Thị trường app luôn biến động, không có gì là vĩnh cửu. Phản ứng chậm, tư duy cũ, không theo được thị trường, ắt sẽ sớm tụt lại. Vậy nên, người làm app luôn phải liên tục linh hoạt thay đổi để thích nghi.

Sự biến đổi của thị trường đặc biệt rõ ràng và mang tính mùa vụ, đặc biệt là thời điểm mùa lễ hội lớn trong năm kết thúc. Nếu như tháng 12, bạn có thể thấy tất cả các chỉ số: Ecpm, giá trị người dùng, doanh thu IAP,.. đều tăng vọt thì sang đến giữa tháng 1, ứng dụng đã có thể chứng kiến sự sụt giảm mạnh. 

Trong bài viết này, Eco Mobile sẽ đưa cho bạn những gợi ý để có thể cân bằng lợi nhuận khi thị trường giảm.

I. Thị trường mobile app biến động như thế nào?

Thị trường mobile app có thể biến động với nhiều nguyên nhân khác nhau. Thậm chí, việc thị trường đột nhiên… biến mất hoàn toàn nhu cầu sử dụng ứng dụng cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Eco Mobile cũng đã từng gặp phải trường hợp này trong quá trình làm việc. 

Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về biến động mang tính mùa vụ, thường lặp đi lặp lại qua các năm và cách xử lý. 

  1. Có nguyên nhân nào gây ra sự biến động mùa vụ của thị trường?

Trước hết, hãy cùng làm rõ định nghĩa biến động mang tính mùa vụ của thị trường. Tính mùa vụ là sự biến động, chuyển biến của thị trường có quỹ đạo lặp lại vào hàng năm. Ưu điểm của tính mùa vụ là chúng ta có thể dự đoán và có sự chuẩn bị cho sự thay đổi đó. Các yếu tố tạo nên tính mùa vụ trong thị trường Mobile App bao gồm các yếu tố: 

– Sự kiện văn hoá: những sự kiện mang tính chất văn hoá của quốc gia, khu vực, tôn giáo,…ví dụ như: giáng sinh, tết nguyên đán, tết dương lịch, lễ hội của đất nước, lễ hội của tôn giáo,…..xảy ra cố định hàng năm

– Sự kiện thương mại: ví dụ: ngày thứ 6 đen thứ 6 ngày 13, ngày của mẹ, black friday, ngày prime day của Amazon,….

– Sự kiện thời điểm: mang tính chất thời điểm chỉ xảy ra một lần trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ: Các giải đấu, bầu cử,…

Vào những sự kiện trên, lượng người sử dụng ứng dụng và các thiết bị di động tăng vọt
  1. Doanh thu bị ảnh hưởng như thế nào khi xảy ra biến động mùa vụ?
  • Thói quen mua sắm, chi tiêu của người dùng: Trong những sự kiện văn hóa hoặc thương mại lớn, người dùng thường có xu hướng mua các thiết bị di động mới. Theo nghiên cứu, mỗi dịp năm mới diễn ra lại có hàng triệu thiết bị di động mới được mua về. Và tất nhiên, những ứng dụng di động cần thiết với người dùng cũng ngay lập tức được cài đặt. Trong thời điểm này, user thường sử dụng thiết bị nhiều và xu hướng mua hàng trong ứng dụng cũng tăng cao. Vậy nên, doanh thu từ quảng cáo và doanh thu IAP đều có sự tăng trưởng. 
  • Nhà mạng quảng cáo: Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp đều cố gắng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, để sản phẩm được nhiều người dùng tiếp cận nhất. Vậy nên, trong suốt mùa lễ cao điểm, tính cạnh tranh tăng cao trong khi vị trí quảng cáo không có sự đột biến, nên giá quảng cáo được trả cho nhà phát triển ứng dụng cũng cao hơn rất nhiều. 
  • Những ứng dụng phục vụ cho mùa lễ tăng trưởng đột biến: Những ứng dụng quote, tạo thiệp online, template ảnh, video,… đều được sử dụng nhiều hơn trong dịp lễ do người dùng có nhu cầu lớn.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu trong giai đoạn này

Những nhà phát triển ứng dụng sẽ nhận được cơ hội rất lớn khi có được sự kết hợp giữa sự tăng lưu lượng truy cập user và tăng ecpm từ phía nhà mạng. Như vậy, không khó hiểu khi vào mỗi dịp lễ thì doanh thu của nhiều ứng dụng lại cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, sự đột biến này không đến từ thay đổi trong ứng dụng, mà phần lớn đến từ nhu cầu người dùng, nên khi dịp lễ kết thúc cũng là lúc doanh thu bị sụt giảm nhiều. Trung bình, các ứng dụng sẽ sụt giảm khoảng 5-25% doanh thu. Eco Mobile đã ghi nhận sự sụt giảm nhiều nhất lên tới 30% sau mùa lễ. 

Khi làm ứng dụng, bạn không thể… ngưng làm và chờ đến khi thị trường tăng trở lại. Điều mà chúng ta cần chuẩn bị chính là thay đổi để thích nghi linh hoạt, biến khó khăn của thị trường thành cơ hội để bứt phá. 

II. Giải pháp ứng biến với sự biến động của thị trường

Sau khi kết thúc mùa lễ hội, ECPM từ nhà mạng quảng cáo và lưu lượng người dùng truy cập vào ứng dụng di động giảm đáng kể. Bạn có thể làm gì trong thời gian này? 

  1. Tối ưu lại giá CPI

Chỉ số CPI (Cost Per Install) là chi phí được trả cho 1 cài đặt/download thành công. Thông thường, nếu bạn chạy quảng cáo ở mùa lễ hội, thì giá CPI sẽ lên mức rất cao do phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác nhau. Qua mùa lễ hội, việc đầu tiên bạn nên làm là giảm giá CPI để tối ưu chi phí/một người dùng. Từ đó, lợi nhuận tổng sẽ được tối ưu.

Để tối ưu giá CPI tối đa, bạn nên cân nhắc việc tắt và tạo lại các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, nếu chiến dịch hiện tại đang hiệu quả, bạn có thể thử sửa giá thầu. Nếu việc sửa không mang lại kết quả như mong muốn (lượt cài giảm mạnh, chiến dịch không còn hiệu quả,…) thì có thể cân nhắc đến việc tắt hẳn và tạo chiến dịch mới.

Tối ưu lại CPI cũng là một cách tối ưu ngân sách rất hiệu quả!
  1. Tăng ngân sách để sở hữu người dùng với chi phí hợp lý. 

Rất nhiều người nghĩ rằng khi thị trường sụt giảm, doanh thu giảm,… là một khó khăn cho người làm ứng dụng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng khoảng thời gian này cũng mang đến một cơ hội lớn để tăng trưởng số lượng user.

Cụ thể, nếu bạn có thể tối ưu lại giá thầu, đồng nghĩa với việc cùng một mức ngân sách trong mùa lễ hội có thể mang lại nhiều người dùng hơn. Nói cách khác, quảng cáo không còn quá đắt đỏ và cạnh tranh mạnh mẽ, bạn hoàn toàn có thể tăng ngân sách để tích lũy người dùng với chi phí hợp lý hơn. Chưa kể, việc chiếm lĩnh thị trường trong thời điểm này cũng tạo tiền đề rất tốt để tăng trưởng mạnh mẽ trong dịp lễ hội cuối năm.

Theo ghi nhận của Eco Mobile, doanh thu sụt giảm sau mùa lễ hoàn toàn có thể bù đắp được bằng số lượng user tích lũy. Khi lượng daily active user (người dùng hoạt động hàng ngày) càng nhiều, thì doanh thu từ quảng cáo cũng tăng trưởng. Khi đến ngưỡng đủ, bạn sẽ thấy ứng dụng có sự tăng trưởng, thậm chí vượt cả doanh thu của mùa lễ. 

Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn là thời điểm tháng 1 không nên bỏ quá nhiều chi phí cho việc thử nghiệm thị trường mới. Ở giai đoạn này, thị trường biến động đột ngột nên mọi thử nghiệm không khách quan 100%. Vậy nên, hãy tập trung vào các thị trường cũ và lựa chọn thật kỹ càng để giảm thiểu chi phí, tránh lãng phí tài nguyên. 

  1. Tăng người dùng tự nhiên nhờ ASO: 

ASO vẫn luôn được ví như nền móng của marketing mobile app. ASO được làm càng tốt, thì biến động về doanh thu sau mỗi mùa lễ hội cũng sẽ có biên độ giao động thấp hơn. Ngược lại, những sản phẩm có ASO, đặc biệt là thứ hạng từ khóa chưa tốt sẽ tụt dốc khá nhanh. 

Tuy nhiên, khác với quảng cáo, ASO cần thời gian dài để tối ưu. Vậy nên, ngay từ thời điểm thị trường giảm, bạn nên đầu tư vào ASO để tăng lượng người dùng tự nhiên, cũng như chuẩn bị trước cho thời điểm mùa lễ để bứt phá được tốt nhất.

  1. Tối ưu trải nghiệm người dùng: 

Sau khi mùa lễ hội đi qua, hãy remarketing lại người dùng cũ, đồng thời tối ưu trải nghiệm cho người dùng hiện có để họ truy cập ứng dụng tần suất nhiều hơn với thời gian sử dụng lâu hơn, từ đó sẽ cải thiện doanh thu đáng kể.

Chưa kể, việc tăng chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu và chạy quảng cáo. Về đề tài này, Eco Mobile cũng có một bài viết chi tiết, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Kết:
Như đã nói, bạn không thể ngưng làm ứng dụng khi thị trường giảm. Thay vào đó, bạn có thể thử áp dụng những gợi ý ở trên để dần cân bằng lợi nhuận, đồng thời chuẩn bị tốt nhất để chờ đón những mùa lễ hội tiếp theo!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App và tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Chia sẻ

Bài viết liên quan