Đối với những người phát triển ứng dụng, việc người dùng nhìn thấy ứng dụng là vô cùng quan trọng, vì điều đó sẽ quyết định việc họ có tải app hay không. Tuy nhiên, để mang về doanh thu, thì người dùng phải thực sự sử dụng ứng dụng.

Theo nghiên cứu của Google, trên smartphone của người dùng sẽ có 36 ứng dụng được cài đặt. Tuy nhiên, cứ 4 ứng dụng được cài đặt, thì có 1 ứng dụng không bao giờ được sử dụng.

Rõ ràng, để mang về doanh thu cho nhà phát triển app, thì việc người dùng nhìn thấy ứng dụng – cài đặt ứng dụng và sử dụng ứng dụng luôn phải song hành với nhau. Trong bài viết dưới đây, dựa trên số liệu từ nhiều cuộc nghiên cứu từ Google, Eco Mobile sẽ cho bạn biết làm thế nào để user thực sự nhìn thấy và sử dụng ứng dụng của bạn.

1. Làm thế nào để TỐI ƯU việc người dùng nhìn thấy ứng dụng của bạn?

Eco Mobile sẽ không nói quá chi tiết về chạy quảng cáo hay ASO, vì đó là những kiến thức marketing mobile app cơ bản mà chắc hẳn bạn đã luôn áp dụng. Trong bài viết này chính là những lời khuyên hay những tips nhỏ để bạn dễ dàng áp dụng vào trong quá trình marketing mobile app của mình. 

Hãy giúp người dùng có thể tìm thấy ứng dụng ở mọi nơi, không chỉ ở CH Play!

Đa phần chúng ta đang marketing theo hướng giả định người dùng tìm kiếm ứng dụng trên CH Play, sau đó mới tính toán đến các bước tối ưu tìm kiếm. 

Nhưng theo nghiên cứu, có tới 40% người dùng tìm kiếm ứng dụng trực tiếp trên store theo cách thức trên. Đó là một cách tương đối truyền thống. Nhưng nếu chỉ tập trung tối ưu 40% người dùng này, thì bạn đang bỏ lỡ tới 60% người dùng phát sinh nhu cầu sử dụng ứng dụng/ tìm kiếm ứng dụng bên ngoài CH Play!

Trên thực tế, user có thể nhìn và tìm hiểu về ứng dụng ở bất cứ đâu khi họ sử dụng điện thoại thông minh. Họ có thể nhìn thấy ứng dụng khi đang sử dụng một ứng dụng khác, đang xem video Youtube hoặc thậm chí là ngay cả khi họ đang tìm kiếm một ứng dụng cụ thể khác!

Theo nghiên cứu của Google, cứ 4 người thì có 1 người tìm ứng dụng thông qua tìm kiếm.

Ví dụ, một người đi công tác phải bay đến Đà Nẵng trong thời gian ngắn và cần một chỗ ở gấp. Vậy nên, anh ấy truy cập Google để tìm kiếm với từ khóa “khách sạn 4 sao Đà Nẵng”. Ngay lập tức, anh tìm thấy một ứng dụng liệt kê danh sách các khách sạn có sẵn, phù hợp với tiêu chí cùng vài voucher giảm giá. Vì là người thường xuyên di chuyển nên anh quyết định tải ứng dụng đó xuống để dùng lâu dài.

Bạn nên làm gì? 

Như đã nói, bạn có thể bỏ lỡ tới 60% lượng người dùng nếu chỉ tập trung tối ưu quảng cáo trên store. Cách user tiếp cận với ứng dụng không chỉ đến từ việc họ tìm kiếm ứng dụng trong store, mà họ còn thực sự tải ứng dụng khi nhìn thấy quảng cáo.

Có tới 50% người dùng trả lời rằng họ tải ứng dụng từ những quảng cáo tìm kiếm. Hãy đảm bảo quảng cáo của bạn luôn nổi bật ở bất cứ vị trí nào. Số lượng app ngày càng tăng cao, tỷ lệ cạnh tranh cũng ngày một cao hơn. Nên tối ưu quảng cáo ở tất cả các vị trí là điều bạn cần làm ngay!

Trong 50% người dùng tải ứng dụng nhờ quảng cáo tìm kiếm, thì có tới 49% tải từ quảng cáo trên các mạng xã hội, 47% tải từ quảng cáo chéo trên các ứng dụng khác, 45% tải từ banner/ graphic trên web và 43% tải từ quảng cáo video.

Nhưng mỗi định dạng lại có một kích cỡ, đặc điểm khác nhau. Thay vì chỉ ứng dụng cố định 1 cài đặt cho tất cả các quảng cáo, thì bạn nên tối ưu bằng cách thiết kế đủ các định dạng để dù quảng cáo hiển thị ở đâu cũng đều được tối ưu!

2. Làm thế nào để người dùng thực sự sử dụng ứng dụng của bạn?

Đa phần tất cả người dùng đều lựa chọn sử dụng ứng dụng để giảm bớt khối lượng công việc hàng ngày, thường là phục vụ một mục đích cụ thể. Nghiên cứu của Google cho thấy cứ 3 người thì có 2 người sử dụng ứng dụng thường xuyên nếu ứng dụng giúp đơn giản hóa cuộc sống. 

Nhưng mặt trái là các ứng dụng cũng có thể bị hủy bỏ ngay sau giao dịch. 38% những người được khảo sát cho biết họ thường xuyên tải xuống ứng dụng để sử dụng với mục đích nào đó. Tuy nhiên, khi công việc đã xong xuôi, thì 50% trong số đó sẽ gỡ cài đặt.

Vậy nên, để đảm bảo ứng dụng được sử dụng không chỉ 1 lần, nhà phát triển app cần phải chứng minh được giá trị và tiện ích của ứng dụng.

Hãy giúp giá trị ứng dụng được thể hiện rõ ràng với user!

Trên thực tế, người dùng cần một mục đích để tương tác thêm với ứng dụng. Trong khảo sát của Google, có 30% người dùng cho biết họ sẽ sử dụng ứng dụng tiếp tục nếu:

  • Họ nhận được phiếu giảm giá cho lần thanh toán tiếp theo
  • Họ nhận được một ưu đãi độc quyền 
  • Bạn bè, gia đình họ bắt đầu sử dụng ứng dụng đó. 
  • Họ được thông báo về tính năng bổ sung phù hợp nhu cầu.

Để làm được điều đó, bạn nên chạy một chiến dịch quảng cáo tương tác. Điều này có thể giúp người dùng không lãng quên ứng dụng, đồng thời quay trở lại sử dụng nếu có nhu cầu. Bạn có thể đọc thêm về những cách tối ưu hóa chiến dịch tương tác với những người dùng cũ TẠI ĐÂY

Một cách khác để đánh trúng vào những gì user đang tìm kiếm chính là thêm Liên kết sâu vào quảng cáo của bạn. Khi đó, quảng cáo tương tác với ứng dụng sẽ liên kết trực tiếp với những phần có liên quan nhất đến từng user. Nếu khái niệm này còn xa lạ với bạn, thì bạn có thể đọc thêm tài liệu TẠI ĐÂY

Cuối cùng, có một cách cũ nhưng luôn hiệu quả, đó là bạn hãy thu hút user bằng cách gửi thông báo cho họ với content phù hợp, đúng thời điểm. Ví dụ, trong dịp Giáng sinh vừa qua, Eco Mobile đã tiến hành gửi thông báo mời sử dụng ứng dụng Text On Photo để người dùng ghi những câu nói hay lên ảnh, dùng như những tấm thiệp để gửi cho người thân yêu trong ngày Giáng sinh. 

Chiến dịch này hoàn toàn miễn phí, nhưng lại rất hiệu quả khi đánh trúng vào nhu cầu thiết thực của user. 

Kết: 

Với số lượng lớn các ứng dụng có sẵn trên thị trường, việc thu hút sự chú ý của người dùng ứng dụng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao ứng dụng của bạn cần nổi bật cả trong và ngoài cửa hàng ứng dụng để mọi người có thể tìm thấy và sử dụng nó nhiều lần. 

Để ứng dụng được tái sử dụng nhiều lần, bạn phải cho người dùng thấy được ứng dụng mang lại giá trị rõ ràng, thậm chí là giá trị hơn cả lần đầu ứng dụng được tải xuống.

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App và tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan