Với gần 30 app đã xuất hiện trên trên thị trường, nhiều app đạt trên 10 triệu lượt download, các nhà phát triển app của Eco Mobile cũng đã nhiều gần gặp phải những khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển app cho team mình. Nhưng sau tất cả, những khó khăn đó trở thành những bài học, để cùng nhau rút kinh nghiệm.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi muốn kể một câu chuyện về ứng dụng SlideShow – một ứng dụng đứng hàng top doanh thu tại Eco Mobile. Nhưng ít ai biết, khi chia sẻ về ứng dụng này, thay vì nói về sự thành công, tăng trưởng, thì bạn phát triển sản phẩm lại nói rằng “Thị trường app luôn biến động, không có gì là vĩnh cửu. Phản ứng chậm, tư duy cũ, không theo được thị trường, ắt sẽ sớm tụt lại. Slideshow đã có một bài học quá đắt giá.”

Hãy cùng dõi theo hành trình của Slideshow để tự rút ra bài học cho bản thân nhé!

Phần 1: Khởi đầu thuận lợi, có lãi từ tháng thứ 2!

Khác với nhiều ứng dụng trong bộ sưu tập ứng dụng của Eco Mobile, SlideShow lại có một khởi đầu khá thuận lợi và dễ dàng. 

Chia sẻ về lý do chọn SlideShow, sau khi nghiên cứu thị trường thì nhận thấy ứng dụng có thị trường lớn, người dùng rất có nhu cầu. Chưa kể, thời điểm tháng 12/2019 đã nhen nhóm sự phát triển của các mạng xã hội video, nên tiềm năng của những ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa video cơ bản là hoàn toàn có. 

Tính năng chính của SlideShow là tạo nên những video trình chiếu đơn giản, được tạo nên từ tối đa 60 ảnh và được lồng ghép nhạc. Ý tưởng ban đầu của team là tập trung vào tệp user muốn làm ra những video chạy slide cơ bản một cách nhanh chóng, không cần công nghệ phức tạp. 

Trong tháng thứ 1, team tập trung đánh mạnh vào ASO, liên tục thay đổi bài mô tả, bộ từ khóa, tối ưu để ứng dụng có được lượng người dùng organic. Song song với đó, team cũng tiến hành chạy quảng cáo thử nghiệm, test chiến dịch Global và nhóm các quốc gia, rồi liên tục tối ưu để đạt được hiệu quả quảng cáo tốt hơn, giảm giá thầu. 

Ngay trong những tháng đầu, sản phẩm đã có doanh thu, tìm được thị trường, feedback người dùng không tệ. Quảng cáo cũng dần được team tối ưu để mang về hiệu quả tốt hơn.

Phần 2: Lắng nghe người dùng, tiếp tục thay đổi

  1. Thêm tính năng để cải thiện trải nghiệm khách hàng

Với khởi đầu thuận lợi, team sẽ có thêm động lực để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Với bản đầu tiên lên store, đây là là bản khả dụng tối thiểu – tức là với những tính năng cơ bản nhất để chạy được ứng dụng. Tại đó, app chưa hề có transition, effect chuyển cảnh, không có frame, chỉ có một bộ sưu tập nhạc sẵn, không thể dùng nhạc online. 

Vậy nên, việc đầu tiên mà team quyết định chính là nâng cao trải nghiệm về âm thanh cho người dùng, nhưng vẫn chọn phương án để tránh gây ra nhiều luồng mới, phức tạp cho, sinh nhiều bug và ARN.

Thông qua tracking, team biết được người dùng global thường sẽ sử dụng bài nhạc nào khi tạo video, nên đã để mặc định bài hát đó khi vào màn edit. Như vậy, người dùng có thể sử dụng luôn bản nhạc đó nếu thích, và tất cả các thao tác cần làm chỉ là chọn ảnh, và bấm next. Điều này cực kì phù hợp với đại đa số người dùng của app vào thời điểm đó. 

Màn Edit của ứng dụng

Họ có feedback lại cho Eco Mobile rằng điều đó giúp họ tiết kiệm thời gian hơn, lại tạo cảm hứng hơn khi họ vào màn edit. 

Sau đó, một số tính năng cần thiết cũng lần lượt được team thêm vào ứng dụng sau khi nghe feedback người dùng như: Hiệu ứng chuyển cảnh, thêm nhạc, duration… Tuy nhiên, những tính năng này được làm lần lượt chứ không ồ ạt, vừa làm vừa lắng nghe và theo dõi động thái người dùng, cũng như fix bug, ARN cẩn thận. 

Việc đi từng bước nhỏ như vậy sẽ giúp team tránh được tình trạng đưa lên một bản Big Update quá lớn với rất nhiều những tính năng khác nhau nhưng thừa thãi, hoặc sinh ra quá nhiều lỗi, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. 

Vậy nên, việc làm từng bước sẽ là một cách vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh rủi ro. Nếu cũng đang theo đuổi ngành mobile app, thì đây cũng là một kinh nghiệm nhỏ mà bạn có thể áp dụng được cho ứng dụng của mình. 

2. Thay đổi bộ screenshot, icon cũng ảnh hưởng rất nhiều đến ứng dụng

Vào thời điểm tháng thứ 2, team bắt đầu có designer mới. Thiết kế cũ đang làm theo hướng đơn giản, không được đầu tư nhiều, đặc biệt là screenshot, icon cũ cũng đang rất sơ khai. Có một số user đã feedback cho team về vấn đề này. 

Sau khi có design, cả team đã cùng nghiên cứu những đối thủ trên thị trường, xu hướng của nhóm app này để tìm ra phong cách thiết kế icon và screenshot thu hút người dùng nhất. Sau khi thay đổi, lượt visit và người dùng đến từ organic tăng gấp 5 lần. Điều này vừa giúp tăng thứ hạng từ khóa dễ dàng hơn, chạy quảng cáo cũng hiệu quả với giá thầu thấp hơn.

Bộ Screenshot cũ của ứng dụng

Vậy nên, sau những cải thiện bằng cách lắng nghe người dùng ấy, retention của app đã cải thiện theo thời gian, Retention D1 tăng từ 16% lên đến hơn 20%. 

Doanh thu của ứng dụng cũng tăng theo retention và sự hài lòng của user, có sự tăng đều theo thời gian. Từ 250$/ tháng đã tăng lên $600/ tháng và đạt hơn 1000$ vào tháng thứ 3. 

Phần 3: Doanh thu đạt kỉ lục, nhưng phản ứng chậm với sự thay đổi với thị trường và cái giá quá đắt cho Slideshow

Với bất cứ nhà phát triển ứng dụng nào, một trong những điều cần hiểu rõ chính là thị trường không bao giờ đứng yên. Thị trường luôn thay đổi, và bạn phải thật sự nhanh nhạy, dám thay đổi trước sự thay đổi của thị trường. Trường hợp của Slideshow cũng là một trong những bài học cho việc chậm thay đổi, phải trả giá đắt. 

Thị trường của ứng dụng Slideshow thay đổi liên tục. Những tháng đầu tiên, team xác định rằng Brazil đang là một thị trường tiềm năng, doanh thu mang lại khá ổn định. Tuy nhiên, từ tháng thứ 2, thị trường Brazil bất ngờ thu nhỏ lại rồi… biến mất. Ngay lập tức, team phải thay đổi chiến lược, đánh sang thị trường khác. Và may mắn thay, thị trường Ấn Độ đã lập tức trội lên, mang về doanh thu và giúp team ổn định trở lại. Cho đến thời điểm hiện tại, user từ Ấn Độ vẫn đang dùng khá nhiều, chiếm tới 60% của ứng dụng. 

Ấn Độ vẫn đang là thị trường lớn nhất của Slideshow

Tuy nhiên, có một sự thay đổi lớn hơn mà team đã không thay đổi kịp. 

Như đã nói phía trên, team liên tục thêm các tính năng, tối ưu tính năng theo mong muốn của người dùng. Đỉnh điểm, đến tháng 6/2021, số người dùng và doanh thu sản phẩm đều đã tăng trưởng đến đỉnh điểm. Cụ thể, vào tháng 6/2021, người dùng cài mới đạt mức 2.5 triệu user/ tháng, doanh thu cũng đạt mức kỷ lục là 70.000$/ tháng.

Vậy nên, team đã nghĩ rằng mình sẽ giữ định hướng làm app cho những người không yêu thích công nghệ, chỉ ưu tiên sự đơn giản suốt.

Tuy nhiên, ngay sau tháng 6/2021 đỉnh điểm, ứng dụng Slideshow bắt đầu có sự sụt giảm rõ rệt.

Số user cài mới giảm từ 2,5 triệu user xuống 2 triệu user, rồi xuống 1,5 triệu user chỉ sau vài tháng. Doanh thu cũng chứng kiến sự sụt giảm 35%.

Nghiên cứu lại thị trường, team mới phát hiện ra rằng thị trường đã thay đổi rất nhiều. Từ việc người dùng thích những ứng dụng đơn giản, không cần phải thao tác nhiều, cũng không cần hiệu ứng cầu kỳ, chuyển sang yêu cầu ứng dụng phải có được những tính năng phức tạp hơn như cắt nhạc, có hiệu ứng sinh động hơn, có khung,… Và những ứng dụng ngang hàng trước đây có lượt tải rất lớn , cũng đi theo hướng đơn giản như Slideshow đã dần không còn hoạt động.

Phần 4: Thay đổi, và phục hồi.

Như đã nói ở trên, dù team đã phát hiện ra được vấn đề liên quan đến sự thay đổi từ insight của app, nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức bắt đầu tìm hiểu vấn đề. Việc đưa ra những thay đổi khá chậm trễ. Chỉ khi thấy app đã tụt giảm rõ rệt, team mới có phương án chính thức. Chính điều này đã gây mất thời gian và gây tổn hại nhiều cho app.

Những thay đổi lớn mà Slideshow đã làm là nghiên cứu lại thị trường, học thêm công nghệ mới, lắng nghe người dùng và tiếp tục thay đổi dần dần.

Sau khi thêm các tính năng mới, giờ đây, app đã hoạt động khá ổn định. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khôi phục lại được như “thời hoàng kim”. Cho đến thời điểm hiện tại, số lượng user cài mới đang cố định ở mức 1,2 – 1,5 triệu/ tháng. Doanh thu tháng cũng đang ổn định ở mức 45.000$/ tháng. 

Một số tính năng mới của Slideshow

Còn các chỉ số khác như thứ hạng từ khóa chính của ứng dụng đều đang nằm trong top 1-3, và retention D1 đang ổn định ở mức 29-30%

Kết:

Trong cuộc phỏng vấn, bạn phát triển sản phẩm đã nói: “Slideshow bị như vậy là do việc cả team đã phản ứng chậm với thị trường, cứ giữ tư duy cũ và cách làm cũ, mãi chạy theo những gì đã có trong quá khứ và nghĩ chỉ cần duy trì là được. Thế nhưng thị trường không giống như vậy. Thị trường thay đổi từng ngày, không chờ đợi bất cứ ai và nếu không theo sát từng ngày, thì app sẽ chết dần chết mòn.”

Đây là một trong những thực trạng chung của ngành Mobile App. Mọi thứ luôn dịch chuyển và thay đổi. Vậy nên, nếu đang là một người phát triển app, hãy thật nhanh nhạy với thời cuộc để tránh mất đi những cơ hội đáng tiếc!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan