Trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều bạn trẻ tài năng, dám nghĩ – dám làm, rất mong muốn có cơ hội được khởi nghiệp, khẳng định bản thân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau: Thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý,… mà ước mơ đó của các bạn phải tạm gác lại. Chưa kể, có những ước mơ bị bóp nghẹt ngay từ khi chưa kịp thành hình.

Hiểu được những khó khăn ấy, anh Vũ Văn Tường có chia sẻ rằng “Sau khi gây dựng Eco Mobile, anh cũng muốn giúp các bạn trẻ có nhu cầu khởi nghiệp. Vậy nên, tầm nhìn xa của Eco Mobile không chỉ đơn giản là tạo doanh thu, lợi nhuận, mà chính là nâng tầm lĩnh vực Mobile App Việt Nam và trở thành bệ phóng khởi nghiệp cho các bạn trẻ tài năng.” 

Nói cách khác, Eco Mobile đã và đang phát triển theo đúng hướng để trở thành “vườn ươm” start-up. Để hiểu được cách mà Eco đang thực hiện, hãy đọc bài viết dưới đây…

Chặng đường 5 năm phát triển đã giúp Eco Mobile hiểu được giá trị của sự cố gắng và nỗ lực

Bất cứ một startup nào cũng đã từng đi qua giai đoạn khởi nghiệp vô cùng khó khăn với nhiều thử thách. Eco Mobile cũng không hề ngoại lệ. Bắt đầu với vài dự án có những người cộng sự hợp tác cùng nhau em, công việc được tiến triển ngay tại phòng khách nhà anh Vũ Văn Tường., rồi dần nâng cấp văn phòng lên co-working space, từng bước phát triển đến như hiện tại.

Có thể nói, tất cả những khó khăn, những vất vả của startup, anh Tường hiểu hơn ai hết. Mỗi ngày trôi qua đều là một sự cố gắng phát triển và đi lên, từng bước một. Vậy nên, sau một quãng thời gian dài trôi qua, nhìn lại, anh Tường chưa vội nhìn vào kết quả mình đạt được là những gì, mà xem lại mình đã nỗ lực và cố gắng bao nhiêu, để điều đó trở thành động lực giúp anh đưa Công ty đi xa hơn trong hiện tại. 

Văn phòng hiện tại ở 33 Tràng Thi là thành quả sau 5 năm xây dựng và phát triển của Eco Mobile

Trải qua một quá trình như vậy, cho đến ngày hôm nay, mong muốn của anh Tường và cả Eco Mobile không chỉ dừng lại ở việc gia tăng lợi nhuận và phát triển kinh doanh thế nào cho hiệu quả, mà đích đến to lớn hơn – một tầm nhìn chung chính là trở thành bệ phóng khởi nghiệp giúp Việt Nam phát triển được những sản phẩm mobile có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Hiểu được giá trị của sự cố gắng, trân quý những nỗ lực, Eco Mobile rất muốn được góp sức mình để nâng đỡ những nhà phát triển ứng dụng còn non nớt, muốn bước những bước đầu tiên vào ngành Mobile App rộng lớn, đầy khó khăn nhưng cũng rất tiềm năng.

Phát triển trong ngành Mobile App: Giỏi thôi chưa đủ, còn phải đi đúng hướng!

Để phát triển và tồn tại được trong ngành Mobile App tại Việt Nam, thì việc bạn có kiến thức chuyên môn về việc build app thôi là chưa đủ, mà cần kiến thức về marketing mobile app, UI/UX, nắm rõ về policy của Google, Admob cùng các mạng kiếm tiền liên quan. Nếu bạn muốn xây dựng thêm đội nhóm, thì còn cần kiến thức về tài chính, quản lý đội nhóm,… Chắc chắn sẽ không có bất cứ khóa học hay trường lớp nào dạy bạn tất cả những kiến thức đó, mà bạn cần phải tích lũy, tự rút kinh nghiệm và tự tìm ra hướng đi cho bản thân mình. Có thể nói, đó là một quá trình phấn đấu rất dài. 

Trong ngành Mobile App tại Việt Nam, điểm chung là nhiều developer giỏi, có kỹ năng chuyên môn trong việc tạo dựng ứng dụng, mong muốn được phát triển trong ngành nhưng chưa thực sự có hướng đi đúng. Hầu hết các bạn đều đang đi theo những chỉ dẫn trên Internet, làm thế nào để kiếm được tiền nhanh nhất, thậm chí là vi phạm một số policy của Google, mua bán tài khoản,… Đáng buồn, sự sai hướng đó lại vô tình gây hại cho chính các bạn và cả cộng đồng Mobile App Việt Nam. 

Nếu cứ mãi đi theo lối mòn đó, bạn rất có thể sẽ không phát triển được thêm bất cứ kĩ năng nào, cũng như ngày một tụt hậu vì không được update những kiến thức mới trong ngành. Thậm chí, khi Google có thể sửa đổi để các chính sách trở nên nghiêm ngặt và công bằng hơn, thì bạn sẽ liên tục phải xoay vòng, nghĩ cách “lách luật”, thay vì làm chân chính. Chính điều này đã khiến nhiều người nản chí và từ bỏ mobile app. Điều này thực sự rất đáng tiếc. 

Những buổi chia sẻ kiến thức về nhiều chuyên môn sẽ giúp ích rất nhiều cho những bạn đang có mong muốn khởi nghiệp

Vậy nên, có thể kết luận rằng việc phát triển trong ngành mobile app không hề đơn giản. Nếu bạn muốn bắt đầu, thay vì cố tìm cách để làm cá nhân hoặc khởi nghiệp luôn mà chưa có bất cứ kinh nghiệm gì, thì bạn hãy đi tìm những người mentor, những Công ty có tiếng nói trong ngành, để biết được làm thế nào để đi đúng hướng trên con đường phát triển sự nghiệp. Đó là cách duy nhất để phát triển bền vững và thấy được bản thân mình luôn tiến bộ. 

Nếu bạn cũng đang muốn đi theo hướng đúng đắn, thì Eco Mobile là một trong những lựa chọn hoàn toàn phù hợp. Hơn hết, tôn chỉ của Eco Mobile chính là đặt những điều đúng đắn, có ích cho xã hội và tuân thủ những điều khoản các đối tác cũng như pháp luật nhà nước lên mức cao nhất. Điều này có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng uy tín Công ty và một môi trường làm việc lành mạnh, đáng tin cậy tại Eco Mobile. Có lẽ, chính định hướng này đã giúp Eco Mobile khẳng định được bản thân với Google cũng như những đối tác lớn.

Văn hóa chia sẻ – điều tốt đẹp đã làm nên thương hiệu của Eco Mobile

Một trong những tinh thần khác biệt và thú vị mà Eco Mobile đã tạo dựng lên trong suốt 5 năm hoạt động chính là: Chia sẻ. 

Trong suốt quá trình hoạt động, chúng tôi luôn muốn chia sẻ kiến thức ra với cộng đồng thông qua các buổi chia sẻ kiến thức, trang blog nói rõ về những case-study về chính sản phẩm của Công ty. Chưa kể, Eco Mobile cũng rất sẵn lòng hỗ trợ khi có nhiều Công ty, Studio sang học hỏi, tìm tòi những điều mới. Điều này không có nghĩa là phô trương hay khoe khoang, mà vì chúng tôi đã có một lịch sử phát triển lâu dài và bền vững với rất nhiều kinh nghiệm quý giá. Eco Mobile mong muốn được cống hiến và chia sẻ nhiều hơn cho cộng đồng mobile app Việt Nam để góp phần giúp Việt Nam khẳng định thương hiệu trên toàn cầu trong lĩnh vực này.

Một sự kiện Eco Mobile vinh dự được Google chọn làm nơi tổ chức buổi chia sẻ kiến thức

Đây cũng là một điểm mà các bạn startup rất mong muốn đón nhận được. Chia sẻ mục tiêu, kiến thức, kỹ năng với đúng người, đúng hoàn cảnh luôn rất cần thiết, có thể giúp các bạn rút ngắn đi rất nhiều quá trình thử nghiệm sai lầm, vấp ngã

Cấu trúc của Eco Mobile: Đặc biệt, mỗi team là có cấu trúc giống như một Công ty startup!

Được làm việc trong một Công ty có mô hình giống startup, nhưng lại có tiềm lực tài chính mạnh để phát triển nghe rất… bất khả thi. Thế nhưng, điều này lại hoàn toàn đúng với Eco Mobile.

Eco Mobile được xây dựng dựa trên một cấu trúc khá đặc biệt, hoạt động theo mô hình các nhóm liên chức năng tự quản – không có các tầng lớp quản lý. Các nhóm liên chức năng hoạt động như một Startup trong hệ sinh thái khởi nghiệp mobile app. Nhóm liên chức năng bao gồm đầy đủ các vai trò tối thiểu: Technology, Designer, Product Owner cùng nhau phát triển một hay nhiều sản phẩm khác nhau. 

Mỗi vai trò sẽ được phụ trách chính, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với chuyên môn của mình. Tất cả các thành viên trong nhóm liên chức năng đều có một mục tiêu chung là phát triển sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng.

Một trong số các team của Eco Mobile

Trên thực tế, mỗi team của Eco Mobile có số lượng thành viên không quá đông, đủ tất cả các vai trò tối thiểu để có thể xây dựng, phát triển và theo sát các ứng dụng. Cùng với đó, tài chính của team cũng được tính toán sao cho tối ưu chi phí để mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu bạn đã từng bước chân vào con đường khởi nghiệp, bạn sẽ hiểu được mô hình đang hoạt động này của Eco Mobile khá giống với mô hình khởi nghiệp: Khi bạn phải hoạt động với ngân sách và nguồn lực nhân sự tối ưu, nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả.

Tuy nhiên, do đã hoạt động lâu và ổn định, nên tài chính của team tuy tối ưu nhưng không hề khó khăn, trái lại còn khá dư dả để bạn có thể phát triển ứng dụng, thử nghiệm sản phẩm theo nhiều hướng khác nhau. Đặc biệt, thu nhập tại Eco Mobile không hề thấp, không chỉ có vị trí marketing, mà ngay cả DEV và Designer cũng nhận được mức thu nhập hoàn toàn xứng đáng với công sức đã bỏ ra cho sự phát triển của sản phẩm.

Kết luận:

Với nhiều người, việc bắt đầu “khởi nghiệp” là quyết định tương đối mạo hiểm, nhiều khó khăn. Vậy nên, nhiều người đã ấp ủ rất lâu nhưng vẫn không dám bước ra khỏi vòng an toàn, bỏ công việc ổn định hiện tại để dấn thân vào khởi nghiệp vì lo sợ mình thiếu đi quá nhiều kĩ năng. 

Nhưng nếu gia nhập Eco Mobile, bạn sẽ được trải nghiệm mô hình hoạt động đặc biệt giống như một Công ty Startup, hiểu được kĩ năng về quản lý đội nhóm, biết được công thức tài chính, hiểu thêm về các chuyên môn như Marketing, design thông quá các buổi chia sẻ nội bộ team và Công ty, cũng như được tham gia nhiều sự kiện để nâng cao chuyên môn,… và quan trọng nhất, bạn vẫn có mức thu nhập cao và ổn định. Đây là những cơ hội không phải Công ty nào cũng có thể cho bạn. 

Nếu bạn cũng đang có suy nghĩ như vậy, thì Eco Mobile đích thị là một “vườn ươm”, giúp bạn gieo những hạt mầm đầu tiên, cùng tưới tắm và chăm sóc, để dần trở thành một cây đại thụ, có thể từng bước phát triển trên sự nghiệp riêng của mình. 

Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội làm việc mang cho bạn một khởi đầu mới với những kiến thức thú vị, cơ hội có được thu nhập cao trong khi vẫn phát triển bền vững, thì hãy truy cập TẠI ĐÂY

Rất mong một ngày được gặp bạn tại Eco Mobile!


Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan