thì còn khá nhỏ. Tuy nhiên, thuận theo xu hướng phát triển của mạng xã hội Instagram vào thời điểm đó, ứng dụng này vẫn được coi là một “sân chơi” tiềm năng cho các nhà phát triển app

Ban đầu, chiến lược của team chỉnh là tập trung vào organic, tìm cách nâng thứ hạng từ khóa. Sau hơn 4 tháng đẩy mạnh từ khóa, test bài mô tả, làm ASO, thì ứng dụng đã đạt mức doanh thu $8000/ tháng. Tuy nhiên, chiến lược này chỉ phù hợp cho những năm 2018 – 2019, khi Google còn đang support những user đến từ organic.

Cho đến thời điểm hiện tại, thứ hạng của từ khóa ở Hoa Kì vẫn đang đứng top

Sau khi thấy sự tăng trưởng lớn này, team xác định đây là một ứng dụng tiềm năng, nên bắt đầu dồn toàn bộ tài nguyên vào để phát triển. Hai DEV giàu kinh nghiệm nhất được đưa vào để phát triển ứng dụng. Sau đó, những tính năng mới đã được thêm vào, luồng cũng đã được thay đổi theo hướng hoàn toàn mới. Tất cả mọi người đều hy vọng rằng sau những thay đổi lớn này thì ứng dụng sẽ tăng trưởng mạnh. 

Tuy nhiên, điều mà không một ai lường trước được chính là ứng dụng không hề tăng trưởng, mà ngược lại còn giảm doanh thu rõ rệt. Doanh thu giảm từ $8000/ tháng xuống $5700/ tháng. Một vài tháng sau đó, càng chạy ads, phát triển sản phẩm và thay đổi thì ứng dụng càng không tăng trưởng, có giai đoạn còn tụt sâu. Vậy là, thay vì tiếp tục phát triển thì cả team đã phải dừng lại, để đi tìm nguyên nhân.

Cả team phải dừng lại để đi tìm nguyên nhân

Đừng ngạc nhiên: Chi tiết nhỏ có thể mang lại thay đổi lớn!

Một trong những điều mà các nhà phát triển app được học khi vào Eco Mobile chính là: Luôn lắng nghe người dùng. Thay vì cố gắng phát triển tiếp khi app giảm, thì các bạn phát triển và marketing sản phẩm lại đi tìm nguyên nhân bằng cách đọc kĩ đánh giá và hỏi ý kiến user. Sau đó, cả team phát hiện ra luồng add text (luồng chính và đang là tính năng cơ bản của ứng dụng) đang bị khó sử dụng. 

Cụ thể, khi user vào được đến màn edit, thì sẽ cần Double Click (Ấn 2 lần) để sửa được text. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng không để ý hướng dẫn Double Click, không ấn 2 lần dẫn tới việc không thể sửa được text. Vì vậy, họ mặc định là ứng dụng bị lỗi và không thể dùng được. 

Vậy nên, thay vì để hướng dẫn như trước đây thì bên phát triển sản phẩm đã quyết định thêm vào đó hình ảnh 1 chiếc bút, để người dùng dễ dàng ấn vào đó để sửa text ngay. 

Chỉ một thay đổi nhỏ đã giúp ứng dụng tăng trưởng nhiều

Cuối cùng, sau rất nhiều thay đổi về luồng, tính năng nhưng không mang lại hiệu quả, thì chỉ một thao tác “thêm icon chiếc bút” vào cạnh phần text, đã khiến ứng dụng thay đổi hoàn toàn. Chỉ trong 3-4 tháng sau thay đổi này, ứng dụng đã có sự khác biệt rõ rệt. 

DAU (Daily Active User – người dùng sử dụng ứng dụng hàng ngày) tăng rõ rệt, Rate tốt hơn, việc chạy ads cũng trở nên đơn giản hơn. Cho dù giá thầu không giảm nhiều, nhưng tỷ lệ cắn tiền và về tiền của ứng dụng đã tốt hơn rất nhiều. Thời điểm đó, hai quốc gia được tập trung chạy ads và mang về nhiều doanh thu nhất là Hoa Kỳ và Indonesia.

Vào thời điểm này, doanh thu đã được cải thiện, nếu như cuối năm 2018, doanh thu chỉ đạt $5700/ tháng, thì tới cuối quý I/2019, doanh thu đã chạm mức $30.000/ tháng, gấp tới 5,2 lần so với trước đây!

Kết

Như đã nói, thay đổi ứng dụng đúng đắn sẽ không nằm ở việc bạn update nhiều hay ít, đó là một bản Big Update hay chỉ thay đổi một chi tiết nhỏ. Mà sự đúng đắn sẽ nằm ở việc bạn mang lại bao nhiêu giá trị cho người dùng. 

Sau bản thay đổi đó, người dùng có cảm thấy hài lòng và yêu thích việc sử dụng ứng dụng hơn không? 

Nếu câu trả lời là có. 

Thì xin chúc mừng, bạn đã có được một bản update ứng dụng thành công!

Chia sẻ

Bài viết liên quan