Categories
Marketing Mobile App

SỨC MẠNH CỦA ASO TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DI ĐỘNG

SỨC MẠNH CỦA ASO TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DI ĐỘNG

ASO (App Store Optimization) – tối ưu hóa ứng dụng là một trong những cách thức giúp ứng dụng của bạn tăng thứ hạng và lượt tải tự nhiên trên cửa hàng ứng dụng Google play hoặc App Store), giúp ứng dụng của bạn duy trì vị trí Top đầu và tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo và tăng doanh thu một cách đáng kể. 

ASO là gì? ASO có thật sự đơn giản?

Hoạt động ASO trong ứng dụng thường được ví tương tự như hoạt động SEO web. Khi bạn có một ứng dụng trên Google play hoặc App Store, làm thế nào để người dùng nhìn thấy ứng dụng của bạn trong hàng triệu ứng dụng tương tự trên chợ ứng dụng? Và khi ứng dụng của bạn đã được xuất hiện trước mắt người dùng, làm thế nào để kích thích người dùng nhấp vào ứng dụng của bạn? Và sau đó, làm thế nào để người dùng tải xuống ứng dụng. Đó chính là một quá trình không hề đơn giản và đó cũng chính là mục đích bạn làm ASO.

ASO – tối ưu hóa ứng dụng là một trong những cách thức giúp ứng dụng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

ASO – tối ưu hóa ứng dụng là một quá trình để cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng qua các từ khóa (hay nói cách khác là có thứ hạng từ khóa cao). Ngoài ra, bạn phải kích thích người dùng lựa chọn ứng dụng khi nhìn thấy chúng (CTR cao) và sau đó là việc người dùng tải ứng dụng (tỉ lệ chuyển đổi). 

Nói tóm lại, khi nhắc đến ASO có 3 yếu tố cần phải quan tâm: Thứ hạng từ khóa, CTR, Tỉ lệ chuyển đổi. Vậy chi tiết nào trong app ảnh hưởng đến 3 yếu tố này. Hãy cùng tìm hiểu trong các bài viết tiếp theo. 

Tại sao phải làm ASO cho ứng dụng? 

ASO là một quá trình tối ưu các yếu tố bám sát vào hành vi của người dùng. ASO rất quan trọng vì chúng giúp ứng dụng của bạn phát triển một cách bền vững, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu. Làm tốt ASO sẽ giúp bạn:

– Cải thiện mức độ hiển thị trên chợ ứng dụng: Khi ứng dụng của bạn được xuất hiện trên các thứ hạng cao thì tỉ lệ người dùng nhìn thấy ứng dụng của bạn càng nhiều. Điều này giúp bạn đưa ứng dụng của mình đến gần hơn với người dùng.

– Tăng lượt tải xuống tự nhiên: ASO giúp bạn tăng lượt tải xuống tự nhiên một cách bền bỉ và dài lâu, giúp mang lại nhiều lượt tải “free” cho bạn. 

– Giảm chi phí quảng cáo: Bạn có thể tiết kiệm chi phí này bằng cách giúp ứng dụng tăng trưởng tự nhiên bằng ASO. Điều này giúp ứng dụng của bạn tăng trưởng 1 cách bền bỉ, ổn định mà không quá phụ thuộc vào sự biến động của việc chạy quảng cáo.

– Tăng doanh thu và tỉ lệ chuyển đổi: Nếu người dùng đã nhìn thấy ứng dụng của bạn thông qua quảng cáo mà không tải ứng dụng về thì điều này thật đáng tiếc và tốn chi phí. Nếu bạn làm ASO tốt sẽ giúp người dùng hiểu đúng và tải ứng dụng của bạn.

ASO là một quá trình tối ưu các yếu tố bám sát vào hành vi của người dùng.

Vậy, giữa sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của thị trường ứng dụng, tại sao không nên chỉ tập trung vào chạy quảng cáo?

Chạy quảng cáo là một cách thức tốt giúp ứng dụng của bạn xuất hiện trước mắt người dùng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào việc chạy quảng cáo thì đây không phải cách làm giúp ứng dụng của bạn phát triển bền và ổn định bởi 2 lí do sau: 

Thứ nhất, nếu phụ thuộc vào chạy quảng cáo mà không làm ASO, bất kì khi nào quảng cáo của bạn gặp vấn đề (ví dụ: Bị từ chối/hạn chế quảng cáo do vi phạm Policy; giá thầu quá thấp…) thì ứng dụng của bạn sẽ không có lượt tải. Đồng thời ứng dụng không có sự tăng trưởng. 

Thứ hai, nếu muốn có doanh thu cao, bắt buộc chi phí chạy quảng cáo của bạn phải ít hơn doanh thu. Tuy nhiên, trong sự cạnh tranh như hiện nay, bạn có thể phải trả cho 1 lượt tải ứng dụng (CPA) với một chi phí rất cao tuy nhiên có thể không thu về được giá trị tương ứng. Đặc biệt, khi hiện nay có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, việc chạy quảng cáo cũng không hề đơn giản. 

Vậy giữa việc một bên là bỏ chi phí, một bên bỏ sức hoặc kết hợp việc bỏ sức và bỏ chi phí bạn sẽ chọn cách thức nào để tối ưu cho ứng dụng của mình? Hãy kết hợp và điều chỉnh một cách phù hợp để giúp ứng dụng của bạn phát triển và tăng trưởng bền vững nhất. 

Categories
Marketing Mobile App Tin Tức

Câu chuyện làm Marketing của cô nàng Kế Toán

Câu chuyện làm Marketing của cô nàng Kế Toán

  1. Có dễ không khi chuyển trái ngành sang Marketing
  2. Học trái ngành có làm được Marketing hay không?
  3. Những điều cần biết khi chuyển sang Marketing 
  4. Khám phá ngay những điều này khi bạn chuyển hướng sang Marketing

Chào bạn, thật vui khi thấy bạn đang ở đây cùng với chúng tôi. Bạn muốn chuyển hướng sang Marketing, hãy bắt đầu trả lời những câu hỏi dưới đây.


Bạn đã làm gì trước khi đến với nghề Marketing?
Tại Eco Mobile – một Công ty chuyên sản xuất các ứng dụng hữu ích trên smartphone, những nhân sự trái ngành đang làm Marketing cụ thể hơn là Marketing mobile app chiếm tới 62,5%, một con số không hề nhỏ cho việc đổi hướng khi ngành nghề cũ không phù hợp. Trước đó có: kế toán, thiết kế, luật,… Hiện tại, họ đang tự tin, vui vẻ và thỏa mái với công việc yêu thích và môi trường làm việc của mình.
Thực tế chứng minh, học trái ngành hoàn toàn có thể làm được Marketing nếu bạn đủ kiên trì, đủ yêu thích.  

Tư duy đánh đổi, bạn đã sẵn sàng?

Thói quen là thứ khiến con người chúng ta bị è dè, sợ hãi trước mọi sự thay đổi. Việc quen dần với công việc cũ, đồng nghiệp cũ,.. làm chúng ta sinh ra cảm giác tự ti, lo sợ khi chuyển hướng sang một lĩnh vực khác dù hiện tại ta đã chán ngấy công việc đang làm. 

Vậy, ngay bây giờ nếu như bạn thật sự muốn thử sức với Marketing, hãy đưa mình ra khỏi vùng an toàn ngay. Hãy chấp nhận đánh đổi những thứ như sự ổn định, chức vụ tại nơi làm việc cũ, thời gian, và thậm chí có chút tiền bạc,…

Tại sao lại nói như vậy? Khi bạn chuyển sang một lĩnh vực mới, bạn là người chưa có kinh nghiệm về chuyên môn Marketing. 

Bạn phải mang tâm thế của một người luôn sẵn sàng học tập, sẵn sàng thử sức với cái mới, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, để làm việc. Bạn phải chấp nhận đánh đổi mức lương có thể thấp hơn hiện tại do bạn là một người mới chập chững vào nghề. Hãy bỏ cái tôi của bản thân khi làm công việc cũ xuống và mang trên mình “Tân marketing” lắng nghe, quan sát và tích lũy.

Chuyển ngành có phải học lại từ đầu không?

Có. Đó là suy nghĩ hoàn toàn đúng đắn và chẳng có gì phải xấu hổ khi phải bắt đầu học lại cả. 

Lời khuyên cho bạn là hãy tham gia vị trí thực tập sinh Marketing của các Doanh nghiệp. Tại đó, bạn sẽ được học hỏi và trải nghiệm thực tế về vị trí làm việc của mình. Thực tập sinh sẽ là cách bắt đầu hiệu quả và nhanh nhất khi bạn muốn chuyển ngành, đặc biệt với ngành Marketing đòi hỏi nhiều thay đổi và linh hoạt theo thị trường và các tình huống thực tế của từng khách hàng. 

Sẽ không sai nếu như bạn ngồi học và nghiền ngẫm những kiến thức từ những khóa học trước khi bắt đầu, nhưng nó sẽ mất nhiều thời gian của bạn và cũng khiến bạn nhụt chí hơn về những kiến thức tổng quan chưa được áp dụng ngay.
Sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể kết hợp vừa thực tập thực tế, vừa trau dồi kiến thức qua sách vở, khóa học,… 

Marketing thì sẽ làm công việc gì?

Đương nhiên, trước khi bước vào ngành, bạn cần hiểu tổng quan các công việc của Marketing.
Marketing có đa dạng các lĩnh vực khác nhau, bạn thỏa sức lựa chọn để phù hợp với tính cách, tư duy và sở thích của bạn.
Dưới đây là 5 công việc Marketing phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể tham khảo:
1. Content Writer
Nếu bạn có khả năng viết tốt, lối diễn đạt thu hút, thì đây chính là công việc dành cho bạn. Hiện nay, có rất công việc part time viết content tự do từ các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, giáo dục, làm đẹp, nấu ăn, luật pháp,…, bạn có thể trau dồi kiến thức và kiếm thêm thu nhập ngay từ công việc này.

2. Digital Marketing
Năm 2021, với sự bùng nổ của các nền tảng trực tuyến như các kênh mạnh xã hội, các kênh mua sắm trực tuyến, mọi thứ đều thu gọn trên các thiết bị công nghệ số, Digital Marketing có thể nói là một ngành đang rất “hot” trong năm nay. Bạn có thể được học rất nhiều kĩ năng từ ngành này như: 

  • PPC affiliate marketing: tiếp thị liên kết
  • eCommerce : thương mại điện tử
  • Email marketing: tiếp thị từ email
  • Content creation: sáng tạo nội dung
  • SEO/SEM
  • Blogging/vlogging

 3. Chuyên viên SEO

SEO hay gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) là một phần vô cùng quan trọng trong việc đưa sản phẩm/doanh nghiệp của bạn đến gần với khách hàng hơn.
4. Media Buyer

Là những người sẽ am hiểu các kênh truyền thông như: báo chí, truyền hình, mạng xã hội, các nhà mạng quảng cáo, những người có tầm ảnh hưởng,… để đàm phán, hợp tác và xây dựng mối quan hệ nhằm tạo ra không gian quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm/doanh nghiệp của mình. 

  1. Social media

Bạn sẽ là người tạo dựng hoặc quản lý và phát triển các trang mạng xã hội của Doanh nghiệp. Ở đây, bạn sẽ được thỏa sức xây dựng, sáng tạo và triển khai các nội dung nhằm tương tác và tiếp cận đến nhiều khách hàng khác nhau, nhằm đẩy mạnh thương hiệu của sản phẩm/doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội. 

Bạn cảm thấy bản thân mình có ưu điểm/thế mạnh gì?

Khi bạn đọc đến đây, thì chắc hẳn rằng bạn đã thật sự rất quan tâm đến Marketing rồi, vậy thì ngay bây giờ, hãy xem bản thân mình đang thật sự yêu thích một công việc có tính chất như nào để lựa chọn phù hợp một mảng công việc để bắt đầu. 

Năng động, giỏi giao tiếp hay sáng tạo nội dung, lên kế hoạch tốt,…đều có thể là những thế mạnh để bạn tự tin theo đuổi nghề. Tất nhiên, khi bạn có ý định chuyển nghề, Eco Mobile tin rằng, bạn đã biết bản thân mình thật sự đang thích một yếu tố nào đó của Marketing. Hãy tự tin apply vào các Công ty đang tuyển thực tập sinh [chèn link tuyển TTS Eco] để bắt đầu một khởi đầu mới cho mình. 

Marketing là một ngành có đa dạng các lĩnh vực cho bạn lựa chọn, hy vọng rằng bạn

sẽ có cái nhìn toàn cảnh và có được lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Cảm ơn bạn đã

theo dõi!

Categories
Tin Tức

Sự kiện “Sử dụng hiệu quả Google Ads”

Sự kiện “Sử dụng hiệu quả Google Ads” được diễn ra vào ngày 01.11.2021 vừa qua là sự kiện đầu tiên trong series “Chia sẻ kiến thức” được thực hiện bởi Eco Mobile.

Trong sự kiện chia sẻ kiến thức vừa qua, Eco Mobile đã chia sẻ 3 case study thực tế với nội dung như sau:

  1. Lựa chọn thị trường

Trong nội dung này, anh Hướng Bùi – Product Owner tại Eco Mobile đã chia sẻ case study về ứng dụng Bigfont. Trong suốt 10 phút chia sẻ của mình, anh đã đưa ra những vấn đề khi lựa chọn thị trường chạy quảng cáo, nguyên nhân tại sao cho đến các giải pháp giải quyết vấn đề và kết quả sau khi cải thiện việc lựa chọn thị trường hợp lý một cách cực kỳ trực quan, thực tế và có tính ứng dụng cao. 

Hình ảnh tăng trưởng ở 2 thị trường nổi bật

Lựa chọn thị trường phù hợp để chạy quảng cáo là một điều vô cùng quan trọng. Chúng ta cần tìm được tập người dùng phù hợp với sản phẩm ứng dụng di động của mình bằng cách sử dụng A/B testing. Nếu bạn không thử nghiệm thật nhiều thị trường, thì bạn không thể tìm được những thị trường tốt. Quan điểm của tôi khi làm bất cứ một việc gì: “Nếu bạn làm bạn sẽ thành công hoặc thất bại, nhưng nếu bạn không làm thì bạn sẽ có 100% thất bại”. Và trong việc lựa chọn thị trường của ứng dụng để chạy quảng cáo Google Ads cũng vậy, ngoài việc bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ thị trường thì thử nghiệm là một yếu tố quyết định rất lớn rằng bạn sẽ thành công hay thất bại trong việc chạy quảng cáo cho ứng dụng của mình.

  1. Cách đặt giá thầu cho ứng dụng mới

Khi bắt đầu chạy quảng cáo Google ads cho ứng dụng, có thể bạn cũng đã từng rất phân vân, hoang mang hoặc đặt dấu chấm hỏi rằng: “Giá thầu bao nhiêu là hợp lý cho quốc gia A, chiến dịch B?”. Trong buổi chia sẻ vừa qua, anh Phúc Chu – Product Owner tại Eco Mobile đã chia sẻ tất tần tật về cách chọn giá thầu sao cho hợp lý đối với ứng dụng mới qua case study thực tế Slideshow.

Nếu bạn đang loay hoay với việc lựa chọn giá thầu, thì dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Một vài cách đặt giá thầu của ứng dụng slideshow và đã có hiệu quả

Dưới đây là một vài gợi ý về giá thầu của một vài quốc gia nổi bật mà Phúc Chu đã tổng hợp và đưa ra đánh giá dựa vào kinh nghiệm và những trải nghiệm thực tế, bạn có thể tham khảo để ứng dụng vào chiến dịch của các sản phẩm của mình.

  1. Chất lượng app ảnh hưởng thế nào đến việc chạy Google ads
Categories
Sản Phẩm Android

Chúc mừng Slideshow đạt 16 triệu người dùng trên toàn thế giới

Ứng dụng Slideshow Maker đã có hơn 16.000.000 người dùng trên toàn thế giới. Một trong những ứng dụng slideshow hàng đầu, được mọi người tin dùng.

Ứng dụng Slideshow giúp người dùng có thể sử dụng nhưng ảnh chụp của bạn để tạo ra những video bao gồm: ảnh, nhạc, hiệu ứng… Chỉ với vài lần chạm, 1 video hoàn chỉnh full HD với âm nhạc mê đắm đã được tạo ra.

Slideshow maker có giao diện thông mình, dễ sử dụng, các nút chức năng rõ ràng không gây nhầm lẫn. Với mầu sắc tươi mới hài hòa, chắc chắn Slideshow video & photo maker sẽ làm hài lòng bất cứ ai.

Các tính năng của Slideshow:
– Ghép ảnh thành video.
– Sử dụng lên đến 60 ảnh trong 1 video.
– Thêm nhạc có sẵn vào video Slideshow.
– Sử dụng nhạc của bạn để thêm vào video Slideshow.
– Hiệu ứng chuyển cảnh sinh động giữa các ảnh.
– Khung hình màu sắc với đa dạng chủ đề.
– Chia sẻ video đến bạn bè qua mạng xã hội.
– Tạo ra Video Slideshow Full HD với chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất.

Các tính năng Video Maker có sẵn:
– Trim video với video có sẵn chỉ với thao tác đơn giản.
– Thêm nhạc vào video trong library với kho nhạc của bạn.
– Cut nhạc chỉ với 2 bước.
– Chia sẻ video đã được edit đến bạn bè qua mạng xã hội.
– Happy Birthday Video Maker.

Categories
Sản Phẩm Android IOS

Ứng dụng VPN dành cho IOS và Android

VPN Master là ứng dụng VPN miễn phí tốt nhất có mặt ở cả thị trường android và IOS giúp bạn kết nối mạng siêu nhanh và an toàn tuyệt đối.

CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH:

– 1 chạm kết nối siêu nhanh

– Kết nối Internet tốc độ cao giúp bạn lướt web thỏa thích

– Tải xuống trò chơi, ứng dụng đa dạng

– Bảo mật và an toàn tuyệt đối

VPN GIÚP KẾT NỐI INTERNET NHANH CHÓNG HƠN

Với số lượng máy chủ lớn, VPN miễn phí giúp bạn chuyển đổi IP dễ dàng, giúp bạn kết nối được nhiều trang web.

Bạn cũng sẽ không còn lo lắng về các sự cố tắc nghẽn mạng bởi VPN giúp bạn truy cập Internet tốc độ cao, do đó giúp thời gian giải trí và công việc của bạn thuận tiện hơn.

VPN GIÚP BẢO MẬT TUYỆT ĐỐI, AN TOÀN

VPN là một mạng riêng ảo để giúp bạn kết nối với WiFi theo cách an toàn nhất. Đặc biệt, tất cả thông tin của bạn sẽ được bảo mật hoàn toàn khi kết nối WiFi công cộng, tránh bị đánh cắp dữ liệu. Cũng cho phép bạn tạo kết nối an toàn với một mạng khác thông qua Internet.

VPN Master giúp cải thiện quyền riêng tư để duyệt nhanh chóng và an toàn. Truy cập hoặc kết nối với bất kỳ trang web nào, ứng dụng nào bạn được bảo vệ.

Categories
Sản Phẩm Android

Notepad ghi nhớ mọi ý tưởng của bạn

Notepad ghi nhớ mọi ý tưởng của bạn

Notes là ứng dụng ghi chú giúp bạn có thể viết ra tất cả những điều quan trọng của bạn và nhắc nhở bạn đúng nơi đúng lúc. Bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc bỏ lỡ sự kiện quan trọng nếu bạn sử dụng ứng dụng Notepad & Notes của Eco Mobile VN.

Tính năng của ứng dụng Notepad:

– Tạo ghi chú

– Checklist và to do list

– Nhắc nhở ghi chú

– Sticky Note

– Note widget với notebook

– Sao lưu và khôi phục ghi chú bằng Google Drive

– Tùy chỉnh ghi chú với chủ đề đa dạng

Note app được thiết kế bởi toàn bộ tâm huyết của đội ngũ Eco Mobile VN. Bằng tất cả những gì tốt đẹp nhất, chúng tôi cố gắng mang đến cho bạn một ứng dụng Notes với giao diện đơn giản, tiện lợi, dễ dàng sử dụng nhưng lại vô cùng tinh tế và sạch sẽ.

Notes sẽ nhắc nhở bạn những sự kiện quan trọng đúng nơi đúng thời điểm với tính năng nhắc nhở ghi chú. Cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng và khoa học hơn với Note app, sẽ không còn những sự kiện bị bỏ lỡ, sẽ không còn những công việc chồng chéo lên nhau khiến bạn rối tung hết cả lên. Thay vào đó sẽ là một cuộc sống nhẹ nhàng, ghi nhớ mọi sự kiện, công việc được quản lý và sắp xếp khoa học.

Notepad là ứng dụng ghi chú mà bạn được tự do tùy chỉnh gần như là mọi thứ. Bạn có thể tùy chỉnh Background của ứng dụng, màu sắc chủ đạo của ứng dụng. Tạo phong cách riêng với sự đa dạng các chủ đề của màn hình ghi chú và checklist. Tùy chỉnh xem ghi chú theo dạng danh sách hoặc lưới với Notebook.

Notes là ứng dụng có thể đưa ghi chú ra màn hình chính của điện thoại với tính năng Note widget. Bạn có thể tùy chỉnh kích thước notes widget để phù hợp với nhu cầu của bạn. Dễ dàng theo dõi những công việc hàng ngày ở ngày màn hình chính của điện thoại. Các chủ đề công việc khác nhau của bạn được tạo và di chuyển một cách dễ dàng. Từ nay mọi thứ có thể trở nên tiện dụng hơn rất nhiều với Note app.

Notepad có thể giúp bạn đồng bộ ghi chú, sao lưu và khôi phục ghi chú của bạn qua Google Drive. Bạn cũng có thể đăng nhập vào các thiết bị khác nhau và không bị mất ghi chú. Loại bỏ lo lắng về việc mất dữ liệu note khi đổi điện thoại. Dễ dàng sử dụng chỉ với 1 thao tác đồng bộ lên Google Drive với Notebook.

Categories
Marketing Mobile App Tin Tức

Tips cân bằng lợi nhuận khi thị trường giảm – Mobile App Android

Tips cân bằng lợi nhuận khi thị trường giảm – Mobile App Android

Thị trường Mobile App đang ngày một phát triển,  sự tăng trưởng đến thời điểm hiện tại là không cần bàn cãi. Theo thống kê, 70% lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động. Có thể thấy với thời đại 4.0 như hiện nay, phát triển ứng dụng di động là một thị trường vô cùng hấp dẫn và tiềm năng.

Thị trường Mobile App cũng biến động và thay đổi hàng ngày giống như bất kì xu hướng nào đang phát triển hiện nay trên thị trường. Vì vậy, nhà phát triển phải cực kì nhạy bén để năm bắt và điều chỉnh phù hợp, tận dụng tối đa nguồn lực để có thể phát triển ứng dụng di động một cách hiệu quả nhất.

Theo báo cáo nghiên cứu của Statista, IHS Markit và Forbes, quảng cáo trong ứng dụng là động lực chính giúp nhà phát triển Mobile App phát triển sản phẩm trong vài năm tới. Trong bài viết dưới đây, Eco Mobile sẽ tập trung chia sẻ các tips marketing sản phẩm Mobile App có doanh thu đến từ việc gắn quảng cáo trong ứng dụng. Chúng tôi sẽ giải đáp 2 câu hỏi chính sau đây:

1. Sự biến động của thị trường Mobile app theo mùa vụ như thế nào?

2. Các giải pháp ứng biến với sự thay đổi của thị trường

Chúng tôi sẽ trả lời 2 câu hỏi trên dựa trên kinh nghiệm, những trải nghiệm thực tế và báo cáo thống kê uy tín.

1. Sự biến động của thị trường Mobile App theo mùa vụ

Tính mùa vụ là sự biến động, chuyển biến của thị trường có quỹ đạo lặp lại vào hàng năm. Ưu điểm của tính mùa vụ là chúng ta có thể dự đoán và có sự chuẩn bị cho sự thay đổi đó. Các yếu tố tạo nên tính mùa vụ trong thị trường Mobile App:

– Sự kiện văn hoá: những sự kiện mang tính chất văn hoá của quốc gia, khu vực, tôn giáo,…ví dụ như: giáng sinh, tết nguyên đán, tết dương lịch, lễ hội của đất nước, lễ hội của tôn giáo,…..xảy ra cố định hàng năm

– Sự kiện thương mại: ví dụ: ngày thứ 6 đen thứ 6 ngày 13, ngày của mẹ, brack friday, ngày prime day của Amazon,….

– Sự kiện thời điểm: mang tính chất thời điểm chỉ xảy ra một lần trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ: Các giải đấu, bầu cử,….

Yếu tố làm biến động doanh thu theo mùa vụ:

– Người dùng: Thời điểm mùa vụ người dùng có xu hướng xử dụng internet nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn. Họ có xu hướng hoạt động trong các thiết bị di động cũng nhiều hơn. 

– Nhà mạng quảng cáo: Tính cạnh tranh đối với khoảng không quảng cáo tăng vì nhà quảng cáo nỗ lực quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của họ nhiều hơn suốt mùa lễ cao điểm.

Với sự kết hợp giữa lưu lượng truy cập nhiều hơn của người dùng và ECPM tăng từ các nhà mạng quảng cáo, mùa lễ hội là cơ hội để tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, một hiện tượng dễ xảy ra là sau mỗi mùa lễ hội xảy ra thì ECPM từ nhà mang quảng cáo và lưu lượng truy cập ứng dụng cũng có xu hướng giảm (đặc biệt là tháng 1 hàng năm). Vậy làm thế nào để duy trì được lợi nhuận và tận dụng cơ hội?

2. Các giải pháp ứng biến với sự thay đổi của thị trường

Khi đến các mùa lễ hội trong năm, thường chúng ta có rất nhiều phương án để chuẩn bị cho mùa lễ hội, có rất nhiều tài liệu hướng dẫn về cách tận dụng tối đa mùa lễ hôi điển hình như tài liệu đến từ Google Support. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cân bằng lợi nhuận và tận dụng cơ hội khi mùa lễ hội qua đi.

Sau khi kết thúc mùa lễ hội, ECPM từ nhà mạng quảng cáo và lưu lượng người dùng truy cập vào ứng dụng di động giảm đánh kể. Điều chúng ta có thể làm trong thời gian này là gì?

– Tối ưu giá CPI: Nếu như chạy quảng cáo ở mùa lễ hội giá CPI rất cao do phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu khác nhau, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm các sự kiện sales, thúc đẩy doanh thu được tăng cao vì vậy CPI chạy quảng cáo sẽ cao hơn khá nhiều so với bình thường. Vậy, qua mùa lễ hội, hãy giảm giá CPI để tối ưu chi phí trên một người dùng từ đó lợi nhuận tổng sẽ được tối ưu.

– Mở rộng người dùng: trong giai đoạn qua mùa lễ hội, sự cạnh tranh chạy quảng cáo không còn quá khốc liệt, mặc dù theo thống kê ECPM từ mạng quảng cáo và lưu lượng truy cập của người dùng đều giảm, nhưng đây cũng là cơ hội cho bạn nếu biết tận dụng thời cơ. Khi sự cạnh tranh ở mức thấp, hãy kết hợp với việc giảm CPI ở trên và tăng ngân sách để tích luỹ user trong thời gian này.

– Mở rộng thị trường: lời khuyên cho bạn là thời điểm tháng 1 không nên bỏ quá nhiều chi phí cho việc thử nghiệm thị trường mới. Ở giai đoạn này, vì sự biến động đột ngột của thị trường, nên mọi thử nghiệm ở giai đoạn này không còn khách quan 100% nữa, vậy nên, hãy cân nhắc những thử nghiệm mới, lựa chọn thật kỹ càng để đưa ra chi phí thấp phù hợp tránh lãng phí tài nguyên. 

– Tăng người dùng tự nhiên: ASO là nền móng cho việc marketing Mobile APP. Nếu ASO của ứng dụng tốt thì sự biến động về doanh thu sau mỗi đợt mùa lễ hội cũng có biên độ giao động thấp hơn. Ngược lại, với những sản phẩm có ASO chưa tốt, thường sẽ “tụt dốc” khá nhanh sau khi mùa lễ hội qua đi. ASO là câu chuyện của lâu dài, thời gian, vì vậy hãy cố gắng tối ưu ASO ngay từ bây giờ để có thể “vững bước” qua các mùa biến động.

– Tối ưu trải nghiệm người dùng: sau khi mùa lễ hội đi qua, hãy remarketing lại người dùng cũ, tối ưu trải nghiệm cho người dùng hiện có để họ truy cập và sử dụng ứng dụng của bạn tần suất nhiều hơn và thời gian sử dụng trong ứng dụng lâu hơn, từ đó sẽ cải thiện doanh thu đáng kể.