Categories
Blog Marketing Mobile App

Cách đặt giá thầu và tối ưu lợi nhuận cho ứng dụng mới

Với những ứng dụng cũ, bạn hoàn toàn có thể dựa vào ecpm hay LTV (lifetime value – giá trị người dùng) để tính, tăng hoặc giảm giá thầu. Tuy nhiên, với ứng dụng mới, khi chưa có đủ dữ liệu thì đặt giá thầu bao nhiêu là hợp lý? 

Đây là câu hỏi của rất nhiều nhà phát triển ứng dụng. Qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi giải quyết bài toán đặt giá thầu cho ứng dụng mới nhé!

Phần 1. Vấn đề của ứng dụng mới

Như đã nói ở trên, các ứng dụng mới thường không có đủ lượng user cần thiết để các nhà phát triển tính toán được ecpm và giá trị người dùng. Vậy nên, việc set giá thầu dựa trên các số liệu có sẵn là khó hoặc có độ chính xác thấp.

Chưa kể, sau khi đặt giá thầu, bắt đầu khởi chạy quảng cáo, có doanh thu trở về, nhiều người vẫn không biết giá đó là lãi hay lỗ, có đang hiệu quả hay không? Từ đó việc điều chỉnh cũng khó khăn và cảm tính chứ không được dựa trên bất cứ nghiên cứu nào. 

Có thể dễ dàng nhận thấy, đây là vấn đề chung của rất nhiều nhà phát triển ứng dụng khi bắt tay vào làm ứng dụng mới.

Phần 2. Giải quyết vấn đề đặt giá thầu cho ứng dụng mới

Để bạn có thể hiểu nhanh hơn, chúng tôi sẽ lấy ứng dụng Slide Show để làm ví dụ cho cách giải quyết vấn đề đặt giá thầu cho ứng dụng mới. Ví dụ này sẽ đi xuyên suốt toàn bài viết.

Đa phần các ứng dụng mới tại Eco Mobile đều bắt đầu chặng đường tìm giá thầu theo các bước sau đây: 

Bước 1: Thiết lập chiến dịch Global và chiến dịch các nhóm quốc gia với giá thầu test. 

Đầu tiên, Eco Mobile sẽ nói qua về sự khác nhau giữa chiến dịch Global và chiến dịch nhóm quốc gia.

Chiến dịch Global: Đây là chiến dịch giúp bạn tiếp cận được tất cả các quốc gia trên thế giới với đặc điểm là giá CPA thấp nhất, mang về nhiều lượt tải. Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia trong chiến dịch Global đều mang về doanh thu tốt. Thường các quốc gia có khả năng thu hút nhiều ngân sách nhất có LTV (Life Time Value) khá thấp. Để có lãi từ Global, bạn nên theo sát những quốc gia có khả năng hút ngân sách lớn nhất để điều chỉnh sao cho hợp lý, có thể tắt bớt các quốc gia kém hiệu quả

Chiến dịch nhóm quốc gia: Bạn có thể bạn có thể gộp nhiều quốc gia để thành một nhóm có nhiều điểm tương đồng, ví dụ như: Giá trị người dùng/Ecpm gần tương đương nhau, mang về nhiều lượt tải, chung sở thích,…

Việc làm này sẽ giúp tiếp cận cùng lúc nhiều quốc gia hơn, với giá CPA có thể được tối ưu. Việc bạn cần làm là điều chỉnh giá thầu hoặc ngân sách để sao cho có được tối thiểu 50 lượt tải/ ngày (nhiều hơn thì càng tốt)

Bạn có thể đặt chiến dịch theo High-ecpm như trong hình

Nếu bạn không thể có được 50 lượt tải/ ngày, thì nên cân nhắc việc nâng ngân sách lên. Ngược lại, nếu sau khi set chiến dịch mà quảng cáo tiêu quá nhiều tiền, thậm chí với ngân sách khủng thì bạn cũng nên cân nhắc giảm giá thầu xuống để tránh trường hợp lỗ. 

Việc có được 50 lượt tải/ ngày sẽ giúp bạn đo lường, tính toán được giá trị người dùng trong nhiều quốc gia khác nhau.

Một ví dụ về chiến dịch Global của ứng dụng Slideshow

Quay lại với ví dụ, vào tháng 12/2019, khi ứng dụng Slide Show mới phát hành, nhà phát triển ứng dụng đã bắt đầu chạy quảng cáo. Cũng tương tự như những ứng dụng mới khác, rất khó để có thể đặt giá thầu chuẩn xác, nên bạn marketing đã chạy với giá thầu là 600đ/ lượt cài đặt cho chiến dịch Global, ngân sách ngày là 200.000đ/ ngày.

Kết thúc tháng 12, ứng dụng đã tiêu hết 2.398.000 tiền quảng cáo, mang về 3,897 lượt cài. 

Sau đó, dựa vào số liệu trên, chúng ta đã có đủ dữ liệu để tính được LTV của từng quốc gia trong chiến dịch, quốc gia nào mang về doanh thu lớn, quốc gia nào đang không hiệu quả,… từ đó tiến hành hạ giá thầu về đúng với mức của ứng dụng, đồng thời loại bỏ các quốc gia không hiệu quả. 

Từ đó, vào tháng 1/2020, cũng là ngân sách 200.000/ ngày, nhưng giá CPA đã chỉ còn khoảng 300đ, chi phí hết 1.600.000 và mang về 5102 lượt cài đặt. 

Như vậy, có thể thấy chiến dịch Global đã được tối ưu hơn rất nhiều!

Bước 2: Tách lẻ các quốc gia có đủ số liệu trong chiến dịch Global/ Nhóm quốc gia ra thành các chiến dịch riêng lẻ.

Sau khi chạy chiến dịch Global và nhóm quốc gia được một thời gian, bạn sẽ biết được giá trị người dùng của từng quốc gia, quốc gia nào mang về nhiều doanh thu, có thể tối ưu hơn,… Từ đó, bạn có thể có cơ sở tách lẻ các chiến dịch. 

Với ứng dụng Slide Show, sau một thời gian ngắn chạy nhóm chiến dịch, bạn marketing sản phẩm đã nhìn nhận được tiềm năng của quốc gia Brazil. Qua số liệu của chiến dịch nhóm quốc gia cũ, cũng đã có một số dữ liệu để tính được LTV, tuy nhiên số còn nhỏ nên chưa thực sự chính xác. Tuy vậy, bạn marketing cũng đã đặt giá thầu test rơi vào khoảng 1000đ/ lượt cài. 

Kết quả chiến dịch Brazil

Để tham gia thêm những cuộc thảo luận chuyên sâu về chạy quảng cáo và tối ưu lợi nhuận, bạn hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY nhé!

Cộng đồng App Master

Bước 3: Điều chỉnh giá thầu và ngân sách để tối ưu lượt tải, doanh thu, lợi nhuận.

Vào thời điểm đó, chi phí bỏ ra là gần 1,5 triệu nhưng chỉ thu về 1491 lượt tải. Tính toán lại giá trị người dùng thì nhận thấy giá thầu này vẫn là quá cao, nên đã giảm giá thầu xuống 700đ/ lượt cài đặt. Kết quả thu được, chi phí bỏ ra là 5 triệu, nhưng thu về tới 7.145 lượt tải.

Như vậy, ứng dụng không những tối ưu được chi phí/ lượt cài, mà còn tối ưu được hiệu quả chạy quảng cáo của ứng dụng. 

Ngoài ra, sau một thời gian chạy các ứng dụng, Eco Mobile cũng tự rút ra cho mình một khoảng giá thầu nhất định, cụ thể là: 

Chú ý: Bảng này chỉ mang tính chất tham khảo, số liệu sẽ không đúng với tất cả các ứng dụng. Tuy nhiên có thể sử dụng giá thầu test này để tránh đặt giá thầu quá cao (với những quốc gia có eCPM thấp) hoặc quá thấp (đối với quốc gia eCPM cao) dẫn đến lãng phí tài nguyên và thời gian thử nghiệm.

Kết luận: 

Như đã nói, việc chạy quảng cáo và đặt giá thầu tốt, giảm chi phí quảng cáo có thể giúp tối ưu lợi nhuận tối đa. Tất cả các bước trên đều cần một sự quan sát tỉ mỉ, tính toán và có kế hoạch rõ ràng. 

Mong rằng qua bài viết này, việc đặt giá thầu cho các quốc gia mới sẽ không còn quá khó khăn với bạn!

Chúc bạn thành công với việc đặt giá thầu cho ứng dụng mới!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, bao gồm đặt giá thầu và tối ưu chi phí, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Blog Marketing Mobile App

Gia tăng hiệu quả chạy ads và doanh thu bằng cách tăng chất lượng sản phẩm

Khi chạy quảng cáo, một thực trạng mà rất nhiều Marketing Mobile App, đặc biệt là các newbie hay mắc phải, chính là chỉ quan tâm đến giá thầu, ngân sách,… mà quên mất một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc: Chất lượng sản phẩm. 

Liệu chất lượng sản phẩm có thực sự ảnh hưởng nhiều đến vậy?

Trên thực tế, chất lượng sản phẩm quan trọng hơn bạn nghĩ. Yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, mà còn ảnh hưởng tới cả doanh thu, hiệu quả chạy ads. Chỉ cần “gãi đúng chỗ ngứa”, cải thiện sản phẩm đúng với những gì người dùng mong muốn, thì chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên với những gì nó mang lại!

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ với kết luận trên của chúng tôi, thì… đọc bài ngay thôi!

1. Chất lượng sản phẩm được đánh giá qua những yếu tố nào?

Trước hết, chúng ta cần thống nhất về cách đánh giá một sản phẩm. Những yếu tố đánh giá chất lượng sản phẩm bao gồm: 

  • Daily Active User: Chỉ số này đo lường số lượng người dùng đang hoạt động truy cập ứng dụng của bạn trong một ngày. Điều này giúp bạn đọc chính xác số lượng user truy cập ứng dụng hàng ngày.
Daily Active User (DAU) là một trong những chỉ số bị ảnh hưởng nhiều nhất
  • Retention: là phần trăm số người tiếp tục sử dụng ứng dụng của bạn trong một khoảng thời gian nhất định (tuần, tháng hoặc quý).
  • Rate App: Rate App là một trong những yếu tố trực quan nhất cho thấy người dùng có thật sự hài lòng với ứng dụng hay không thông qua những comment của họ dưới ứng dụng. 
  • BUG, ARN, Crash: Các loại lỗi người dùng có thể gặp phải khi sử dụng ứng dụng
  • Dung lượng app, mức độ tốn pin
  • Lượt gỡ cài đặt của người dùng

Khi chất lượng app tăng, những điều sẽ xảy ra bao gồm:

  1. Người dùng cảm thấy hài lòng hơn, lượng gỡ app giảm, số phiên hoạt động tăng, thì Daily Active User cũng sẽ ổn định và có tích lũy nhiều hơn qua các ngày.
  2. Khi rate sản phẩm tăng, app được Google đề xuất nhiều hơn, cũng như người dùng organic sẽ tăng tự nhiên mà không mất chi phí quảng cáo.
  3. Khi Retention tăng, người dùng xác định ứng dụng hữu ích, phù hợp với nhu cầu và tiếp tục sử dụng.
  4. Khi bug, ARN, crash giảm, người dùng có trải nghiệm trong ứng dụng tốt hơn, từ đó cũng giảm tỷ lệ gỡ cài.
  5. Dung lượng app, độ hao pin: Hiện còn rất nhiều người dùng đang sử dụng những thiết bị có dung lượng thấp, pin yếu,… nên làm tốt 2 yếu tố này cũng sẽ tác động rất tích cực tới trải nghiệm người dùng

Đó là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và có thể dùng để đánh giá xem chất lượng sản phẩm có thật sự tốt đối với người dùng hay không. 

2. Những yếu tố đánh giá chất lượng sản phẩm sẽ ảnh hưởng thế nào đến doanh thu sản phẩm?

Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu?

Dưới đây là một ví dụ đơn giản để bạn hiểu hơn về việc chất lượng sản phẩm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu: 

Sau khi phân tích thị trường, bạn đã mang được người dùng về nhờ chạy hết 10.000.000 VNĐ. Đã có xác định được các quốc gia tiềm năng thông qua kinh nghiệm và phân tích thị trường. Bạn cũng có xác định được giá thầu phù hợp cho những quốc gia trên.

Tuy nhiên, kết quả là người dùng để lại khá nhiểu rate xấu, bình luận mang hướng không hài lòng rồi gỡ app. Như vậy, DAU và Retention của bạn thấp hơn hẳn so với đối thủ, tích lũy người dùng là số âm. Các thông số báo BUG, ARN, Crash lớn hơn hẳn so với thị trường, hàng trăm ngàn người dùng gặp lỗi trên các thiết bị. Từ đó, Google cũng xác định ứng dụng của bạn chưa hoàn thiện, còn nhiều lỗi, gây khó khăn cho người dùng, nên không còn đề xuất, vậy là traffic từ organic cũng ở mức cực thấp.

Từ những ý trên, có thể xác định doanh thu (khả năng về tiền) của ứng dụng cực thấp!

Hãy cùng nhau xem xét một trường hợp cụ thể:

Để thêm phần xác thực, hãy cùng xét thêm một ví dụ thực tế mà ứng dụng Super Note của Eco Mobile đã gặp trong quá trình làm việc. 

Thời gian cần xem xét là từ tháng 6-11/2019

Chia ra làm 2 mốc thời gian:

Khoảng thời gian 1: từ tháng 6-7/2019

Khoảng thời gian 2: tháng 8 – 11/2019

Trong khoảng thời gian 1, ứng dụng Super Note đã chạy được bình thường, UI sản phẩm là bản sơ khai, với đầy đủ các tính năng. 

Trên đây là hình ảnh UI ban đầu của sản phẩm

Tuy nhiên, sau khi phân tích thị trường và căn cứ vào kết quả về doanh thu chưa thực sự tốt, team đã tiến hành nghiên cứu. Phương án được đưa ra chính là giao diện và trải nghiệm sử dụng trong app chưa tốt, vậy nên Big update cả về UI và UX là cần thiết. 

Việc thay đổi UI/UX được tiến hành từ đầu tháng 8, và kết quả đã khiến nhiều người phải bất ngờ. 

Sau khi thay đổi, chi phí quảng cáo tăng không nhiều, mỗi tháng chỉ tăng 400-500$, nhưng doanh thu thì tăng theo cấp số nhân. Cụ thể, tháng 7/2019 (khi ứng dụng vẫn đang áp dụng giao diện cũ) thì doanh thu chỉ đạt $1.864/ tháng với chi phí quảng cáo là gần $900.

Tuy nhiên, khi thay xong giao diện mới vào tháng 8, thì doanh thu đã bắt đầu có sự tăng trưởng khi đạt mốc 2274$ với chi phí quảng cáo là $1249. Tháng 8 vẫn chưa có sự thay đổi rõ rệt, tuy nhiên từ những tháng sau, doanh thu đã gấp đôi, trong khi chi phí chỉ tăng nhẹ. 

Doanh thu – chi phí ứng dụng Super Note sau khi thay đổi giao diện app vào tháng 8/2019

Chưa kể, việc chất lượng sản phẩm tăng lên có ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố quan trọng khác như Daily Active User, Retension…

Cụ thể, retension của sản phẩm đã tăng từ 22% lên đến 24%. Daily Active User cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tháng 8 là 10.000 user, tiến tới tháng 9 là 18.000 user, rồi tăng lên 21.000 user vào tháng 10 và 24000 user vào tháng 11!

Để đọc những thảo luận chuyên sâu về các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu, bạn hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY nhé!

Cộng đồng App Master

Vậy còn đối hiệu quả chạy ads và scale app thì sao? Chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng đi tới phần tiếp theo:

3. Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả chạy ads và scale app?

Như đã nói ở trên, chất lượng sản phẩm sẽ giúp cải thiện doanh thu và khả năng “về tiền” nhờ LTV tăng lên. 

Khi thấy LTV ổn định, tỷ lệ về tiền tốt và có lãi, từ cơ sở đó, Product Owner hoàn toàn có thể tăng giá thầu và ngân sách lên. Từ đó, ứng dụng sẽ tiếp cận được với một tệp lớn hơn, rộng hơn và tốt hơn, thậm chí có LTV trung bình cao hơn.

Tuy nhiên, có một sự thật là điều này chỉ đúng khi sản phẩm có chất lượng tốt. Có thể giải nghĩa rằng Google luôn cố gắng mang lại những ứng dụng tốt và phù hợp nhất cho người dùng. Nên khi nhận thấy được “điểm chất lượng” của ứng dụng tốt hơn, phù hợp và mang lại trải nghiệm ổn hơn cho người dùng, thì Google hoàn toàn có thể phân phối ứng dụng đó đến với những người dùng phù hợp.

Còn với những sản phẩm không tốt, thậm chí có đẩy giá thầu và ngân sách cao lên thì tỷ lệ cắn tiền và về tiền cũng đều không tốt, vì không được phân phối cho bất cứ tệp người dùng nào. Hoặc nếu có phân phối thì người dùng cũng sẽ gỡ cài đặt sớm và ứng dụng không mang về tiền.

Hãy cùng nhau xem xét một trường hợp cụ thể

Eco Mobile cũng đã có một ví dụ cụ thể để minh chứng cho việc: Tăng chất lượng sản phẩm có thể tăng doanh thu và hiệu quả chạy quảng cáo.

App Lock là một ứng dụng đã được Eco Mobile phát triển trong một thời gian dài. Hãy cùng xét khoảng thời gian từ tháng 1/2021 – tháng 7/2021 để biết được chất lượng sản phẩm đã ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả chạy ads

Chia khoảng thời gian này làm 2 mốc:

Từ tháng 1/2021 – tháng 5/2021:

Trong giai đoạn này, Product Owner đang muốn tiến hành mở rộng thị trường bằng Google Ads. Tuy nhiên, từ tháng 1-4 thì quá trình này diễn ra rất khó khăn và không được như kì vọng. Cho dù đã tăng ngân sách, tăng giá thầu, nghiên cứu để mở rộng nhiều thị trường để chạy, thì quảng cáo vẫn không có được khả năng “cắn tiền” như kì vọng. 

Cho dù ngân sách để một ngày rất cao, có chiến dịch đã lên tới 3.000.000VNĐ/ ngày, thì chi phí ghi nhận trong tháng vẫn chỉ từ hơn 10 triệu tới 19 triệu. 

Vậy là, cả team đã đi vào phân tích, và nhận ra rằng có rất nhiều user đang gặp lỗi crash, đạt đỉnh vào tháng 5/2021. Cao điểm nhất là có tới 500.000 user gặp lỗi/ tháng. Sự cố được phát hiện ra là khi user sử dụng được 1 thời gian thì ứng dụng sẽ bị crash và không thể tự khởi chạy được, gây ra trải nghiệm tệ cho người dùng

Biết được vấn đề, cả team đã bắt tay vào fix. Và ngay tháng 6 -7, sau khi fix được lỗi, số lỗi giảm 50%, thì chi phí chạy ads đã có sự chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, quảng cáo đã “cắn” tiền rõ rệt hơn rất nhiều

Cụ thể, đến tháng 7 thì chi phí chạy quảng cáo đã tăng tới 164.5 triệu. Việc scale thị trường diễn ra dễ dàng hơn hẳn.

Khi đi sâu vào từng chiến dịch, có thể nhận ra rằng chi phí product Owner không có sự thay đổi nhiều, nhưng chi phí đã tăng lên đáng kể, có chiến dịch tăng gấp 10 lần!

Hãy cùng nhìn bảng biểu bên dưới để thấy được sự chuyển biến rõ rệt của ngân sách quảng cáo:

Đó là những chuyển biến về Google ads. Còn về các yếu tố khác thì sao?

Như đã nói ở trên là chất lượng sản phẩm cũng ảnh hưởng mạnh mẽ tới daily active user và lượt tải organic. Điều này có thể nhìn rất rõ trong trường hợp của App Lock:

Sau thời điểm fix crash, daily active user và lượt tải organic của app đã có sự tăng trưởng đáng kể

Còn về doanh thu, hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây để nhận thấy sự tăng trưởng về doanh thu: 

Mặc dù chi phí quảng cáo bỏ ra lớn, nhưng doanh thu về cũng tăng đều. Chứng tỏ không chỉ có khả năng “cắn” tiền tốt, mà khả năng về tiền cũng ổn định

Trước thời điểm fix crash, doanh thu ứng dụng chỉ ở mức 5000-6000$/ tháng, thì đến tháng 7, doanh thu đã lên tới $17.000

Lợi nhuận của sản phẩm cũng tăng đều. Lợi nhuận tăng trưởng từ dưới $5000 lên hơn $11000. 

4. Kết luận

Như vậy, có thể kết luận rằng chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu sản phẩm và hiệu quả chạy quảng cáo.

Vậy nên, khi phát triển một sản phẩm, thay vì chỉ chú trọng vào chạy quảng cáo, làm ASO,… thì hãy tập trung vào việc làm thế nào để mang đến cho user một sản phẩm tốt và hoàn chỉnh nhất.

Hữu xạ tự nhiên hương, sản phẩm của bạn sẽ luôn kiếm ra tiền nếu bạn mang cho người dùng những giá trị tốt nhất!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, bao gồm gia tăng hiệu quả ads và doanh thu, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng Master App TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Marketing Mobile App

Vi phạm chính sách “Disruptive Ads” – quảng cáo gây rối: Các trường hợp và cách khắc phục

Có khi nào bạn mở mail ra, với tinh thần đón nhận những tin tốt đẹp, thì lại gặp phải mail báo app bị reject từ Google với nội dung như thế này hay chưa:

“We have determined your app contains code to facilitate Disruptive Ads – Chúng tôi đã xác định rằng ứng dụng của bạn có chứa mã để tạo điều kiện cho Quảng cáo gây rối”

Mail báo lỗi Disruptive Ads của Google

Theo như chúng tôi thống kê, có tới 90% Product Owner tại Eco Mobile đã gặp phải lỗi này trong quá trình làm việc. Những lúc như thế này, đừng hoảng hốt, hãy bình tĩnh đọc hết bài viết này và xử lý vấn đề nhé!

  1. Disruptive Ads là lỗi như thế nào? 

Khái niệm về disruptive ads – quảng cáo gây rối

Chính sách “Disruptive Ads” – quảng cáo gây rối là những quảng cáo được hiển thị cho người dùng theo những cách không mong muốn, có thể dẫn đến các nhấp chuột không cố ý, làm suy giảm hoặc can thiệp vào khả năng sử dụng của các chức năng của thiết bị.

Theo cách dễ hiểu hơn, ứng dụng của bạn không thể buộc người dùng nhấp vào quảng cáo, gửi thông tin cá nhân cho mục đích quảng cáo trước khi sử dụng ứng dụng đầy đủ, hoặc khi họ bị dẫn dắt chứ không cố ý. 

Ngoài ra, quảng cáo xen kẽ (interstitial) – một loại quảng cáo khá phổ biến với tất cả các app sẽ chỉ được hiển thị bên trong ứng dụng. Nếu những quảng cáo đó gây cản trở việc sử dụng bình thường, thì chúng phải dễ dàng để tắt đi mà không gây bất lợi cho người dùng. 

Tôi không hề cố ý gây rối, lách luật, nhưng có khi nào vẫn vi phạm chính sách“quảng cáo gây rối”?

Đa phần các nhà phát triển sản phẩm đều có chung thắc mắc này. “Tôi đã đặt mình vào vị trí người dùng và hoàn toàn không có ý đồ lừa đảo, tại sao app vẫn bị reject sau update?”

Thì lý do là, lỗi của ứng dụng chủ yếu sẽ đến từ những trường hợp chúng ta chưa tính đến. Việc đầu tiên bạn nên làm khi gặp lỗi này là bình tĩnh, test app thật kĩ trước khi update. Vì nếu bạn sửa và cập nhật quá nhiều lần mà lỗi vẫn không hết thì vấn đề sẽ trở nên rất nghiêm trọng, vậy nên đừng chủ quan. 

Rất nhiều nhà phát triển sản phẩm đã “hoảng hồn” khi thấy doanh thu app về 0, quảng cáo ngưng phân phối

Cụ thể như thế nào, hãy đọc tiếp phần bên dưới để biết được các trường hợp có thể xảy ra cũng như cách khắc phục cho lỗi này.

2. Các định dạng quảng cáo có thể gây ra lỗi như thế nào?

Lỗi disruptive ads có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí quảng cáo khác nhau. Vậy nên, bạn cần kiểm tra lại tất cả.

Quảng cáo Native Banner

Có rất nhiều người lựa chọn việc sử dụng Native vì có thể tự cấu hình được kích thước, màu sắc khung viền, nút CTA và có diện tích hiển thị lớn hơn banner thông thường. Tuy nhiên, chính việc này đôi khi lại gây ra rắc rối, khi viền, màu sắc, kích cỡ nút call to action (CTA) lại… nổi trội hơn cả “nhân vật chính” – tức là thành phần bên trong app. Với lỗi này, Google đang cho rẳng người làm app đang cố tình câu kéo, thu hút sự chú ý của người dùng vào quảng cáo, thay vì thực sự sử dụng ứng dụng. 

Ngay trong chính Eco Mobile cũng không còn xa lạ với trường hợp này.

Cụ thể, trường hợp này đã xảy ra với app SlideShow. Native màn main không có viền, nhưng nút CTA lại quá nổi bật với màu xanh lá. Vậy nên, sau khi xác định được Native đang gây ra lỗi, team cũng ngay lập tức đổi nút CTA về màu xám ghi. Ngay sau khi update, app lại có doanh thu trở lại.

Hãy nhìn vào sự khác biệt giữa Before và After để so sánh

Ngoài ra, Music Player cũng gặp phải tình huống này khi cho banner trong suốt, không viền, không nền, xen giữa các thành phần của app. Điều này dễ khiến cho người dùng lầm tưởng rằng đây cũng là một phần của app và ấn vào. Với trường hợp này, các bạn phát triển sản phẩm đã sửa bằng cách chuyển banner xuống dưới, thêm nền để tách biệt với các thành phần của app

Hãy nhìn theo hướng mũi tên để thấy sự thay đổi

Quảng cáo Open App

Đây là một trong những định dạng quảng cáo mới của Google. Open App cho phép gắn khi mở app hoặc quay lại app. 

Lỗi hay gặp nhất đối với Open App là khi người dùng quay lại app, quảng cáo open app sẽ đè lên quảng cáo ở màn hình cuối cùng trước khi họ rời đi. 

Khi đó, ứng dụng của bạn sẽ có lỗi là 2 quảng cáo đè chồng lên nhau, mặc dù người dùng không thể nhìn thấy quảng cáo bên dưới. 

Với Open App, ứng dụng Đèn pin của Eco Mobile đã từng gặp phải vấn đề này. Cụ thể, Open App và banner đã ở cùng một màn, gây ra lỗi quảng cáo đè lên nhau. 

Với lỗi này, bạn có 2 cách giải quyết:

Cách 1: Làm thêm màn hình chờ ngăn cách giữa hai màn để tránh hiển thị đè lên nhau

Cách 2: Check trường hợp Open App quay lại app thật kĩ để tránh đè trùng. 

Bạn có thể cân nhắc việc có thêm một màn hình chờ xen giữa

Quảng cáo interstitial (Quảng cáo xen giữa)

Đây là một trong những trường hợp nhiều người gặp phải nhất. Thông thường, tất cả các app đều có quảng cáo Interstitial vì đem lại doanh thu cao cho ứng dụng. 

Vì interstitial không thuộc về bất cứ màn nào, nên quảng cáo xen giữa cũng rất dễ bị đè chồng lên quảng cáo khác

Ví dụ, đối một app của Eco, một kịch bản như thế này đã xảy ra: 

Khi ấn vào nút tối ưu -> Interstitial sẽ xuất hiện. Test dưới kịch bản người dùng không đóng quảng cáo này mà trực tiếp thoát app, sau đó bấm tối ưu trực tiếp trên thanh thông báo. Khi đó, một Interstitial khác sẽ xuất hiện, và đè chồng lên Interstitial cũ chưa tắt.

Intertitial là một định dạng quảng cáo phổ biến, được ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận với chúng!

Vậy nên, giống như Open App, lỗi đè chồng cũng có thể xuất hiện. Khi trường hợp này xảy ra, cũng như Open app, bạn có thể check kĩ lại các kịch bản quảng cáo trong app để tránh trường hợp đè chồng. 

Một trường hợp nữa, lỗi còn nảy sinh khi quảng cáo Interstitial xuất hiện ngoài app. 

Cụ thể, với app Đèn Pin, khi người dùng vào xong thoát ra thật nhanh, quảng cáo xen giữa được gắn ở Splash sẽ xuất hiện ở bên ngoài app. 

Với trường hợp này, cách giải quyết duy nhất là bạn cần test và check kĩ lại trước khi update.

III. Kết luận: 

Liệu chúng ta có thể tạo ra một ứng dụng “không vi phạm policy”?

Câu trả lời là có.

Dù bạn đang làm app vì muốn kiếm thêm một khoản thu nhập thụ động, hay muốn làm vì… đam mê, thì việc đặt mình vào người dùng, và tìm hiểu thật kĩ policy Google là điều không thể thiếu. 

Bất cứ công việc gì cũng cần sự đầu tư nghiêm túc, tìm hiểu kĩ lưỡng. Hãy cố gắng nắm vững chính sách của Google nhiều nhất có thể và nghiêm túc thực hiện

Không ai mong điều này xảy ra

Nếu bạn cần thêm thông tin về policy của Google, đọc kĩ Tại Đây: 

Trên đây là những chia sẻ về lỗi Disruptive Ads – Quảng cáo gây rối dựa trên những tìm hiểu và kinh nghiệm tích lũy qua nhiều app. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về policy Google.

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng Master App TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!