Categories
Marketing Mobile App Tin Tức

Hai lỗi vi phạm policy của Google Play phổ biến và cách xử lý

Hai lỗi vi phạm chính sách của Google Play phổ biến và cách xử lý

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ việc tuân thủ và chấp hành chính sách của Google Play quan trọng như thế nào trong quá trình sản xuất và phát hành sản phẩm. 

Đối với những công ty lớn thường thì họ sẽ có một đội ngũ luôn cập nhật và xử lý các vấn đề vi phạm chính sách này, còn ở Eco Mobile chúng tôi thì Product Owner sẽ phải là vai trò nắm rõ về chính sách nhất, giúp cho ứng dụng luôn đảm bảo được mức độ an toàn tuyệt đối trong quá trình kinh doanh. Vậy đối với những bạn làm cá nhân, những bạn lập trình viên mong muốn có một ứng dụng của riêng mình, có thể kiếm thêm được một khoản thu nhập thụ động thì sao? Làm sao để có thể đảm bảo ứng dụng của mình luôn “sạch” và không “dính” policy của Google Play.

Việc đầu tiên trước khi vào nội dung chính của chủ đề này tôi khuyên bạn nên làm ứng dụng “sạch” và luôn cố gắng tuân thủ tuyệt đối chính sách của Google Play cũng như các bên liên quan để không phải thường xuyên xử lý những vấn đề này. Đối với việc đơn vị cá nhân vi phạm, Googe sẽ không ngần ngại “trảm” luôn ứng dụng của bạn nếu lỗi đó nghiêm trọng, hoặc lặp đi lặp lại một lỗi nào đó quá nhiều lần.

  1. Metadata

Trước khi đến với lỗi đầu tiên, tôi muốn bạn chấp nhận rằng trong quá trình làm ứng dụng việc dính lỗi vi phạm và ứng dụng bị reject là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, hãy bình tĩnh đối diện với nó và tìm cách giải quyết.


Lỗi metadata là lỗi không cho phép các ứng dụng có siêu dữ liệu gây hiểu lầm, được định dạng không đúng, không mang tính mô tả, không liên quan quá nhiều hoặc không phù hợp, xuất hiện ở mô tả, tên nhà phát triển, tiêu đề, biểu tượng, ảnh chụp màn hình và hình ảnh quảng cáo của ứng dụng. Các nhà phát triển phải cung cấp mô tả rõ ràng và bằng văn bản về ứng dụng của họ và tránh sử dụng các từ khóa hoặc tham chiếu lặp lại hoặc không liên quan. Google Play cũng không cho phép những lời chứng thực của người dùng chưa được cấp phép hoặc ẩn danh trong phần mô tả của ứng dụng.

Trạng thái Reject là trạng thái bị từ chối cập nhật phiên bản hiện tại, nghĩa là phiên bản trước đó vẫn sẽ xuất hiện trên Google Play trong quá trình chúng ta xử lý vi phạm này.

Đối với lỗi metadata Google sẽ mô tả chi tiết nội dung vi phạm như hình trên. Việc của bạn là đi đến phần nội dung vi phạm và sửa nó rồi áp dụng là sẽ hết. Rất đơn giản đúng không? Tôi sẽ mặc định rằng bạn làm ứng dụng rất “sạch” và không cố tình gây hiểu lầm, nói quá, nói sai sự thật trong phần siêu dữ liệu trên Google Play, thì lỗi metadata này thường gặp khi bạn bản địa bài mô tả bằng Google dịch, điều đó có thể dẫn đến việc lặp từ. Bạn chỉ cần vào phần bài mô tả bản địa ngôn ngữ đã được Google chỉ rõ và sửa lỗi này là được. Có trường hợp Google báo reject trong khi bạn kiểm tra và không thấy vị trí đó có vấn đề, hãy thay đổi một điểm nhỏ trong bài mô tả dài của mình và áp dụng để Google xem xét lại nhầm lẫn này.

  1. Disruptive Ads

Lỗi thứ hai này phức tạp hơn nhiều so với lỗi Metadata. Lý do tôi nói như vậy là vì Google sẽ không nói cụ thể vấn đề nào ở ứng dụng của bạn bị vi phạm mà chỉ nói một câu rất chung chung là “Chúng tôi đã xác định rằng ứng dụng của bạn có chứa mã để tạo điều kiện cho Quảng cáo gây rối.” 😀 Tôi biết ứng dụng của bạn gắn khá nhiều quảng cáo, thậm chí là nhiều mạng quảng cáo khác nhau, điều đó dẫn đến việc tìm kiếm ra vị trí vi phạm của chúng ta càng khó hơn.

Nói qua về chính sách “Disruptive Ads”, quảng cáo gây rối là những quảng cáo được hiển thị cho người dùng theo những cách không mong muốn, có thể dẫn đến các nhấp chuột không cố ý, làm suy giảm hoặc can thiệp vào khả năng sử dụng của các chức năng của thiết bị.

Ứng dụng của bạn không thể buộc người dùng nhấp vào quảng cáo hoặc gửi thông tin cá nhân cho mục đích quảng cáo trước khi họ có thể sử dụng đầy đủ ứng dụng. Quảng cáo xen kẽ chỉ có thể được hiển thị bên trong ứng dụng phân phát chúng. Nếu ứng dụng của bạn hiển thị quảng cáo xen kẽ hoặc các quảng cáo khác cản trở việc sử dụng bình thường, chúng phải dễ dàng loại bỏ và không gây bất lợi cho người dùng.

Tôi tiếp tục giả sử rằng bạn đã đặt mình vào vị trí người dùng khi gắn quảng cáo và hoàn toàn không có hành động lừa đảo nào trong đó nhưng ứng dụng của mình khi cập nhật vẫn bị reject. Khi đó, lỗi của ứng dụng chủ yếu sẽ đến từ những trường hợp chúng ta chưa tính đến gây ra quảng cáo đột ngột hoặc can thiệp vào việc hiển thị quảng cáo.

Việc đầu tiên bạn nên biết rằng lỗi này nếu bạn sửa và cập nhật nhiều lần không hết sẽ trở nên rất nghiêm trọng, vì thế đừng chủ quan với nó. Hãy bình tình, test app và kiểm tra code lại cẩn thận để tìm ra hết những điểm mà mình nghi ngờ có thể dẫn đến vi phạm chính sách “Quảng cáo gây rối”. Tôi sẽ không khuyên bạn nên sửa một phần hay toàn bộ những “nghi phạm” đó vì điều này còn tuỳ vào từng trường hợp. Tuy nhiên với những trường hợp các vấn đề đều không quá rõ ràng, hãy nhớ một điều rằng ứng dụng kiếm được tiền vẫn hơn là không có gì. Đây là sân chơi của Google và bạn buộc phải tuân thủ nếu vẫn muốn “ở đây”.

Sau một thời gian làm app và tự xử lý nhiều tình huống vi phạm chính sách này tại Eco Mobile, tôi cũng tự rút ra cho mình được một vài kinh nghiệm. Hãy thử xem tôi có thể giúp ích gì cho bạn không nhé.

  • Google mới cập nhật thêm một định dạng quảng cáo mới đó là Open app, quảng cáo này cho phép gắn khi mở app hoặc quay lại app. Nếu bạn gắn Open app khi người dùng từ bên ngoài mở lại app, hãy đảm bảo rằng quảng cáo Open app không đè lên quảng cáo ở màn hình cuối cùng trước khi họ rời đi. Khi đó ứng dụng của bạn sẽ được cho là quảng cáo đè nhau, quảng cáo bên dưới vẫn được hiển thị nhưng người dùng không thể nhìn thấy.
  • Điều thứ hai cũng là điều mà tôi nghĩ nhiều ứng dụng dễ gặp phải đó là với quảng cáo xen kẽ. Tôi dám khẳng định ứng dụng của bạn có ít nhất một quảng cáo xen kẽ, đơn giản vì nó toàn màn hình, ECPM cao và dễ dàng đem lại doanh thu cao cho ứng dụng. Hãy kiểm tra lại những trường hợp quảng cáo xen kẽ xuất hiện ngoài app hoặc đột ngột. Do quảng cáo này là quảng cáo duy nhất không nằm trên bất kì một màn hình nào nên bạn hãy cẩn thận và cố gắng kiểm soát được hết các trường hợp với nó nhé
  • Điều tiếp theo mà tôi muốn chia sẻ là về quảng cáo Native. Tên của định dạng này cũng đã giúp chúng ta hiểu được rằng nó sẽ được xuất hiện ở một màn hình nào đó một cách tự nhiên và không gây khó chịu cho người dùng. Google cũng cho phép bạn tuỳ chỉnh hiển thị quảng cáo về kích thước, bố cục, màu sắc, cái nào được hiện cái nào không, cái nào nhấn vào được cái nào không. Do đó hãy lưu ý rằng quảng cáo là quảng cáo, đừng làm nó trông giống một thành phần trong ứng dụng. Bạn có thể theo dõi CTR, nếu nó quá cao hãy thử chỉnh màu nút CTA (Call to action) để giảm sự nổi bật, thêm viền quảng cáo nhưng cũng không quá nổi bật khiến người dùng chú ý vào nó,  giới hạn các vị trí người dùng có thể nhấp vào được trong quảng cáo.

Kết luận, khi làm app hãy bất kì một công việc nào khác bạn cũng đều cần phải có kiến thức về nó. Hãy cố gắng nằm vững chính sách của Google nhiều nhất có thể và nghiêm túc thực hiện nó. Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong quá trình học hỏi và làm việc tại Eco Mobile, hi vọng chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn và ứng dụng của bạn.

Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ.

Eco Mobile – 22/01/2022

Categories
Marketing Mobile App Tin Tức

Câu chuyện làm Marketing của cô nàng Kế Toán

Câu chuyện làm Marketing của cô nàng Kế Toán

  1. Có dễ không khi chuyển trái ngành sang Marketing
  2. Học trái ngành có làm được Marketing hay không?
  3. Những điều cần biết khi chuyển sang Marketing 
  4. Khám phá ngay những điều này khi bạn chuyển hướng sang Marketing

Chào bạn, thật vui khi thấy bạn đang ở đây cùng với chúng tôi. Bạn muốn chuyển hướng sang Marketing, hãy bắt đầu trả lời những câu hỏi dưới đây.


Bạn đã làm gì trước khi đến với nghề Marketing?
Tại Eco Mobile – một Công ty chuyên sản xuất các ứng dụng hữu ích trên smartphone, những nhân sự trái ngành đang làm Marketing cụ thể hơn là Marketing mobile app chiếm tới 62,5%, một con số không hề nhỏ cho việc đổi hướng khi ngành nghề cũ không phù hợp. Trước đó có: kế toán, thiết kế, luật,… Hiện tại, họ đang tự tin, vui vẻ và thỏa mái với công việc yêu thích và môi trường làm việc của mình.
Thực tế chứng minh, học trái ngành hoàn toàn có thể làm được Marketing nếu bạn đủ kiên trì, đủ yêu thích.  

Tư duy đánh đổi, bạn đã sẵn sàng?

Thói quen là thứ khiến con người chúng ta bị è dè, sợ hãi trước mọi sự thay đổi. Việc quen dần với công việc cũ, đồng nghiệp cũ,.. làm chúng ta sinh ra cảm giác tự ti, lo sợ khi chuyển hướng sang một lĩnh vực khác dù hiện tại ta đã chán ngấy công việc đang làm. 

Vậy, ngay bây giờ nếu như bạn thật sự muốn thử sức với Marketing, hãy đưa mình ra khỏi vùng an toàn ngay. Hãy chấp nhận đánh đổi những thứ như sự ổn định, chức vụ tại nơi làm việc cũ, thời gian, và thậm chí có chút tiền bạc,…

Tại sao lại nói như vậy? Khi bạn chuyển sang một lĩnh vực mới, bạn là người chưa có kinh nghiệm về chuyên môn Marketing. 

Bạn phải mang tâm thế của một người luôn sẵn sàng học tập, sẵn sàng thử sức với cái mới, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, để làm việc. Bạn phải chấp nhận đánh đổi mức lương có thể thấp hơn hiện tại do bạn là một người mới chập chững vào nghề. Hãy bỏ cái tôi của bản thân khi làm công việc cũ xuống và mang trên mình “Tân marketing” lắng nghe, quan sát và tích lũy.

Chuyển ngành có phải học lại từ đầu không?

Có. Đó là suy nghĩ hoàn toàn đúng đắn và chẳng có gì phải xấu hổ khi phải bắt đầu học lại cả. 

Lời khuyên cho bạn là hãy tham gia vị trí thực tập sinh Marketing của các Doanh nghiệp. Tại đó, bạn sẽ được học hỏi và trải nghiệm thực tế về vị trí làm việc của mình. Thực tập sinh sẽ là cách bắt đầu hiệu quả và nhanh nhất khi bạn muốn chuyển ngành, đặc biệt với ngành Marketing đòi hỏi nhiều thay đổi và linh hoạt theo thị trường và các tình huống thực tế của từng khách hàng. 

Sẽ không sai nếu như bạn ngồi học và nghiền ngẫm những kiến thức từ những khóa học trước khi bắt đầu, nhưng nó sẽ mất nhiều thời gian của bạn và cũng khiến bạn nhụt chí hơn về những kiến thức tổng quan chưa được áp dụng ngay.
Sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể kết hợp vừa thực tập thực tế, vừa trau dồi kiến thức qua sách vở, khóa học,… 

Marketing thì sẽ làm công việc gì?

Đương nhiên, trước khi bước vào ngành, bạn cần hiểu tổng quan các công việc của Marketing.
Marketing có đa dạng các lĩnh vực khác nhau, bạn thỏa sức lựa chọn để phù hợp với tính cách, tư duy và sở thích của bạn.
Dưới đây là 5 công việc Marketing phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể tham khảo:
1. Content Writer
Nếu bạn có khả năng viết tốt, lối diễn đạt thu hút, thì đây chính là công việc dành cho bạn. Hiện nay, có rất công việc part time viết content tự do từ các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, giáo dục, làm đẹp, nấu ăn, luật pháp,…, bạn có thể trau dồi kiến thức và kiếm thêm thu nhập ngay từ công việc này.

2. Digital Marketing
Năm 2021, với sự bùng nổ của các nền tảng trực tuyến như các kênh mạnh xã hội, các kênh mua sắm trực tuyến, mọi thứ đều thu gọn trên các thiết bị công nghệ số, Digital Marketing có thể nói là một ngành đang rất “hot” trong năm nay. Bạn có thể được học rất nhiều kĩ năng từ ngành này như: 

  • PPC affiliate marketing: tiếp thị liên kết
  • eCommerce : thương mại điện tử
  • Email marketing: tiếp thị từ email
  • Content creation: sáng tạo nội dung
  • SEO/SEM
  • Blogging/vlogging

 3. Chuyên viên SEO

SEO hay gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) là một phần vô cùng quan trọng trong việc đưa sản phẩm/doanh nghiệp của bạn đến gần với khách hàng hơn.
4. Media Buyer

Là những người sẽ am hiểu các kênh truyền thông như: báo chí, truyền hình, mạng xã hội, các nhà mạng quảng cáo, những người có tầm ảnh hưởng,… để đàm phán, hợp tác và xây dựng mối quan hệ nhằm tạo ra không gian quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm/doanh nghiệp của mình. 

  1. Social media

Bạn sẽ là người tạo dựng hoặc quản lý và phát triển các trang mạng xã hội của Doanh nghiệp. Ở đây, bạn sẽ được thỏa sức xây dựng, sáng tạo và triển khai các nội dung nhằm tương tác và tiếp cận đến nhiều khách hàng khác nhau, nhằm đẩy mạnh thương hiệu của sản phẩm/doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội. 

Bạn cảm thấy bản thân mình có ưu điểm/thế mạnh gì?

Khi bạn đọc đến đây, thì chắc hẳn rằng bạn đã thật sự rất quan tâm đến Marketing rồi, vậy thì ngay bây giờ, hãy xem bản thân mình đang thật sự yêu thích một công việc có tính chất như nào để lựa chọn phù hợp một mảng công việc để bắt đầu. 

Năng động, giỏi giao tiếp hay sáng tạo nội dung, lên kế hoạch tốt,…đều có thể là những thế mạnh để bạn tự tin theo đuổi nghề. Tất nhiên, khi bạn có ý định chuyển nghề, Eco Mobile tin rằng, bạn đã biết bản thân mình thật sự đang thích một yếu tố nào đó của Marketing. Hãy tự tin apply vào các Công ty đang tuyển thực tập sinh [chèn link tuyển TTS Eco] để bắt đầu một khởi đầu mới cho mình. 

Marketing là một ngành có đa dạng các lĩnh vực cho bạn lựa chọn, hy vọng rằng bạn

sẽ có cái nhìn toàn cảnh và có được lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Cảm ơn bạn đã

theo dõi!

Categories
Marketing Mobile App Tin Tức

Tăng lượt tải tự nhiên trên Google Play bằng ASO

  1. ASO trên Google Play là gì?

ASO viết tắt của App Store Optimization, dùng để tối ưu hóa các yếu tố giúp ứng dụng trên Google Play đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Thủ thuật này gần giống với khi làm SEO cho website. … Vì vậy, nếu bỏ qua việc tối ưu ASO thì gần như bạn đã thất bại 60% trong quá trình phát triển ứng dụng đến với người dùng.

  1. Tác dụng của ASO trên Google Play
  • Cải thiện thứ hạng hiển thị trên Google Play


Cải thiện ASO sẽ giúp thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google Play được hiển thị, từ đó ứng dụng của bạn sẽ được tiếp cận đến người dùng. Khi họ tìm kiếm “từ khóa” liên quan đến ứng dụng của bạn nếu bạn không thể xuất hiện cho người dùng nhìn thấy, thì bất kể ứng dụng của bạn có tốt như thế nào đi nữa thì cũng đều trở nên vô nghĩa. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là để người dùng có thể nhìn thấy ứng dụng của bạn. Và ASO sẽ giúp bạn có thể được hiển thị ở trên giúp người dùng tìm kiếm bạn dễ dàng hơn.

  • Tìm đến những người dùng phù hợp với ứng dụng của bạn


Tối ưu hoá hiển thị của ứng dụng thông qua các “từ khóa” liên quan giúp người dùng tiềm năng đang thực sự có nhu cầu sử dụng ứng dụng của bạn được tiếp cận đến sản phẩm. 

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi => tăng lượt cài đặt một cách bền vững

Tăng tỉ lệ chuyển đổi bằng cách có những “từ khoá” phù hợp với nhu cầu người dùng, tăng tỷ lệ người dùng ghé thăm cửa hàng ứng dụng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cài đặt một cách bền vững. 

  • Tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu


App Store Optimization tốt sẽ khiến các ứng dụng của bạn được cài đặt mà không phải trả bất kỳ chi phí nào bời vì, khi người dùng tìm kiếm ứng dụng của bạn và được gợi ý hiển thị ở trên đầu, từ đó bạn tiếp cận được đến với người dùng một cách tự nhiên mà không tốn chi phí. Khi ứng dụng của bạn được hiển thị nhiều hơn với người dùng => lượt tải sẽ tăng, ứng dụng sẽ có nhiều người sử dụng hơn => tăng doanh thu cho ứng dụng.

  • Tiếp cận người dùng toàn cầu với ứng dụng của bạn

Bạn có thể tối ưu ASO bằng cách bản địa hoá 84 ngôn ngữ trên thế giới. Từ đó ứng dụng của bạn có khả năng tiếp cận đến tất cả các quốc gia trên thế giới.

  1. Các yếu tố ảnh hưởng đến ASO
  1. Các giai đoạn tối ưu ASO

Dựa vào hành vi người dùng, chúng ta phân thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: tối ưu thứ hạng tìm kiếm trên Google Play, Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng, Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Các giai đoạn đều sẽ có ảnh hưởng đến nhau và tất cả các yếu tố đều sẽ ảnh hưởng ở tất cả các giai đoạn. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn chúng ta sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất để có thể sắp xếp ưu tiên cho từng giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm (Search Ranking)

Đây là giai đoạn đầu tiên giúp ứng dụng của bạn có thể tiếp cận đến người dùng tiềm năng. Ở giai đoạn này hãy tập trung vào thứ hạng tìm kiếm trên Google Play của ứng dụng. Bạn sẽ cần làm gì:

  • Lên kế hoạch phát triển từ khóa cho ứng dụng: Kế hoạch phát triển từ khoá sẽ giúp bạn có phương hướng rõ ràng, bám sát mục tiêu.
  • Lựa chọn từ khoá phù hợp, đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đây là việc vô cùng quan trọng để giúp ứng dụng của bạn tiếp cận đến chính xác người dùng mục tiêu. Nếu bạn lựa chọn từ khoá sai (traffic thấp, sai tính năng,….) thì việc tối ưu ASO đã thất bại. Ngược lại nếu lựa chọn từ khoá đúng công với chiến lược tốt thì khả năng thành công bước đầu là khoảng 7-80%.
  • Viết tiêu đề, mô tả ngắn, mô tả dài, trả lời phản hồi người dùng, chữ trên các hình ảnh. Hãy thả từ khoá vào bất kì “khu vực” nào bạn có thể sử dụng “text”, nhưng hãy thả từ khoá một cách tự nhiên nhất có thể, tránh bị spam từ khoá.
  • Bản địa Tiêu đề, mô tả ngắn, mô tả dài theo 84 ngôn ngữ. Điều này sẽ giúp bạn có được thứ hạng từ khóa tốt hơn ở các quốc gia riêng lẻ.
  • Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng (Visit store)

Nếu như ở giai đoạn 1 là tiếp cận đến người dùng, thì giai đoạn này là giai đoạn làm thế nào để người dùng tìm hiểu về ứng dụng của bạn. Khi người dùng đã nhìn thấy ứng dụng của bạn, làm thế nào để họ ghé thăm cửa hàng ứng dụng?

Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn này là: icon (biểu tượng ứng dụng), tiêu đề, rate, dung lượng ứng dụng, lượt tải tổng,…và Icon là yếu tố quan trọng nhất dẫn để tối ưu lượt ghé thăm cửa hàng.

  • Tối ưu icon: hãy nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để đưa ra concept làm icon phù hợp với người dùng. Hãy A/B test liên tục vì chắc chắn sẽ luôn có một icon tốt hơn icon hiện tại. Bạn có thể bản địa icon theo 84 ngôn ngữ khác nhau để phù hợp với từng quốc gia khác nhau => tăng tỉ lệ ghé thăm cửa hàng.
  • Tiêu đề: Gồm 50 ký tự (sắp tới sẽ chỉ được 30 ký tự), bạn có thể thả từ khoá chính mô tả đúng tính năng chính và tính năng khác biệt của ứng dụng để giúp người dùng biết, đây chính là ứng dụng họ đang tìm kiếm. Từ đó, họ sẽ nhấp vào thăm cửa hàng ứng dụng.
  • Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (Converion rate)

Tỉ lệ chuyển đổi = Số người dùng cài lần đầu/ Số người dùng ghé thăm cửa hàng. Tỉ lệ chuyển đổi phản ánh mức độ hiệu quả của các thành phần trong cửa hàng khiến người dùng cài đặt ứng dụng.

Ở giai đoạn này, bạn cần tập trung làm screenshot, banner, video promotion, đánh giá của người dùng,…tất cả những yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên những yếu tố thiên về hình ảnh như screenshot, banner, video promotion được đánh giá là quan trọng và dễ dàng chỉnh sửa nhất.

  • Đây là giai đoạn người dùng tìm hiểu kỹ về ứng dụng của bạn trước khi quyết định cài đặt ứng dụng. Vì vậy hãy mô tả bằng hình ảnh, text để người dùng thực sự hiểu, có ấn tượng dẫn đến quyết định cài đặt ứng dụng của bạn. Hãy A/B test để có được các chỉ số đánh giá và giảm rủi ro cho ứng dụng của bạn.
  • Bạn có thể bản địa các yếu tố screenshot, banner, video promotion theo 84 ngôn ngữ để phù hợp với các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Gợi ý nhỏ dành cho bạn, chúng ta cần linh động để điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình ứng dụng thời điểm hiện tại. Đối với ứng dụng mới hoàn toàn, bạn có thể chủ động thay đổi mà không cần A/B test vì ứng dụng mới chưa có quá nhiều số liệu nên A/B test sẽ chưa phù hợp. Đối với ứng dụng đã có lượt tải tương đối, bạn nê A/B test để theo dõi và tìm phương pháp phù hợp, mặt khác, bạn có thể giảm rủi ro cho ứng dụng của mình.

Thực tế thì sẽ không có một công thức cụ thể để ứng dụng của bạn thành công 100%. Nhưng hãy kiên trì tìm mọi phương pháp và hướng đi khác nhau cho ứng dụng. Tôi tin một ngày ứng dụng của bạn sẽ có hàng triệu người sử dụng nó.

Categories
Marketing Mobile App Tin Tức

“Bí kíp” lựa chọn thị trường chạy ads Google UAC

“Bí kíp” lựa chọn thị trường chạy ads Google UAC

Google hiện đang là cái tên lớn trong nền tảng công nghệ, vô cùng quen thuộc với tất cả người dùng, đặc biệt trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay thì việc sử dụng Google có thể nói là thường xuyên và phổ biến khắp mọi nơi. Với mạng lưới phủ sóng lớn như vậy, những nhà phát triển ở các nền tảng công nghệ nên tận dụng và phát huy tối đa tiềm lực của quảng cáo ở mọi các thị trường khác nhau trên toàn thế giới. 

Các nền tảng số của Google như: Google Search, YouTube, Google Play Store, Google Display Network,.. là một mạng lưới khổng lồ, nơi có thể thu hút mọi người dùng, mọi nhu cầu sử dụng khác nhau và tạo ra các không gian quảng cáo cho những doanh nghiệp, cá nhân muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.


Hiện nay, trên Google Play đang ước tính có hơn 3,7 triệu ứng dụng. Vậy để ứng dụng của bạn phát triển hơn nữa, UAC chính là chiến dịch quảng cáo mà bạn cần phải “làm trùm”.

  1. Google UAC là gì? 

Google UAC ( Google Universal App Campaigns) – chiến dịch ứng dụng toàn cầu là một phương pháp quảng bá ứng dụng hiệu quả nhất để thu hút, giới thiệu và kích thích nhu cầu sử dụng ứng dụng nhanh nhất với người dùng trên tất cả nền tảng của Google. 


Nếu bạn có một ứng dụng hoặc nhiều hơn, thì với UAC, bạn có thể quảng cáo sản phẩm của mình không chỉ ở trên danh sách ứng dụng của Google Play, mà còn xuất hiện trên nhiều các phương tiện khác nhau, giúp gia tăng tính quảng bá và tần suất hiển thị ứng dụng nhiều hơn rất nhiều lần, từ đó tiếp cận đến mọi người dùng trên toàn thế giới, thu hút nhiều lượt tải xuống cho sản phẩm của bạn. 

Với mỗi một sản phẩm, một thị trường khác nhau sẽ có những tập người dùng khác nhau, bạn cần có chiến lược lựa chọn ra những quốc gia tiềm năng sẵn sàng “đổ tiền”, “đổ sức” mà có thể đem lại hiệu quả tốt cho ứng dụng của bạn. 

Lưu ý rằng, thị trường ứng dụng luôn biến đổi, tại mỗi một thời điểm khác nhau, bạn cần linh động lựa chọn các quốc gia mục tiêu khác nhau phù hợp với sự thay đổi của thị trường. 

  1. Lựa chọn thị trường chạy UAC 
    1. Nghiên cứu thị trường

Với những ứng dụng khi bạn chưa có mục tiêu cụ thể để xác định được thị trường tiềm năng, việc đầu tiên của bạn là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Có rất nhiều các công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để nghiên cứu, phân tích và đưa ra quyết định cho ứng dụng, phổ biến như:
SenSor Tower, App Annie: thống kê theo bảng xếp hạng các ứng dụng, mức độ tải xuống của từng ứng dụng tại các quốc gia khác nhau, lọc được từng lại ứng dụng, từng thị trường khác nhau,…

☑  Google Play Store: toàn bộ thông tin và hình ảnh các ứng dụng đang được phát hành chính thức trên cửa hàng. 

☑  Google Play Console, Google Analytics: xem chi tiết rất nhiều số liệu: lượt cài/gỡ/đang sử dụng,.. ứng dụng của bạn trên các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã tải xuống,… 

☑  Google Admob: xem cụ thể về doanh thu, ecpm, số lượt yêu cầu và hiển thị quảng cáo,… trên từng quốc gia từ ứng dụng của bạn.


Bạn có thể chọn các quốc gia có nhiều lượt tải trong danh mục ứng dụng của bạn. Hoặc lựa chọn quốc gia có giá trị người dùng/ecpm cao để nhắm vào theo số liệu của Admob.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kĩ về tính chất ứng dụng của bạn và mục tiêu của bạn là tối ưu lợi nhuận hay lượt tải tại thời điểm hiện tại. Ứng dụng của bạn có thị trường lớn hay nhỏ, ngân sách bạn đổ vào bao nhiêu, để có thể tính toán và lựa chọn xem có nên đánh thẳng trực tiếp vào những quốc gia đã có nhiều lượt tải từ những app lớn hay chỉ đánh vào các thị trường trung bình. Bạn có thể tham khảo bài viết: “Các cạc để thiết lập giá thầu và ngân sách quảng cáo”(link bài viết về chủ đề này)

  1. Chọn thị trường mục tiêu

Ở bài viết này, chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập 3 loại chiến dịch khác nhau giúp đánh giá tổng quan về các thị trường tiềm năng. 

  1. Chiến dịch Global

Chiến dịch này cho phép bạn tiếp cận đến đến tất cả các quốc gia trên thế giới, đồng thời giá CPA cũng thấp hơn, lượt tải mang về sẽ nhiều hơn cho ứng dụng. Bạn có thể xem chi tiết mức độ “cắn” tiền ở mỗi quốc gia trong chiến dịch này. Từ đó, bạn có thể xác định được những quốc gia tiềm năng và tách riêng ra một chiến dịch lẻ.

  1. Chiến dịch nhóm các quốc gia

Có nhiều tiêu chí để chọn ra các quốc gia nhóm lại với nhau thành một chiến dịch:

  • Khu vực địa lý gần nhau
  • Lượt tải nhiều 
  • Giá trị người dùng/Ecpm gần tương đương nhau

Khi bạn chọn ra những quốc gia có tính chất tương tự nhau, bạn thiết lập một chiến dịch quảng cáo lựa chọn những vị trí địa lý mà bạn chọn.

Theo dõi chiến dịch, bạn sẽ thấy có những quốc gia tốt như đem lại lợi nhuận/ nhiều lượt cài đặt hoặc ngược lại sẽ có những quốc gia có giá chạy ads đắt mà doanh thu đem lại thấp. Tiếp đó, bạn chạy riêng một chiến dịch cho quốc gia tốt hoặc loại bỏ quốc gia không tốt trong chiến dịch nhóm. 

  1. Chạy quốc gia riêng lẻ

Quan trọng nhất là bạn có thể xác định rõ được mục tiêu cho chiến dịch của mình là đang lấy lượt cài (càng nhiều càng tốt) hay tối ưu doanh thu ngay tại thời điểm đó hay đồng thời cả hai luôn để phân bổ mức ngân sách cho hợp lý.

Với những chiến dịch lấy lượt tải nhiều thì bạn có thể ưu tiên chạy những quốc gia có giá trị người dùng thấp, giá thầu không cao. Từ đó chi phí bạn bỏ ra để lấy người dùng sẽ được tối ưu hơn.
Với những chiến dịch tối ưu lợi nhuận, bạn nên chọn những quốc gia có giá trị người dùng cao như: Hoa Kỳ, Australia, Đức, Pháp, Hàn Quốc,… hoặc những quốc gia có tỷ lệ sử dụng app lớn như: Ấn Độ, Brazil,…


Quan trọng rằng, sẽ không có một quốc gia/vùng lãnh thổ nào là thị trường tiềm năng mãi mãi, bạn cần phải test nhiều các thị trường khác nhau, lựa chọn, theo dõi và chỉnh sửa để đem lại doanh thu từ nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ.

Categories
Tin Tức

Sự kiện “Sử dụng hiệu quả Google Ads”

Sự kiện “Sử dụng hiệu quả Google Ads” được diễn ra vào ngày 01.11.2021 vừa qua là sự kiện đầu tiên trong series “Chia sẻ kiến thức” được thực hiện bởi Eco Mobile.

Trong sự kiện chia sẻ kiến thức vừa qua, Eco Mobile đã chia sẻ 3 case study thực tế với nội dung như sau:

  1. Lựa chọn thị trường

Trong nội dung này, anh Hướng Bùi – Product Owner tại Eco Mobile đã chia sẻ case study về ứng dụng Bigfont. Trong suốt 10 phút chia sẻ của mình, anh đã đưa ra những vấn đề khi lựa chọn thị trường chạy quảng cáo, nguyên nhân tại sao cho đến các giải pháp giải quyết vấn đề và kết quả sau khi cải thiện việc lựa chọn thị trường hợp lý một cách cực kỳ trực quan, thực tế và có tính ứng dụng cao. 

Hình ảnh tăng trưởng ở 2 thị trường nổi bật

Lựa chọn thị trường phù hợp để chạy quảng cáo là một điều vô cùng quan trọng. Chúng ta cần tìm được tập người dùng phù hợp với sản phẩm ứng dụng di động của mình bằng cách sử dụng A/B testing. Nếu bạn không thử nghiệm thật nhiều thị trường, thì bạn không thể tìm được những thị trường tốt. Quan điểm của tôi khi làm bất cứ một việc gì: “Nếu bạn làm bạn sẽ thành công hoặc thất bại, nhưng nếu bạn không làm thì bạn sẽ có 100% thất bại”. Và trong việc lựa chọn thị trường của ứng dụng để chạy quảng cáo Google Ads cũng vậy, ngoài việc bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ thị trường thì thử nghiệm là một yếu tố quyết định rất lớn rằng bạn sẽ thành công hay thất bại trong việc chạy quảng cáo cho ứng dụng của mình.

  1. Cách đặt giá thầu cho ứng dụng mới

Khi bắt đầu chạy quảng cáo Google ads cho ứng dụng, có thể bạn cũng đã từng rất phân vân, hoang mang hoặc đặt dấu chấm hỏi rằng: “Giá thầu bao nhiêu là hợp lý cho quốc gia A, chiến dịch B?”. Trong buổi chia sẻ vừa qua, anh Phúc Chu – Product Owner tại Eco Mobile đã chia sẻ tất tần tật về cách chọn giá thầu sao cho hợp lý đối với ứng dụng mới qua case study thực tế Slideshow.

Nếu bạn đang loay hoay với việc lựa chọn giá thầu, thì dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Một vài cách đặt giá thầu của ứng dụng slideshow và đã có hiệu quả

Dưới đây là một vài gợi ý về giá thầu của một vài quốc gia nổi bật mà Phúc Chu đã tổng hợp và đưa ra đánh giá dựa vào kinh nghiệm và những trải nghiệm thực tế, bạn có thể tham khảo để ứng dụng vào chiến dịch của các sản phẩm của mình.

  1. Chất lượng app ảnh hưởng thế nào đến việc chạy Google ads