Cũng giống như nhiều ứng dụng khác của Eco Mobile, việc thay đổi và tăng trưởng không đến từ những điều to lớn, mà nằm ở chính những thay đổi nhỏ, mang lại cho user những trải nghiệm tốt hơn. 

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy nghe chúng tôi kể một câu chuyện về AppLock – một trong những ứng dụng tăng trưởng mạnh nhất Eco Mobile năm 2022. Dự tính, doanh thu đã tăng gấp 10 lần, từ khi team thực hiện một thay đổi nhỏ trong chính sản phẩm của mình.

Phần 1: Trục trặc với tính năng chính của ứng dụng

Ứng dụng Applock

App Lock là một ứng dụng khá đơn giản với đúng cái tên: Khóa bảo mật các ứng dụng bằng mật khẩu. Thị trường chính của ứng dụng là Ấn Độ, Mỹ, Parkistan,… 

Vào thời điểm bắt đầu, ứng dụng có thêm cả tính năng vân tay. Điều này được ghi rõ ngay trên bài mô tả của ứng dụng. Tuy nhiên, chính việc quảng bá tính năng này đã khiến App Lock dính phải policy rất nặng của Google Play.

Cụ thể, tính năng vân tay sẽ hoạt động được nếu thiết bị của người dùng có hỗ trợ vân tay. Tuy nhiên, rất nhiều user dùng những thiết bị không hỗ trợ tính năng vân tay lại hiểu nhầm rằng: Cứ tải ứng dụng App Lock về là thiết bị sẽ… nghiêm nhiên dùng được vân tay. 

Nhưng khi họ tải app về, thì lại không dùng được vân tay do thiết bị không hỗ trợ, làm họ hiểu nhầm rằng ứng dụng đang quảng cáo sai về tính năng. Do có quá nhiều user phản ánh, nên ứng dụng đã bị liệt vào lỗi “Chức năng tối thiểu”

Chưa kể, tính năng vân tay cũng chưa thực sự mượt mà và hoạt động tốt trên nhiều thiết bị, gây ra sự khó chịu cho người dùng. Vào thời điểm đó, đánh giá người dùng dành cho app rất tệ vì trải nghiệm không được tốt. 

Khi loại bỏ tính năng vân tay, ứng dụng chỉ còn có thể mở khóa bằng mật khẩu

Tuy nhiên, do yếu tố công nghệ chưa cho phép, team cũng không thể sửa đổi nhanh theo yêu cầu của Google Play, nên buộc phải gỡ giới thiệu về tính năng vân tay trên bài mô tả và cả trong ứng dụng. Điều này khiến App Lock thu nhỏ hẳn tệp user sử dụng.

Sau khi gỡ tính năng vân tay, team rất cố gắng để hoàn thiện những tính năng sẵn có, đồng thời cải thiện giao diện ứng dụng. Tuy nhiên, doanh thu của ứng dụng vẫn chỉ ở mức hơn 3500$/ tháng. 

Để thảo luận chuyên sâu về policy, hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Phần 2: Hai lần “chuyển mình” của ứng dụng App Lock dẫn đến tăng trưởng gấp 10 lần

Cũng như những ứng dụng khác, Applock cũng phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu người dùng thì mới có thể tăng trưởng. Hãy cùng đọc tiếp để theo dõi những thay đổi đã tạo nên bước chuyển mình của Applock!

Thay đổi lần 1: Sửa lỗi Android Vitals

Android Vitals cũng là một chỉ số đặc biệt quan trọng

Vào thời điểm đang phát triển ứng dụng, team rất chú trọng đến việc fix các lỗi báo trên Firebase để mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Khi đó, tỷ lệ lỗi Firebase của ứng dụng luôn ở mức rất tốt. Tuy nhiên, không hiểu vì sao người dùng vẫn gặp lỗi ở rất nhiều màn khác nhau.

Sau một thời gian, team mới phát hiện ra những lỗi đó được báo trên Android Vitals. Số lượng người dùng gặp lỗi là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và doanh thu. Nhận ra vấn đề, team bắt tay vào khắc phục lỗi ngay, thì doanh thu và nhiều chỉ số của ứng dụng bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ ngay sau khi khắc phục xong vấn đề. Doanh thu đã có sự tăng trưởng từ 4500$ lên tới 12000$. 

Chưa kể, sau khi sửa lỗi thì việc quảng cáo của team đã hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy giá thầu không đổi nhưng quảng cáo được Google đẩy vào tệp người dùng đúng nhu cầu hơn, mang về nhiều lượt tải hơn. 

Thay đổi lần 2: Bổ sung tính năng vân tay

Như đã nói ở trên, việc loại bỏ tính năng vân tay đã khiến App Lock mất đi hẳn một tệp người dùng tiềm năng. Ngay sau khi có đủ tiềm lực về công nghệ, team đã thêm tính năng này vào ứng dụng. 

Tính năng vân tay đã được khôi phục trên ứng dụng

Với tính năng vân tay mới, những thiết bị có hỗ trợ vân tay sẽ sử dụng được mượt mà hơn. Còn với những thiết bị cũ, không hỗ trợ vân tay thì team sẽ tự động xóa tính năng vân tay, chỉ để lại mật khẩu. Chưa kể, ở bài mô tả cũng được team mô tả rõ ràng hơn so với trước đây để tránh gây hiểu nhầm.

Bài mô tả đã được viết rất rõ ràng để tránh gây hiểu nhầm cho người dùng

Phần 3: Kết quả sau khi thêm tính năng vân tay của ứng dụng App Lock

Sau khi thêm tính năng vân tay này, các thông số của ứng dụng đã được cải thiện nhanh chóng. Nhanh nhất phải kể đến số lượt chuyển đổi người dùng từ khám phá, tăng từ 3000 – 4000 lên tới gần 40.000/ ngày. Như vậy, chỉ tiếng riêng lượt chuyển đổi từ khám phá đã tăng hơn gấp 10. 

Doanh thu cũng tăng trưởng nhanh chóng, khi tháng 7/2021, ứng dụng mới đạt 17.752$, thì đến thời điểm tháng 9/2022, ứng dụng đã đạt được 31.538$, gấp đôi mức ban đầu.

Doanh thu đến tháng 9/2022

Chỉ số DAU (Daily Active User) cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 30.000 vào thời điểm chưa có thay đổi thứ nhất, đến giờ đã đạt trung bình 300.000 user/ ngày.

Khi gia nhập vào thị trường mới, phần quảng cáo của ứng dụng cũng đã được team đẩy mạnh. Tuy nhiên, khi chạy với thị trường có vân tay, độ cạnh tranh lớn hơn rất nhiều. Vậy nên, giá quảng cáo cũng cao hơn. Tuy nhiên, những tăng trưởng về DAU cũng đã khiến ứng dụng có lãi và scale app thành công với quy mô lớn hơn. 

Kết luận:

Cho đến thời điểm hiện tại, App Lock vẫn được nghiên cứu để cải thiện và tối ưu, khắc phục những lỗi còn tồn tại. Việc phát triển ứng dụng luôn cần thời gian, kiến thức và sự kiên trì.  

Qua bài viết này, có thể khẳng định rằng việc ứng dụng tăng trưởng không chỉ phụ thuộc vào những thay đổi to lớn, mà đến từ chính những thay đổi nhỏ nhưng phù hợp với người dùng! Vậy nên, bạn hãy nghiên cứu thật kĩ để xem: Người dùng cần những gì? Những tính năng có trong ứng dụng đã thật sự đáp ứng được nhu cầu của người dùng hay chưa? 

Làm được điều đó, chắc chắn ứng dụng của bạn sẽ ngày càng phát triển!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan