Sau những làn sóng chấn động mà ATT (App Tracking Transparency) của Apple tạo ra, thì vào tháng 2/2022, Google cũng đã chính thức công bố kế hoạch nâng cao quyền riêng tư của người dùng trên Android.

Điều này thu hút được rất nhiều sự quan tâm, chú ý, đặc biệt là của những marketer mobile app, vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và cách thức làm việc. Thậm chí, điều này có thể làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp thị mobile app đến với người dùng

Để giúp bạn có được cái nhìn tổng quát hơn, bài viết sau đây sẽ liệt kê một số thay đổi chính, đồng thời đưa ra phương án làm thế nào để có được trạng thái bình thường mới.

Tương lai nào cho GAID? (Google Advertising ID – ID quảng cáo của Google)

Theo như công bố chính thức, ID quảng cáo của Google chỉ chính thức bị dừng lại vào năm 2024. Nhưng để hiểu được việc ngưng GAID sẽ tạo ra những thay đổi gì, thì hãy đi vào khám phá chi tiết cách mà GAID đang được sử dụng hiện nay: 

  1. Đo lường: GAID giúp marketers đo lường hiệu quả của chiến dịch và hiểu hành trình của user
  2. Quản lý tệp đối tượng: GAID giúp marketer có thể cá nhân hóa các chiến dịch remarketing.

Với sự thay đổi này của ID quảng cáo Google, người bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là các marketer. Chúng thậm chí có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn làm việc. Vậy nên hãy xem xét kỹ từng sự thay đổi và tìm cách khác để tiếp tục vận hành công việc một cách trơn tru.

  1. Đo lường

Khi nhắc đến đo lường, nhiều marketer tỏ ra lo lắng vì nếu ID quảng cáo của Google ngừng hoạt động thì không rõ sẽ thực hiện đo lường như thế nào vì đây hiện là cơ sở và nền tảng cho phần lớn các hoạt động đo lường. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì để giúp các marketer tiếp tục đo lường mà không có GAID, thì sandbox đã giới thiệu các phương pháp mới để đo lường chiến dịch bằng cách cho ra mắt API phân bổ. 

API này cung cấp 2 loại báo cáo: Báo cáo cấp sự kiện và báo cáo tổng hợp. Mỗi loại báo cáo sẽ trình bày những lợi thế khác nhau, cụ thể: 

Event-level Report (Báo cáo cấp độ sự kiện)

Báo cáo ở cấp độ này cho phép bạn đo lường ở mức giới hạn các event cài đặt và sau cài đặt, ID nhấp chuột, đồng thời cho phép các networks nhận tín hiệu và hiển thị quảng cáo phù hợp. 

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng cuối, các báo cáo này sẽ bị trì hoãn tối thiểu 1 ngày đối với phân bổ lượt xem, tối thiểu 2 ngày với phân bổ nhấp chuột và sẽ chỉ cung cấp tối đa 3 lần mỗi nguồn.

Báo cáo tổng hợp

Các báo cáo tổng hợp có thể cung cấp nhiều thông tin hơn cho các marketer, vì chúng bao gồm các chi tiết như: Tên chiến dịch, ngày, địa lý và các thành phần khác trong chiến dịch quảng cáo. Các báo cáo này sẽ đến tay marketer trong 1 ngày. Ngoài ra, báo cáo tổng hợp còn có thể cung cấp LTV cài đặt và sau cài đặt, giúp marketer nắm được các thông tin chi tiết để có thể quyết định nên làm gì tiếp theo.

  1. Quản lý tệp đối tượng để re-marketing.

Đọc đến đây, khá nhiều người sẽ nghĩ rằng sẽ không có gì thay đổi cả. Thế nhưng dạng báo cáo mới này lại có một số nhược điểm phải kể đến như: Việc sao chép dữ liệu sẽ trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Điều này là do API phân bổ không cung cấp dữ liệu người dùng cho nhà quảng cáo, nên bạn không thể hợp nhất dữ liệu này với các báo cáo kể trên. 

Nhưng Google cũng đã tính đến một giải pháp giải quyết vấn đề này – được gọi là FLEDGE – một giải pháp quảng cáo và quản lý đối tượng tập trung vào quyền riêng tư trên thiết bị. Đây là giải pháp thay thế, nhưng bạn cũng cần chuẩn bị một số cách thức để “thích nghi” với chúng.

Với FLEDGE, bạn vẫn có thể tạo ra những đối tượng khác nhau để phục vụ mục đích re-marketing. Tuy nhiên, khi muốn sử dụng chúng, bạn sẽ phải truyền đạt lại với các đối tác, vì bạn và họ không có một quy chuẩn chung nào.

Android Privacy Sandbox đã gần kề, nhưng không có gì quá đáng sợ hết!

Mặc dù thay đổi này sẽ tác động rất lớn tới các marketer, khiến nhiều người e sợ, nhưng trên thực tế, những thay đổi mà Android giới thiệu sẽ đưa hệ sinh thái đi đúng hướng, đảm bảo an toàn cho user: Thoát khỏi việc nghiên cứu sâu dựa trên dữ liệu người dùng và hướng tới các cách tiếp cận khác, tôn trọng quyền riêng tư người dùng.

Vậy nên, để chuẩn bị cho việc GAID sẽ ngừng hoạt động trong tương lai gần, bạn nên giảm sự phụ thuộc vào dữ liệu người dùng và bắt đầu sử dụng thông tin tổng hợp.

Chia sẻ

Bài viết liên quan