Nếu như 2019 đã mang đến khủng hoảng nhưng đồng thời là cơ hội cho mảng game và app, thì 2022 cũng là một bước ngoặt lớn. Tuy nhiên, để nhận định được đây là cơ hội hay thách thức, thì bạn cần đánh giá tổng quan dựa trên những số liệu có sẵn.

Thời gian vừa qua, Google đã tổng kết số liệu về thị trường Game 2022 thông qua báo cáo. Eco Mobile sẽ mang báo cáo này đến với bạn, hy vọng bạn có thêm một góc nhìn mới!

  1. Những con số tổng quan: Mặc dù doanh thu IAP chịu áp lực lớn từ lạm phát, nhưng mức sử dụng lại đang ở mức kỷ lục, cao nhất mọi thời đại!
  • Lượt tải xuống mới: Đạt 255 tỷ (tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái). Tức là, cứ mỗi phút lại có đến 485.000 ứng dụng được download xuống trong suốt năm 2022.
  • Số tiền user chi tiêu trên cửa hàng ứng dụng: Đạt 167 tỷ (Giảm 2% so với cùng kỳ. Tức là, cứ mỗi phút lại có tới $318.000 được chi tiêu trong suốt năm 2022
  • Thời gian sử dụng của mỗi user: 5 Giờ (tăng 3% so với cùng kỳ)
  • Số tiền chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động: $336 tỷ (Tăng 14% so với cùng kỳ) – Tương đương với quốc gia thứ 44 trên bảng xếp hạng GDP.
  • Tổng số giờ đã sử dụng: 4.1 nghìn tỷ giờ (tăng trưởng 9% so với cùng kỳ)
Những con số đại diện cho thị trường
  1. Những thị trường có user sử dụng ứng dụng trên 5 giờ mỗi ngày

Khi phân tích 10 thị trường hàng đầu, thời gian sử dụng ứng dụng trung bình mỗi ngày đã đạt 5 tiếng 2 phút, tăng 9% so với năm 2020 trong thời gian bắt đầu có dịch Covid. 

Người dùng ở India, Brazil, Ả rập Sau-di, Singapore, Hồng Kông đã sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động hơn 5 giờ mỗi ngày

Tại 3 thị trường: Ả rập, Australia và Singapore, thời gian sử dụng của người dùng đã được ghi nhận là tăng nhanh nhất trong lịch sử với lần lượt 68%, 67% và 62%.

Trung bình số giờ 1 người dùng đã sử dụng trong 1 ngày
  1. Lượt tải ứng dụng xuống vẫn tiếp tục tăng, trong khi doanh thu IAP đang giảm.

Thị trường toàn cầu đã ghi nhận sự sụt giảm doanh thu 2% so với cùng kì năm ngoái

Nhưng ở thị trường Đài Loan, Brazil, Hồng Kông và Mexico đã đi ngược lại với xu hướng và tăng trưởng lần lượt là 15%, 22%, 34% và 17%

Lượt tải xuống tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Pakistan đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với 35%

Biểu đồ doanh thu – download từ năm 2018 đến 2022

Thị trường game bị ảnh hưởng nhiều bởi sự sụt giảm chi tiêu IAP

Do thị trường Game chiếm tới 60% của Game&Apps, nên sự sụt giảm chi tiêu IAP của người dùng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường này

Số lượng trò chơi có doanh thu chạm mốc 10 triệu đô, 100 triệu đô và 1 tỷ đô đều giảm, lần lượt là -1%, -4% và -33% theo năm. 

  1. Chỉ số ecpm ảnh hưởng đến thị trường IOS nhiều hơn đáng kể so với Android

Hãy nhìn vào biểu đồ bên dưới để có được cái nhìn tổng quan hơn

Đó là sơ qua thị trường game, vậy còn thị trường app thì sao? Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu chính khi so sánh với mảng game!

Chi tiêu cho mảng app nhiều hơn mảng game

Tưởng chừng thị trường game đã đạt được cú hit lớn trong năm 2022, nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế, thị trường app đã chứng minh có thể linh hoạt và thích nghi hơn, khi đại diện cho những dịch vụ “cần phải có” vì chi tiêu của người dùng không bị ảnh hưởng quá nhiều!

Để có được đánh giá khách quan hơn, hãy nhìn vào biểu đồ chi tiêu của người dùng khi so sánh thị trường app và game từ Quý 1 năm 2017 cho đến Quý 2 năm 2022:

Biểu đồ chi tiêu của người dùng khi so sánh thị trường app và game từ Quý 1 năm 2017 cho đến Quý 2 năm 2022:

Thị trường app đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong bối cảnh kinh tế suy thoái

Khi thống kê số liệu, có một sự thật: Thị trường app vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn của bối cảnh kinh tế. Chính điều này cho thấy khả năng phục hồi và không bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường chung. 

Cụ thể, khi xét trên cả 2 yếu tố: Lượt tải xuống và Lợi nhuận của năm 2022, nhiều danh mục của thị trường ứng dụng vẫn đang tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ. Hãy nhìn vào biểu đồ sau đây để biết thêm chi tiết: 

Tổng kết

Sau những số liệu trên, hãy cùng chúng tôi rút ra kết luận để đi đến “bài học” cho năm mới 2023: 

  1. Đa dạng hóa đồng nghĩa với cơ hội

Đừng bó buộc bản thân vào trong những chiếc hộp của năm cũ! Thể loại, thị trường, khả năng kiếm tiền đều là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự tăng trưởng trong bối cảnh thị trường kinh tế có nhiều điều bất ổn của năm 2023. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu thật kĩ, và đầu tư vào nhiều lĩnh vực tiềm năng, để tăng thêm cơ hội thành công.

  1. Vấn đề về trải nghiệm người dùng nên được đặt lên hàng đầu!

Việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm tốt hơn sẽ mang lại cho bạn những lợi thế cạnh tranh nhất định. Đặc biệt, trải nghiệm người dùng cũng là một trong những yếu tố chính để thúc đẩy doanh thu

  1. Đặt những mục tiêu mới trong hành trình marketing!

Việc giữ chân người dùng và có được những người dùng giá trị cao nên là một mục tiêu lớn trong tiến trình marketing 2023 của bạn!

  1. Hãy nhìn bức tranh toàn cảnh và lâu dài hơn

năm 2021 qua đi đã để lại một bài học rất lớn: Trong khó khăn cũng có thể có những “cơ hội vàng”. Tương tự, bạn nên nhìn nhận khó khăn của năm 2023 theo hướng tích cực để tự lập cho mình một chiến lược kinh doanh thực tế hơn!

Chia sẻ

Bài viết liên quan