Bạn có tin được không, khi một ứng dụng với chức năng đơn giản tưởng chừng máy nào cũng có như đèn pin, lại đang đem về doanh thu lên tới hơn 1 triệu đô/ năm?

Ngành mobile app luôn ẩn chứa nhiều sự bất ngờ như vậy, công sức của người làm app sẽ luôn được đền đáp bằng trái ngọt, nếu bạn thực sự mang lại những gì người dùng cần và biết phát triển ứng dụng đúng hướng!

Hãy theo dõi hành trình đưa ứng dụng Đèn pin từ con số 0 lên tới doanh thu 1 triệu đô/ năm trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao team lại lựa chọn ứng dụng đèn pin?

Nói sơ qua một chút về ứng dụng Đèn pin, thì cách đây nhiều năm, sau cuộc “thanh lọc app” của Eco Mobile, không may, app đã bị lọt vào danh sách không hiệu quả, không tiềm năng và bị unpublished.

Đối với rất nhiều người làm app, ứng dụng đèn pin bị định kiến khá nhiều. Cũng dễ hiểu, vì đây thường được coi là một ứng dụng đơn giản, có sẵn trong máy bất cứ ai. Hơn nữa, rất nhiều người cho rằng ứng dụng chỉ có 1 tính năng duy nhất, không có nhiều vấn đề để tối ưu, khó phát triển.

Thế nhưng, sau quá trình nghiên cứu thị trường, team đã phân tích rất kỹ và rút ra kết luận rằng: Thị trường của ứng dụng đèn pin rất lớn, người dùng có nhu cầu. Thị trường đèn pin lớn tới mức, vào thời điểm đó, có những app đã đạt tới mốc 50-100M lượt tải. Retention của thị trường cũng không thấp khi luôn giữ ở mức 20% – 30%. Vậy nên, có thể nhận thấy rằng đây rất có thể là  “một viên ngọc sáng ẩn trong đá thô, cần được mài giũa”.

Thị trường đèn pin có rất nhiều ứng dụng lớn

Ngoài ra, team còn xét thêm một yếu tố: Nguồn lực của team. Vào thời điểm đó, team chỉ có 3 thành viên tương ứng với 3 vai trò: 1 Product Owner (làm việc marketing và phát triển ứng dụng), 1 Designer, 1 DEV. Ngoài ứng dụng đèn pin, team còn đang phát triển thêm nhiều ứng dụng khác, nên sẽ ưu tiên chọn những ứng dụng không quá phức tạp, không quá nặng cho DEV để có thể tối ưu được nguồn lực. 

Vậy nên, trong quá trình chọn một ứng dụng, team đã xem xét cả 3 yếu tố: Thị trường, bản thân sản phẩm và nguồn lực của team. Trong trường hợp này, ứng dụng đèn pin là hoàn toàn phù hợp. Nếu bạn cũng đang lựa chọn sản phẩm, hãy cân nhắc những yếu tố bên trên nhé!

Liệu đèn pin có phải là một app ít hướng tối ưu – không thể nâng cấp?

Như đã nói ở trên, rất nhiều người đã và đang có định kiến với ứng dụng đèn pin rằng đây là một ứng dụng chỉ có một tính năng duy nhất, chẳng có gì để làm, cũng không có tính năng gì cần nâng cấp, và cũng không thể phát triển. 

Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, team đã có định hướng riêng cho mình về những chức năng cần phải có để tạo sự thay đổi, khác biệt hơn so với những app có sẵn trong máy.

Điểm khác biệt đầu tiên chính là chức năng bật đèn. Thay vì chỉ có bật rồi tắt đèn như những ứng dụng hệ thống, thì ứng dụng Đèn Pin của Eco Mobile có tới 9 chức năng với cường độ sáng, nháy sáng, chớp sáng khác nhau. Ngoài ra, ứng dụng còn có cả chế độ SOS để người dùng có thể dùng làm đèn báo trong các tình huống khẩn cấp

Sau đó, nhờ vào nghiên cứu và khảo sát người dùng, thì những tính năng còn lại bắt đầu được hoàn thiện. Nổi bật là tính năng shortcut – người dùng có thể bật đèn ngay từ ngoài màn hình mà không cần vào trong app. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có ở phiên bản Premium, người dùng phải bỏ tiền để mua thêm tính năng này và loại bỏ hoàn toàn quảng cáo

Tiếp theo đó, các tính năng như la bàn, máy ảnh lần lượt ra đời để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Có thể thấy rằng có rất nhiều điều có thể dùng để tối ưu app đèn pin chứ không như những gì mà nhiều người vẫn nghĩ. 

Để cùng thảo luận chuyên sâu về cách đánh giá những ứng dụng tiềm năng, hãy tham gia ngay vào cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Con đường làm app chưa bao giờ trải hoa hồng với nhiều khó khăn

Bất cứ sản phẩm nào cũng đều vấp phải những khó khăn nhất định. Với ứng dụng Đèn pin, khó khăn lớn nhất có lẽ đến từ việc team phải liên tục update và xử lý các policy từ Admob và Meta.

Cụ thể, trong giai đoạn đầu mới triển khai, vì màn main chỉ có duy nhất nút bật đèn – tắt đèn, nên team đã vướng vào policy ở ngay màn main, được Google giải thích như sau: Khi người dùng bật đèn, thì phạm vi họ nhìn là không gian bên ngoài (phần được đèn chiếu vào) chứ không phải là màn hình điện thoại. Vậy nên, ứng dụng không được hiển thị quảng cáo khi người dùng đang bật đèn. Sau thông báo đó thì team đã sửa đổi bằng cách chỉ hiển thị quảng cáo khi đèn pin đang tắt

Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì doanh thu sẽ sụt giảm khá nhiều do người dùng vào app đa phần chỉ dùng tính năng bật đèn pin. Để tối ưu cả trải nghiệm người dùng lẫn doanh thu, cũng như để tránh vi phạm policy trong những trường hợp người dùng thao tác quá nhanh, không check kĩ được các trường hợp hiện – ẩn quảng cáo nên team đã đưa ra phương án là làm thêm phần la bàn trong màn main, ngay phía trên nút bật – tắt đèn. Khi đó, người dùng vừa có thể bật đèn pin, vừa nhìn vào la bàn để dò đường. 

Tính năng la bàn được phát triển

Sau policy trên, app còn vi phạm policy của Meta. Cụ thể, yêu cầu từ phía meta là quảng cáo phải được tách biệt với các nội dung khác của ứng dụng. Tức là, team cần phải thêm viền quảng cáo để user dễ dàng nhận biết đâu là quảng cáo, đâu là các thành phần khác. Team đã khắc phục bằng cách thêm viền quảng cáo. 

Vi phạm policy của Meta

Tuy nhiên, sau bản update này, team lại tiếp tục vướng vào lỗi Disruptive Ads của Admob, do viền quảng cáo quá đậm, nút CTA nổi bật khiến cho CTR quá cao. Vì vậy Admob sẽ nhận định rằng app đang cố lôi kéo người dùng nhấn vào quảng cáo. Sau khi phát hiện ra, team tiếp tục chỉnh sửa về viền màu xám để đáp ứng được cả policy của Admob và Meta

Policy của Admob về lỗi Disruptive Ads

Ngoài những khó khăn ở phía trên, team còn liên tục phải xử lý và đưa ra những quyết định để cải tiến app mỗi ngày. Có lẽ, với người phát triển app, một bản kế hoạch chi tiết và đầy đủ mọi tình huống thực sự không phù hợp. Điều quan trọng là bạn cần phải linh động, nhanh nhạy và tìm cách xử lý tình huống nhanh nhất có thể. 

Làm thế nào để đưa app từ con số 0 lên doanh thu 1 triệu đô/ năm?

Có lẽ với những nhà phát triển app, thì đây là câu hỏi được quan tâm nhất.

Hành trình phát triển app Đèn Pin tính đến nay đã được 5 năm. Trong quãng thời gian ấy, team chưa bao giờ ngừng phát triển và nâng cấp ứng dụng. Những giai đoạn chính của ứng dụng Đèn Pin phải kể đến:

Phát triển app Đèn Pin trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên

Vào những ngày đầu phát triển, team xác định rõ ràng mục tiêu trong giai đoạn đầu là user chứ không phải doanh thu. Vậy nên, bản đầu tiên được ra mắt trên store hoàn toàn không có quảng cáo Splash để mang lại cho người dùng trải nghiệm sử dụng mượt mà nhất. 

Cũng trong thời điểm đó, team không tập trung vào quảng cáo mà dồn lực để làm organic – nâng thứ hạng từ khóa bằng ASO. Vừa làm organic, vừa lắng nghe người dùng, thay đổi sản phẩm để hoàn thiện hơn. Kết quả là, sau giai đoạn này, do thị trường lớn, nên khi từ khóa được nâng cao, thì lượng người dùng đến từ organic khá nhiều. Khoảng thời gian này kéo dài 3 tháng, doanh thu tăng dần từ 0-20$/ ngày.

Cho đến thời điểm hiện tại, từ khóa của ứng dụng vẫn có thứ hạng cao trên thị trường

5 tháng tiếp theo: Giai đoạn thay đổi – bứt phá!

Sau khi có được lượng người dùng nhất định, team bắt đầu đẩy mạnh chạy quảng cáo và gắn lại splash để tăng doanh thu. Vào thời điểm này, người dùng có giảm do gắn splash, tuy nhiên, doanh thu lại tăng đáng kể. Biết được đây là một trong những bước đi cần phải có để phát triển ứng dụng, nên team đã chuẩn bị sẵn một “tâm lý thép”, không bị lung lay khi lượng user giảm. 

Việc đẩy mạnh chạy ads giúp ứng dụng có được lượng người dùng lớn, nên team chấp nhận chịu lỗ để “vít” quảng cáo mạnh tay hơn. Theo đánh giá thị trường, người dùng của những ứng dụng đèn pin khác có tới 60% đến từ Hoa Kỳ. Vậy nên team cũng tập trung chạy mạnh vào Hoa Kỳ. 

Trong thời điểm này, team cũng có một big update khi thay đổi toàn bộ UI của ứng dụng. Cụ thể, màn main của UI cũ có tới 9 chế độ sáng – nháy sáng khác nhau nên nút kéo đang rất bé, khó thao tác. Chưa kể, UI cũ đang đi theo phong cách app truyền thống của nhiều năm về trước nên có giao diện hơi rối mắt, không tạo cảm giác “clean” cho người dùng. Chính vì vậy, team đã quyết định bỏ 4 chế độ sáng – nháy, đồng thời thay đổi UI theo phong cách hiện đại hơn. Sau thay đổi này, ứng dụng có giao diện thoáng hơn hẳn, chỉ có 5 chế độ sáng. Từ đó, người phát triển app đã tiến hành theo dõi và đo lường các thông số. Đối với các app khác, bỏ đi những tính năng, đa phần người dùng sẽ cảm thấy thất vọng và rời bỏ app. Tuy nhiên, trong trường hợp của ứng dụng Đèn Pin, kết quả khá bất ngờ khi mặc dù đã bỏ đi 4 chế độ sáng nhưng các chỉ số về người dùng như DAU, Retention không có sự thay đổi. Vậy nên, đây cũng được coi là một thử nghiệm thành công vì vừa giúp cho ứng dụng có giao diện đẹp hơn mà không làm mất đi người dùng.

Sau 5 tháng tập trung chạy quảng cáo và scale app, ứng dụng đã có sự tăng trưởng mạnh về người dùng và doanh thu. Doanh thu được cải thiện lên mức hơn 70$/ ngày

1 tháng tiếp theo: Doanh thu tăng trưởng gấp 2.8 lần!

Không bỏ bê người dùng đến từ organic, team tiếp tục đẩy mạnh đồng thời chạy quảng cáo song song, vậy nên chỉ sau 1 tháng, doanh thu đã tăng trưởng mạnh hơn, lên tới hơn 200$/ ngày

Từ thời điểm đó cho tới… hiện tại

Hiện tại, team vẫn đang giữ chiến lược này và app vẫn tăng trưởng mỗi ngày. Vào tháng 10/2022, doanh thu đã ghi nhận mức mới, và doanh thu trung bình trong năm của ứng dụng rơi vào 1 triệu đô, với tệp người dùng đa số đến từ Hoa Kỳ. Rất đáng tự hào khi từ khóa chính mang về nhiều lượt tải của ứng dụng đang đứng ở vị trí số 3-4, còn tổng lượt tải tháng đang đứng số 2 trên thị trường với khoảng trung bình 500.000 lượt tải/ tháng

Kết luận

Có một sự thay đổi rất cần chú ý là sau nhiều năm, thị trường của ứng dụng Đèn Pin đã bị thu nhỏ đi rất nhiều lần. Những ứng dụng có lượt tải tích lũy lên tới 50-100M, rất nổi tiếng trước đây hiện tại chỉ đạt 10-20K lượt tải mỗi tháng. 

Vậy nên, khi thị trường giảm mạnh, mà đèn pin của Eco Mobile vẫn đạt được mốc tăng trưởng mới cả về doanh thu lẫn người dùng, lượt tải tháng dao động 400.000-700.000/ tháng thì chắc chắn không đơn giản là may mắn, mà còn là sự cố gắng, liên tục tối ưu không ngừng nghỉ của cả 1 team.

Vậy nên, nếu bạn đang ấp ủ một dự định làm app, hãy thật kiên trì, bền bỉ, update kiến thức mỗi ngày. Hoặc nếu muốn “đi đường tắt”, thì hãy gia nhập với Eco Mobile, để học hỏi và trau dồi bản thân. Eco luôn dang tay đón chào các DEV, các nhà phát triển app tiềm năng, thậm chí là những người muốn học hỏi và thử startup với những sản phẩm của riêng mình. Mong rằng một ngày có thể thấy bạn đứng trong đội ngũ của Eco Mobile!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để xem các cơ hội gia nhập Eco Mobile, hãy click VÀO ĐÂY

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!



Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan