Đối với những nhà phát triển ứng dụng, việc chạy quảng cáo và đặt giá thầu tốt, giảm chi phí quảng cáo có thể giúp tối ưu lợi nhuận tối đa.

Với những ứng dụng cũ, bạn hoàn toàn có thể dựa vào ecpm hay LTV (lifetime value – giá trị người dùng) để tính, tăng hoặc giảm giá thầu. Tuy nhiên, với ứng dụng mới, khi chưa có đủ dữ liệu thì đặt giá thầu bao nhiêu là hợp lý? 

Đây là câu hỏi của rất nhiều nhà phát triển ứng dụng. Qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi giải quyết bài toán đặt giá thầu cho ứng dụng mới nhé!

Phần 1. Vấn đề của ứng dụng mới

Như đã nói ở trên, các ứng dụng mới thường không có đủ lượng user cần thiết để các nhà phát triển tính toán được ecpm và giá trị người dùng. Vậy nên, việc set giá thầu dựa trên các số liệu có sẵn là khó hoặc có độ chính xác thấp.

Chưa kể, sau khi đặt giá thầu, bắt đầu khởi chạy quảng cáo, có doanh thu trở về, nhiều người vẫn không biết giá đó là lãi hay lỗ, có đang hiệu quả hay không? Từ đó việc điều chỉnh cũng khó khăn và cảm tính chứ không được dựa trên bất cứ nghiên cứu nào. 

Có thể dễ dàng nhận thấy, đây là vấn đề chung của rất nhiều nhà phát triển ứng dụng khi bắt tay vào làm ứng dụng mới.

Phần 2. Giải quyết vấn đề đặt giá thầu cho ứng dụng mới

Để bạn có thể hiểu nhanh hơn, chúng tôi sẽ lấy ứng dụng Slide Show để làm ví dụ cho cách giải quyết vấn đề đặt giá thầu cho ứng dụng mới. Ví dụ này sẽ đi xuyên suốt toàn bài viết.

Đa phần các ứng dụng mới tại Eco Mobile đều bắt đầu chặng đường tìm giá thầu theo các bước sau đây: 

Bước 1: Thiết lập chiến dịch Global và chiến dịch các nhóm quốc gia với giá thầu test. 

Đầu tiên, Eco Mobile sẽ nói qua về sự khác nhau giữa chiến dịch Global và chiến dịch nhóm quốc gia.

Chiến dịch Global: Đây là chiến dịch giúp bạn tiếp cận được tất cả các quốc gia trên thế giới với đặc điểm là giá CPA thấp nhất, mang về nhiều lượt tải. Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia trong chiến dịch Global đều mang về doanh thu tốt. Thường các quốc gia có khả năng thu hút nhiều ngân sách nhất có LTV (Life Time Value) khá thấp. Để có lãi từ Global, bạn nên theo sát những quốc gia có khả năng hút ngân sách lớn nhất để điều chỉnh sao cho hợp lý, có thể tắt bớt các quốc gia kém hiệu quả

Chiến dịch nhóm quốc gia: Bạn có thể bạn có thể gộp nhiều quốc gia để thành một nhóm có nhiều điểm tương đồng, ví dụ như: Giá trị người dùng/Ecpm gần tương đương nhau, mang về nhiều lượt tải, chung sở thích,…

Việc làm này sẽ giúp tiếp cận cùng lúc nhiều quốc gia hơn, với giá CPA có thể được tối ưu. Việc bạn cần làm là điều chỉnh giá thầu hoặc ngân sách để sao cho có được tối thiểu 50 lượt tải/ ngày (nhiều hơn thì càng tốt)

Bạn có thể đặt chiến dịch theo High-ecpm như trong hình

Nếu bạn không thể có được 50 lượt tải/ ngày, thì nên cân nhắc việc nâng ngân sách lên. Ngược lại, nếu sau khi set chiến dịch mà quảng cáo tiêu quá nhiều tiền, thậm chí với ngân sách khủng thì bạn cũng nên cân nhắc giảm giá thầu xuống để tránh trường hợp lỗ. 

Việc có được 50 lượt tải/ ngày sẽ giúp bạn đo lường, tính toán được giá trị người dùng trong nhiều quốc gia khác nhau.

Một ví dụ về chiến dịch Global của ứng dụng Slideshow

Quay lại với ví dụ, vào tháng 12/2019, khi ứng dụng Slide Show mới phát hành, nhà phát triển ứng dụng đã bắt đầu chạy quảng cáo. Cũng tương tự như những ứng dụng mới khác, rất khó để có thể đặt giá thầu chuẩn xác, nên bạn marketing đã chạy với giá thầu là 600đ/ lượt cài đặt cho chiến dịch Global, ngân sách ngày là 200.000đ/ ngày.

Kết thúc tháng 12, ứng dụng đã tiêu hết 2.398.000 tiền quảng cáo, mang về 3,897 lượt cài. 

Sau đó, dựa vào số liệu trên, chúng ta đã có đủ dữ liệu để tính được LTV của từng quốc gia trong chiến dịch, quốc gia nào mang về doanh thu lớn, quốc gia nào đang không hiệu quả,… từ đó tiến hành hạ giá thầu về đúng với mức của ứng dụng, đồng thời loại bỏ các quốc gia không hiệu quả. 

Từ đó, vào tháng 1/2020, cũng là ngân sách 200.000/ ngày, nhưng giá CPA đã chỉ còn khoảng 300đ, chi phí hết 1.600.000 và mang về 5102 lượt cài đặt. 

Như vậy, có thể thấy chiến dịch Global đã được tối ưu hơn rất nhiều!

Bước 2: Tách lẻ các quốc gia có đủ số liệu trong chiến dịch Global/ Nhóm quốc gia ra thành các chiến dịch riêng lẻ.

Sau khi chạy chiến dịch Global và nhóm quốc gia được một thời gian, bạn sẽ biết được giá trị người dùng của từng quốc gia, quốc gia nào mang về nhiều doanh thu, có thể tối ưu hơn,… Từ đó, bạn có thể có cơ sở tách lẻ các chiến dịch. 

Với ứng dụng Slide Show, sau một thời gian ngắn chạy nhóm chiến dịch, bạn marketing sản phẩm đã nhìn nhận được tiềm năng của quốc gia Brazil. Qua số liệu của chiến dịch nhóm quốc gia cũ, cũng đã có một số dữ liệu để tính được LTV, tuy nhiên số còn nhỏ nên chưa thực sự chính xác. Tuy vậy, bạn marketing cũng đã đặt giá thầu test rơi vào khoảng 1000đ/ lượt cài. 

Kết quả chiến dịch Brazil

Để tham gia thêm những cuộc thảo luận chuyên sâu về chạy quảng cáo và tối ưu lợi nhuận, bạn hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY nhé!

Cộng đồng App Master

Bước 3: Điều chỉnh giá thầu và ngân sách để tối ưu lượt tải, doanh thu, lợi nhuận.

Vào thời điểm đó, chi phí bỏ ra là gần 1,5 triệu nhưng chỉ thu về 1491 lượt tải. Tính toán lại giá trị người dùng thì nhận thấy giá thầu này vẫn là quá cao, nên đã giảm giá thầu xuống 700đ/ lượt cài đặt. Kết quả thu được, chi phí bỏ ra là 5 triệu, nhưng thu về tới 7.145 lượt tải.

Như vậy, ứng dụng không những tối ưu được chi phí/ lượt cài, mà còn tối ưu được hiệu quả chạy quảng cáo của ứng dụng. 

Ngoài ra, sau một thời gian chạy các ứng dụng, Eco Mobile cũng tự rút ra cho mình một khoảng giá thầu nhất định, cụ thể là: 

Chú ý: Bảng này chỉ mang tính chất tham khảo, số liệu sẽ không đúng với tất cả các ứng dụng. Tuy nhiên có thể sử dụng giá thầu test này để tránh đặt giá thầu quá cao (với những quốc gia có eCPM thấp) hoặc quá thấp (đối với quốc gia eCPM cao) dẫn đến lãng phí tài nguyên và thời gian thử nghiệm.

Kết luận: 

Như đã nói, việc chạy quảng cáo và đặt giá thầu tốt, giảm chi phí quảng cáo có thể giúp tối ưu lợi nhuận tối đa. Tất cả các bước trên đều cần một sự quan sát tỉ mỉ, tính toán và có kế hoạch rõ ràng. 

Mong rằng qua bài viết này, việc đặt giá thầu cho các quốc gia mới sẽ không còn quá khó khăn với bạn!

Chúc bạn thành công với việc đặt giá thầu cho ứng dụng mới!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, bao gồm đặt giá thầu và tối ưu chi phí, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan