Categories
Blog Marketing Mobile App

Tổng quan về tối ưu ASO: Bạn có đang bỏ qua cách tăng trưởng app bền vững này?

Nhiều nhà phát triển ứng dụng biết rằng ASO mang lại nhiều lợi ích: Tiết kiệm chi phí, mang về user organic, cải thiện thứ hạng từ khóa… nhưng không nhiều người biết và có thể tối ưu ASO hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Eco Mobile sẽ giúp bạn có một cái nhìn bao quát hơn về phương pháp tối ưu ASO.

I. ASO là gì? 

ASO là viết tắt của App Store Optimization – tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. Đây là một cách thức marketing mobile app, dùng để tối ưu hóa các yếu tố giúp mobile app đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. 

ASO là viết tắt của App Store Optimization – tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng

II. Tại sao phải tối ưu ASO cho ứng dụng?

Chắc hẳn bạn đã được nghe rất nhiều người nói về tối ưu ASO sẽ mang về user organic, cải thiện thứ hạng từ khóa, giúp ứng dụng tăng trưởng tốt hơn,… Nhưng điều gì dẫn đến những kết quả tốt đẹp ấy, liệu bạn đã biết?

Trên thực tế, lý do chính giúp ASO mang lại hiệu quả chính là: 

Người dùng tìm thấy ứng dụng dễ hơn => Traffic tăng => Tỷ lệ chuyển đổi tăng => Download tăng => Doanh thu tăng. 

Đi cùng với những ưu điểm bên trên còn có: 

  1. Cải thiện thứ hạng từ khóa trong Google Play

Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của việc làm ASO. Việc tối ưu hoá ứng dụng sẽ giúp cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị đến với người dùng, ứng dụng của bạn sẽ được tải và cài đặt sử dụng.

Thứ hạng từ khóa của ứng dụng Đèn Pin – Eco Mobile
  1. Mang ứng dụng đến với những user phù hợp nhất. 

Một trong những điều mà marketer sợ nhất chính là “sai tệp người dùng”. Dù bạn có làm ứng dụng chỉnh chu đến đâu, nhưng nếu user hiểu sai về chức năng của ứng dụng thì cũng đều là thất bại. Việc tối ưu hoá ứng dụng thông qua các từ khóa liên quan trực tiếp sẽ mang ứng dụng đến được với những người dùng thực sự cần, từ đó tối ưu được lượt cài đặt app.

  1. Tăng lượt tải xuống organic miễn phí và bền vững

Khi người dùng tìm thấy bạn thông qua từ khóa, thì bạn sẽ không mất bất cứ chi phí nào. Điều này thực sự quan trọng khi bạn đang muốn tối ưu chi phí quảng cáo, giảm chi phí chuyển đổi người dùng để phát triển bền vững

  1. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Các yếu tố liên quan đến ASO như bài mô tả dài, mô tả ngắn, screenshot,… cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn đã mất chi phí quảng cáo để ứng dụng có thể hiển thị với người dùng, nhưng họ lại không chọn tải xuống ứng dụng của bạn vì screenshot, mô tả ngắn dài, tên ứng dụng,… chưa hợp lý – thì bạn đang “ném tiền qua cửa sổ”. 

Tất cả ứng dụng của Eco Mobile đang được tối ưu ASO hàng ngày để tăng tỷ lệ chuyển đổi lên mức cao nhất có thể. Nên nhớ, ASO không chỉ là từ khóa, mà còn là nhiều yếu tố liên quan mật thiết đến tỷ lệ chuyển đổi.

Screebshot ảnh hưởng rất nhiều đến tỷ lệ chuyển đổi ứng dụng
  1. Tiếp cận được user trên toàn cầu nhờ bản địa hóa

Với ASO, bạn có thể bản địa hóa cho từng quốc gia. Những quốc gia có tiềm năng lớn hoặc có giá trị người dùng cao lại càng cần đầu tư tập trung vào ASO. Từ đó, bạn có thể thu hút người dùng từ khắp nơi trên thế giới khám phá ứng dụng của bạn.

  1. Cải thiện tỷ lệ giữ app

ASO có thể giúp ứng dụng tăng tỷ lệ giữ chân người dùng bằng cách cung cấp thông tin minh bạch về những gì họ nhận được khi cài đặt ứng dụng. Tại đó, người dùng không còn phải mông lung, đặt những câu hỏi như: “Ứng dụng này có thể đáp ứng nhu cầu của tôi không?”. 

Thay vì bị động, họ sẽ chủ động trong việc sử dụng app, tận dụng được tất cả các tính năng của ứng dụng và tránh được tình huống “kì vọng quá cao” và đánh giá xấu ảnh hưởng đến rate của ứng dụng. 

Tỷ lệ giữ app cao sẽ cải thiện doanh thu
  1. Tăng khả năng được Google đề xuất đến tệp người dùng tốt

Một trong những tôn chỉ quan trọng nhất mà Google mong muốn các nhà phát triển ứng dụng có chính là: Đặt sự hài lòng của người dùng lên đầu, mang lại những trải nghiệm tốt nhất. 

Vậy nên, với những ứng dụng được tối ưu ASO tốt, có nhiều user cài đặt và hài lòng, không nói dối user về những tính năng có trong ứng dụng,… đã là những tiêu chí quan trọng để Google có thể suggest thêm người dùng có nhu cầu khớp với ứng dụng của bạn. Google làm điều đó vì họ biết, user sẽ có khả năng cài đặt và hài lòng với giá trị mà ứng dụng của bạn mang lại. 

III. Tối ưu ASO trong thời điểm này liệu có còn hiệu quả?

Cách đây 5-6 năm, khi thị trường mobile app chưa quá cạnh tranh như thời điểm hiện tại, thì ASO được coi là một “thần dược” giúp ứng dụng tăng hạng nhanh chóng. Những ứng dụng được phát triển tại Eco Mobile trong khoảng thời gian này thậm chí không cần chạy quảng cáo, chỉ cần tối ưu tốt ASO cũng có lượng lớn user sử dụng, nhanh chóng có lãi. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà phát triển ứng dụng đã dần mất kiên nhẫn với ASO. Nhiều giả định đưa ra rằng Google không còn support ASO như trước. Nhưng thực tế, Google đã bác bỏ ý kiến trên, và giải thích rằng có quá nhiều nhà phát triển app đang tối ưu ASO từng ngày, làm cho tỷ lệ cạnh tranh tăng cao. Nếu bạn không có một lộ trình tối ưu ASO hợp lý, thì ứng dụng sẽ nhanh chóng tụt hạng. Chính điều này mới là nguyên nhân khiến việc tối ưu ASO ngày một khó hơn.

Dù trong thời điểm nào, ASO vẫn có những hiệu quả và lợi ích riêng!

IV. Tại sao không nên chỉ tập chung vào quảng cáo, bỏ qua ASO?

Trong thời điểm cạnh tranh như hiện tại, chạy quảng cáo là một phương pháp không thể bỏ qua nếu muốn ứng dụng của bạn tiếp cận được nhiều người dùng. Tuy nhiên, chỉ dựa vào quảng cáo sẽ khiến ứng dụng của bạn thiếu tính ổn định, bền vững bởi những lý do sau: 

  1. Nếu phụ thuộc 100% vào quảng cáo, thì bất cứ khi nào quảng cáo có vấn đề, thì ứng dụng sẽ không có lượt tải, ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu. Sự cố có thể đến từ nhiều yếu tố như bị từ chối/ hạn chế quảng cáo so vi phạm policy, giá thầu quá thấp,…
  2. Thị trường app mobile luôn có nhiều biến động, đặc biệt là trong mùa lễ hội. Sự cạnh tranh về quảng cáo trong mùa lễ thường rất lớn, khiến giá thầu tăng cao. Nếu không có người dùng đến từ organic, bạn sẽ không thể cân bằng giá và có lãi. Chưa kể, khi mùa lễ hội qua đi, ecpm tụt xuống và nhu cầu thị trường đã giảm dần, thì bạn lại càng khó để có lãi khi doanh thu sụt giảm đột ngột. 
  3. Nếu muốn có lợi nhuận, chi phí chạy quảng cáo buộc phải ít hơn doanh thu. Tuy nhiên, những nhà phát triển ứng dụng đang phải dần làm quen với việc tính cạnh tranh thị trường ngày một tăng cao. Số tiền bạn phải trả cho một lượt tải ứng dụng – chi phí sở hữu khách hàng ngày một lớn hơn. Thậm chí, doanh thu thu về có thể nhỏ hơn cả chi phí bạn đã bỏ ra. Việc làm ứng dụng có lãi ngày một xa vời hơn trong tình huống đó. 
ASO là một cách để giảm chi phí sở hữu khách hàng

Thế nên, Eco Mobile khẳng định rằng nếu chỉ chạy quảng cáo thôi, thì chưa đủ. Bạn cần phải tận dụng mọi nguồn mang về người dùng thì ứng dụng mới có tiềm năng phát triển tốt.

V. Các yếu tố ảnh hưởng đến ASO

Để bài viết được ngắn gọn và đi vào trọng tâm là cách tối ưu ASO, chúng tôi sẽ làm ngắn gọn những phần khái niệm, yếu tố ảnh hưởng. 

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến ASO, cụ thể được trình bày trong ảnh sau:

VI. Mục tiêu chính khi làm ASO là gì?

Khi làm ASO, bạn nên chia ra làm 2 mục tiêu lớn, cụ thể như sau:

Giai đoạn đầu, ASO đặt mục tiêu:

  • Bắt đầu có các lượt cài đặt tự nhiên 
  • Giảm chi phí sở hữu khách hàng tiềm năng, hiểu đơn giản là tối ưu giá trung bình cho 1 lượt tải xuống
  • Giảm chi phí các hoạt động marketing 

Ở giai đoạn tiếp theo, ASO đặt mục tiêu:

  • Duy trì sự tăng trưởng
  • Giữ ứng dụng ở vị trí hàng đầu trong danh sách hoặc tìm kiếm nhờ tăng thứ hạng từ khóa
  • Gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ
  • Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi tới mức tối đa
  • Có được những phản hồi tốt của người dùng.

VII. Các giai đoạn tối ưu ASO

Dựa vào hành vi người dùng, chúng ta phân thành 3 giai đoạn: 

Giai đoạn 1: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm trên Google Play 

Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng

Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Các giai đoạn đều có ảnh hưởng đến nhau và tất cả các yếu tố đều gây ảnh hưởng ở tất cả các giai đoạn. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn chúng ta sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất để có thể sắp xếp ưu tiên cho từng giai đoạn.

Cụ thể, mỗi giai đoạn lại có những đầu việc bạn cần phải chú ý. Hãy cùng Eco Mobile tiếp cận với từng giai đoạn

Giai đoạn 1: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm (Search Ranking) 

Đây là giai đoạn đầu tiên giúp ứng dụng của bạn có thể tiếp cận đến người dùng tiềm năng. Để làm được điều đó, từ khóa của ứng dụng cần có thứ hạng để có thể tìm kiếm trên Google Play.

Điều quan trọng nhất cần làm khi thực hiện giai đoạn 1 chính là lên kế hoạch phát triển từ khóa cho ứng dụng. Kế hoạch phát triển từ khoá sẽ giúp bạn có phương hướng rõ ràng, bám sát mục tiêu.

Tối ưu thứ hạng tìm kiếm (Search Ranking)

Để lên được từ khóa, bạn cần lựa chọn từ khoá phù hợp, đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đây là việc vô cùng quan trọng để giúp ứng dụng của bạn tiếp cận đến chính xác người dùng mục tiêu. Nếu bạn lựa chọn từ khoá sai (traffic thấp, sai tính năng,….) thì không những người dùng không tìm thấy được ứng dụng, mà ứng dụng có thể đứng trước nguy cơ dính policy “lừa đảo người dùng”. Ngược lại nếu lựa chọn từ khoá đúng công với chiến lược tốt thì khả năng thành công bước đầu là khoảng 7-80%.

  • Lồng ghép từ khóa khéo léo trong tiêu đề, mô tả ngắn, mô tả dài, trả lời phản hồi người dùng, thậm chí là chữ trên các hình ảnh. Hãy thả từ khoá vào bất kỳ nơi nào nào bạn có thể sử dụng text, nhưng hãy thả từ khoá một cách tự nhiên nhất có thể, tránh bị spam từ khoá. Việc spam từ khóa không những không đem lại hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược, có thể trở thành một nguyên nhân khiến việc tối ưu ASO thất bại
  • Bản địa Tiêu đề, mô tả ngắn, mô tả dài theo các ngôn ngữ. Bạn có thể không cần bản địa hết 84 quốc gia, nhưng cần tập trung nhiều vào các quốc gia có tiềm năng lớn, đang là thị trường lớn mang về doanh thu, hoặc các quốc gia có giá trị người dùng cao. Điều này sẽ giúp bạn có được thứ hạng từ khóa tốt hơn ở các quốc gia riêng lẻ. 

Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng 

Bước qua giai đoạn 1, từ khóa của bạn đã dần có thứ hạng (dù chưa được cao). Sang đến giai đoạn 2, bạn cần phải giúp người dùng hiểu kĩ về ứng dụng.

Với giai đoạn 2, câu hỏi quan trọng nhất là: Khi người dùng đã nhìn thấy ứng dụng của bạn, làm thế nào để họ ghé thăm cửa hàng ứng dụng?

Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn này là: Icon (biểu tượng ứng dụng), tiêu đề, rate, dung lượng ứng dụng, lượt tải tổng,… Nói cách khác, bất cứ thành phần nào được hiển thị trên trang tìm kiếm của Google Play cũng đều có ảnh hưởng. Trong đó, icon là yếu tố quan trọng nhất, chiếm đến 70% lý do dẫn người dùng ghé thăm cửa hàng.

Tuy nhiên, không phải yếu tố nào bạn cũng có thể trực tiếp can thiệp. Để tối ưu ASO trong giai đoạn này, bạn có thể can thiệp vào: Icon và tiêu đề

  • Tối ưu icon: Bạn hãy nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để đưa ra concept làm icon phù hợp với người dùng. Điều quan trọng là bạn hãy A/B test liên tục vì chắc chắn sẽ luôn có một icon tốt hơn icon hiện tại. Ngoài ra, bạn có thể bản địa icon theo nhiều ngôn ngữ khác nhau để phù hợp với từng quốc gia khác nhau. Chính điều này sẽ giúp tăng tỉ lệ ghé thăm cửa hàng.
  • Tiêu đề: Gồm 30 ký tự. Tại đây, bạn có thể thả từ khoá chính mô tả đúng tính năng chính và tính năng khác biệt của ứng dụng để giúp người dùng biết đây chính là ứng dụng họ đang tìm kiếm. Từ đó, họ sẽ nhấp vào thăm cửa hàng ứng dụng.

Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi 

Tỉ lệ chuyển đổi được tính dựa trên: Số người dùng cài lần đầu/ Số người dùng ghé thăm cửa hàng. Tỉ lệ chuyển đổi phản ánh mức độ hiệu quả của các thành phần trong cửa hàng khiến người dùng cài đặt ứng dụng. Vậy nên, ASO có sức ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ chuyển đổi. 

Ở giai đoạn 3, bạn cần tập trung tối ưu tất cả những yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy được. Những yếu tố thiên về hình ảnh như screenshot, banner, video được đánh giá là quan trọng và dễ dàng chỉnh sửa nhất.

hững yếu tố thiên về hình ảnh như screenshot, banner, video được đánh giá là quan trọng trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Đây là giai đoạn người dùng tìm hiểu kỹ về ứng dụng của bạn trước khi quyết định cài đặt ứng dụng. Vì vậy, hãy mô tả ứng dụng thật kĩ càng bằng hình ảnh, text để người dùng thực sự hiểu, có ấn tượng dẫn đến quyết định cài đặt ứng dụng. Trong quá trình làm, bạn hãy liên tục A/B test để có được phương án tốt nhất, thu về các chỉ số đánh giá và giảm rủi ro cho ứng dụng của bạn.

Ngoài ra, việc bản địa các yếu tố cũng rất quan trọng. Bạn có thể bản địa các yếu tố screenshot, banner, video promotion theo 84 ngôn ngữ để phù hợp với các quốc gia khác nhau trên thế giới. Đặc biệt, những thị trường chính, tiềm năng mà ứng dụng đang hướng tới cần được quan tâm đặc biệt khi làm bản địa.

Một tips nhỏ giúp bạn tiết kiệm thời gian: 

Người phát triển ứng dụng luôn cần sự linh động để phù hợp với từng thời điểm của ứng dụng. 

Đối với ứng dụng mới hoàn toàn, bạn có thể chủ động thay đổi mà không cần A/B test. Lý do là ứng dụng mới chưa có quá nhiều số liệu nên A/B test sẽ chưa phù hợp, mất thời gian và thậm chí cho ra những kết quả mang tính chính xác không cao (do khối lượng user cài đặt quá ít). 

Còn đối với ứng dụng đã có lượt tải tương đối, bạn nên A/B test để theo dõi và tìm phương pháp phù hợp, mặt khác, bạn có thể giảm rủi ro cho ứng dụng của mình.

VIII. Các tham số cần xem xét khi lựa chọn từ khóa làm ASO

Có thể nói, nghiên cứu từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi làm ASO. Tìm đúng bộ từ khóa sẽ giúp xếp hạng từ khóa lên nhanh và đến đúng tệp người dùng hơn. 

Tuy nhiên, giữa muôn vàn từ khóa đang xuất hiện trên thị trường, ắt hẳn nhiều người sẽ băn khoăn không biết chọn từ khóa nào. 

Có rất nhiều tham số cần xem xét khi lựa chọn từ khóa

Vậy nên, Eco Mobile sẽ hướng dẫn những tham số rất cần xem xét khi lựa chọn từ khóa:

  1. Mức độ liên quan của từ khóa

Mức độ liên quan của từ khóa là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng nhiều nhất đến thứ hạng từ khóa. Thậm chí, khi bạn chọn những từ khóa không liên quan đến ứng dụng, thì thứ hạng từ khóa có thể bị tụt, tệ hơn là bị Google đánh giá lừa đảo người dùng, sai tính năng của app.

Do đó, hãy chọn những từ khóa liên quan trực tiếp, mô tả chính xác công năng của ứng dụng. Đừng cố gắng nhồi những từ khóa không liên quan. 

  1. Khối lượng tìm kiếm từ khóa (Volume từ khóa)

Khối lượng tìm kiếm từ khóa càng lớn, thì lượt tải ứng dụng từ từ khóa đó càng nhiều.Do đó, khối lượng từ khóa nên được sử dụng như một “bộ lọc” để lựa chọn từ khóa. 

Tuy nhiên, không phải cứ từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao là sẽ tốt. Điều này tùy thuộc vào “chiến lược” của bạn. Thông thường, các từ khóa có khối lượng tìm kiếm lớn cũng có độ khó khá cao, khi có nhiều người cũng muốn dùng từ khóa đó. Vậy nên, khi tối ưu ASO cho các ứng dụng mới, bạn có thể cân nhắc việc đi từ những từ khóa có volume tìm kiếm thấp hơn với độ khó trung bình nhưng vẫn mang về lượng traffic ổn định.

  1. Độ khó của từ khóa

Như đã nói ở trên, yếu tố độ khó của từ khóa cũng là một yếu tố bạn cần cân nhắc. Từ khóa có độ khó càng dễ thì càng dễ lên top, và ngược lại. Nhưng bạn cũng không nên làm các từ khóa quá dễ, vì kể cả bạn đẩy được từ khóa dễ lên top 1, thì traffic mang về cũng không được cao, do từ khóa dễ thường có volume tìm kiếm thấp. 

Vậy nên, hãy xác định rõ chiến lược:

  • Bạn muốn đánh vào thị trường nào? 
  • Liệu có thị trường ngách nào nói lên tính năng của ứng dụng, có từ khóa với volume tìm kiếm ổn định cùng độ khó không quá cao không?
  • Bạn sẽ đánh thẳng vào các thị trường có volume lớn hay đi lên từ những từ khóa nhỏ?

Chính những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn từ khóa, tránh chọn từ khóa sai lệch.

IX. Các KPI quan trọng trong quá trình đo lường hiệu quả ASO?

Sau khi thực hiện hàng loạt các bước, các đầu việc để tối ưu ASO, thì bạn cũng cần phải nhìn lại, đánh giá, đo lường hiệu quả công việc để xác định hướng tối ưu tiếp theo.

Đối với việc tối ưu ASO, bạn có 2 KPI đo lường chính bao gồm: 

  • Khả năng hiển thị trên Google Play 
  • Tỷ lệ chuyển đổi của trang sản phẩm đích
  1. Khả năng hiển thị trên Google Play

Một trong những mục tiêu chính lớn nhất của việc làm ASO chính là giúp người dùng tìm thấy ứng dụng dễ dàng hơn. Càng nhiều lần hiển thị, càng nhiều lượt truy cập, bạn sẽ nhận được nhiều lượt cài đặt tự nhiên hơn.

Để biết được khả năng hiển thị trên Google Play có tốt hay không, bạn nên theo dõi những chỉ số sau: 

  • Bảng xếp hạng từ khóa – Keyword Ranking: Bạn cần theo dõi sát bộ từ khóa bạn đã chọn. Thứ hạng từ khóa mỗi ngày tăng giảm như thế nào? Đồng thời, bạn hãy xem ứng dụng đang đứng ở vị trí nào trên Google Play khi bạn tìm kiếm bằng những từ khóa chính? Tối ưu ASO thành công là khi người dùng dễ dàng tìm kiếm được ứng dụng thông qua những từ khóa có volume tìm kiếm ổn định
  • Bảng xếp hạng hàng đầu – Top Charts rankings: Ứng dụng của bạn có đang lọt được vào Top Charts hay không? Nếu có thì đứng vị trí bao nhiêu (cả ở miễn phí, trả phí hoặc grossing)
  • Xếp hạng trong hạng mục – Category rankings: Ứng dụng có lọt top danh mục không? Nếu có thì đứng vị trí bao nhiêu? 
  • Được đề xuất – Featured: Liệu ứng dụng của bạn có đủ đặc sắc được các biên tập viên trên Play Store đề xuất?
Top Charts rankings

Người dùng có thể tìm kiếm ứng dụng ở bất cứ đâu, không chỉ là từ khóa. Vậy nên, việc được lọt vào Top Charts, Category hay Featured đều là một cơ hội rất lớn để phát triển và tăng số lượng người dùng organic. 

Tất cả số liệu này đều quan trọng để đo lường khả năng hiển thị, khám phá của một ứng dụng trên Play Store. Tương tự, bạn có thể theo dõi sự phát triển của sản phẩm hàng ngày, hàng tháng, so sánh với đối thủ cạnh tranh. Càng đo lường kỹ thì càng có giải pháp tối ưu tốt hơn. 

  1. Tỷ lệ chuyển đổi của trang sản phẩm đích

Mục tiêu quan trọng thứ hai của việc tối ưu ASO sau khả năng hiển thị là tỷ lệ chuyển đổi để cài đặt. Khi người dùng tìm được đến app của bạn, nhưng vì tối ưu tỷ lệ chuyển đổi không tốt nên không cài đặt thì công sức của bạn đã phí hoài. Vậy nên, việc đo lường tỷ lệ chuyển đổi để tối ưu là điều không thể bỏ qua!

Một số yếu tố tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi mà bạn cần quan tâm bao gồm:

  • On-metadata: Tên ứng dụng, Mô tả, Icon, Screenshot, Video
  • Off-metadata: Downloads, Đánh giá người dùng

Tất cả những yếu tố này đều có ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.

Tuy nhiên, trong quá trình tối ưu, bạn cần đặc biệt chú ý tới 2 tỷ lệ: 

  • Tỷ lệ click (CTR: Click-through rate/ TTR: Tap-through rate): Tỷ lệ người dùng nhấn vào xem cửa hàng so với số người nhìn thấy thông tin trên Google Play (in Search, Top Chart or Featured). 
  • Tỷ lệ chuyển đổi thành cài đặt (Conversion rate to install – CR): Số lượng người tải ứng dụng xuống so với số người dùng vào xem cửa hàng
CTR là một chỉ số đáng quan tâm

Các số liệu này khá quan trọng trong phễu tỷ lệ chuyển đổi của ứng dụng trên Play Store. Bạn càng tối ưu những chỉ số này, thì càng có nhiều người dùng có thể tiếp cận, tương tác và tải xuống ứng dụng của bạn.

Cách để cải thiện các yếu tố này là thực hiện các hoạt động thử nghiệm A/B Testing. Hiện tại Eco Mobile đang sử dụng chủ yếu là các dữ liệu trong Google Play Console.

X. Quy trình A/B Testing trong việc tối ưu ASO 

Cách A/B Testing đơn giản là tạo ra 2 phiên bản, rồi tìm ra phiên bản nào mang về kết quả tốt hơn. Đồng thời, bạn hãy tiếp tục xác định cụ thể yếu tố nào ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi, rồi tiếp tục thử nghiệm từng giả thuyết để tìm ra kết quả tốt nhất. 

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể dùng để thử nghiệm và tiến hành thử nghiệm A/B để tối ưu hóa. Trước khi bắt đầu thử nghiệm A/B, hãy luôn bắt đầu với hai câu hỏi:

  • Những yếu tố nào của ứng dụng sẽ được thay đổi? 
  • Mục tiêu của việc thực hiện thay đổi này là gì? 

Yếu tố có thể được thử nghiệm trong thử nghiệm A/B 

  • Icon (Màu nền, Thay đổi văn bản, Thay đổi ký tự) 
  • Ảnh chụp màn hình ứng dụng (Thứ tự ảnh chụp màn hình, Màu được sử dụng, Định hướng hình ảnh,…) 

Ngoài ra, bạn có thể A/B Testing chính những tính năng trong ứng dụng, bao gồm: 

  • UI/UX của ứng dụng 
  • Các tính năng có trong ứng dụng
  • Các CTA (Màu sắc, Vị trí)
A/B Testing quyết định rất nhiều đến thành công của app!

Như vậy, có rất nhiều phần có thể sử dụng A/B Testing để tối ưu hóa. Thế nhưng, bạn không nên A/B testing chồng chéo vì có thể gây ra sự phân vân, hoang mang, không biết hiệu quả đến từ đâu. 

Hãy đặt các giả thiết khác nhau, rồi kiểm tra từng giả thiết để tìm ra yếu tố gây ảnh hưởng rồi tiến hành tối ưu.

XI. Kết

Ngành Mobile App đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Tính đến năm 2021:

  • Có khoảng 2,22 triệu ứng dụng trên App Store và thu nhập mà các nhà phát triển di động nhận được đã đạt 61 tỷ USD.
  • Tương tự, Cửa hàng Google Play có khoảng 3,15 triệu ứng dụng, tạo ra tổng doanh thu là 47,9 tỷ USD

Có thể nói, Mobile App đã và đang khẳng định được vị thế và tiềm năng của mình, trở thành một sân chơi cho các nhà phát triển ứng dụng. Thế nhưng, thuật toán ngày càng phát triển, cánh cửa dành cho những nhà phát triển “đầu cơ”, không chịu tối ưu app, không “chơi theo luật”, không đầu tư chất xám vào ứng dụng sẽ ngày một khép lại. 

Nói cách khác, cơ hội sẽ chỉ mỉm cười với những người thực sự nghiêm túc, trau dồi và học hỏi hàng ngày. Thu nhập thụ động bền vững là có thật, nhưng chỉ dành cho những người xứng đáng. 

Nếu đã và đang theo ngành này, bạn hãy liên tục trau dồi bản thân, suy nghĩ và hành động đúng, chắc chắn bạn sẽ thành công!

Mong rằng bài viết này của Eco Mobile sẽ giúp bạn có được những kiến thức và góc nhìn chuẩn hơn về việc tối ưu ASO!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App và tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
News

5 xu hướng phát triển ứng dụng được mong đợi nhất năm 2023

Cụ thể, sự phát triển của công nghệ mới và thay đổi hành vi người dùng sẽ là những yếu tố chính dẫn đến sự thay đổi của xu hướng. Điều này sẽ mang đến cả những thách thức và cơ hội thú vị cho các nhà phát triển ứng dụng cũng như người dùng.

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại 5 xu hướng hàng đầu, dự đoán sẽ định hình bối cảnh phát triển ứng dụng dành cho các thiết bị di động trong năm 2023!

Sự phát triển liên tục của AI và công nghệ máy học

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học trong các ứng dụng trên di động đã có sự gia tăng đáng kể trong những năm gần đây, và sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023.

Công nghệ này cho phép các ứng dụng hiểu hành vi và sở thích của người dùng, từ đó cung cấp trải nghiệm liền mạch và được cá nhân hóa.

Ví dụ: Các ứng dụng mua sắm có thể triển khai chatbot do AI tư vấn. Từ đó, khách hàng có thể mô tả cho AI biết được chính xác món hàng họ đang tìm kiếm, thay vì phải mất thời gian duyệt tìm mặt hàng đó. 

Điều này sẽ lặp đi lặp lại, tạo thành một quá trình để AI có thể học tập, từ đó đề xuất chính xác hơn dựa trên lịch sử tìm kiếm và mua hàng trước đây của người dùng. 

Chưa kể, AI cũng có thể được sử dụng để tự động hóa các tác vụ, giúp các hoạt động hàng ngày trơn tru và hiệu quả hơn, chẳng hạn như tự động lên lịch họp, sắp xếp ảnh của user,… Hơn nữa, các mô hình máy học và tự xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp cho việc giao tiếp giữa AI và con người trở nên đồng nhất, dễ hiểu hơn. 

AI và máy học dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng

Tăng cường việc áp dụng công nghệ đám mây

Có thể nói, công nghệ đám mây đã tạo ra một cuộc cách mạng hóa phát triển và triển khai ứng dụng. Theo dự đoán, xu hướng này sẽ tiếp tục được kéo dài tới hết năm 2023. Việc sử dụng các dịch vụ áp dụng công nghệ đám mây cho thấy độ linh hoạt được tăng lên đáng kể, cùng với đó là khả năng mở rộng và tính bảo mật cũng cao hơn nhiều trong quá trình phát triển ứng dụng. 

Điều này vừa cho phép các nhà phát triển ứng dụng tạo lập và triển khai ứng dụng nhanh chóng, dễ dàng hơn; vừa cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào dữ liệu và các tính năng của ứng dụng từ bất cứ thiết bị nào, không gặp quá nhiều khó khăn trong việc đồng bộ hóa. 

Ví dụ: Ứng dụng áp dụng công nghệ đám mây có thể cho phép người dùng truy cập thông tin tài khoản và quản lý tài chính từ tất cả các thiết bị: Điện thoại di động, máy tính bảng và cả máy tính xách tay.

Sự phát triển của các trải nghiệm Metaverse

Cho những ai chưa biết, Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.

Vào năm 2023, chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng của các trải nghiệm vũ trụ ảo thông qua các ứng dụng riêng lẻ hoặc các hệ sinh thái siêu ứng dụng sắp tới. Điều này sẽ cho phép người dùng trải nghiệm các ứng dụng, truy cập nhiều loại dịch vụ khác nhau từ một nền tảng duy nhất.

Những ông lớn trong ngành như Meta, Microsoft, Decentraland và Roblox đều đang hướng tới việc mô phỏng một thế giới ảo – nơi người dùng có thể gặp gỡ, tương tác, cộng tác, chơi trò chơi, tạo và tham gia các hoạt động cùng nhau. Những phiên bản đầu tiên của các siêu vũ trụ ảo này vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng về việc vũ trụ ảo sẽ sớm xuất hiện và truy cập được thông qua điện thoại thông minh vào năm 2023.

Làm mờ ranh giới giữa app và game!

Những nhà phát triển app đã dần quen với việc app và game đang dần được xóa mờ đi ranh giới vốn có, và điều này sẽ tiếp tục tiếp diễn trong năm 2023. Việc “trò chơi hóa ứng dụng” đang ngày một phổ biến trong các lĩnh vực ứng dụng không phải trò chơi, chẳng hạn như thể dục, giáo dục và các ứng dụng nằm trong danh mục năng suất. Sau một thời gian phát triển, đa phần người dùng đều cảm thấy thích thú cùng trải nghiệm hấp dẫn hơn khi được sử dụng những ứng dụng được “trò chơi hóa”.

Những trò chơi nhỏ hoàn toàn có thể được sử dụng để thúc đẩy người dùng hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt mục tiêu đã đề ra từ ban đầu, chẳng hạn như bằng cách thưởng điểm hoặc phần thưởng ảo khi hoàn thành thử thách.

Ví dụ: Một ứng dụng Fitness có thể sử dụng trò chơi hóa để khuyến khích người dùng tập thể dục thường xuyên hơn bằng cách tổ chức cho họ các cuộc thi với bạn bè, hoặc tạo ra các thử thách cần vượt qua để nhận phần thưởng. 

Tích hợp ứng dụng di động với các thiết bị và nền tảng khác

Hiện nay, các thiết bị và nền tảng mới ngày một phổ biến, chẳng hạn như các thiết bị smarthome, vòng đeo tay – đồng hồ thông minh, trợ lý ảo,… Chính điều này sẽ mở ra những cơ hội mới cho việc tích hợp những thiết bị này với các ứng dụng trên smartphone vào năm 2023, cho phép người dùng kiểm soát và quản lý các thiết bị thông qua thiết bị di động, giúp họ có được trải nghiệm liền mạch hơn. 

Ngoài ra, thêm một thông tin rằng quy mô thị trường của smarthome toàn cầu dự kiến sẽ đạt 10,9 tỷ USD vào năm 2028, trong đó Bắc Mỹ chiếm hơn ⅓. Điều đó có nghĩa rằng các hệ thống an ninh, đèn chiếu sáng, bộ điều chỉnh nhiệt độ, các thiết bị làm sạch và rất nhiều thứ khác sẽ ngày một cải tiến tốt hơn để có thể truy cập hoàn toàn từ xa thông qua điện thoại thông minh.

Kết:

Nhìn chung, những xu hướng này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái ứng dụng dành cho thiết bị di động, cung cấp cho người dùng trải nghiệm cao cấp và cá nhân hóa hơn, cũng như có khả năng kết nối tốt hơn. Khi các công nghệ mới xuất hiện, hành vi người dùng thay đổi, thì cũng là lúc nhà phát triển ứng dụng sẽ cần cập nhật và thích ứng với những thay đổi này để có thể cạnh tranh trong ngành – vốn đã có tốc độ thay đổi rất nhanh!

Nguồn: www.forbes.com

Categories
Về Eco Mobile

Ngoài giờ làm việc căng thẳng, Eco-er giải trí như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, Eco Mobile sẽ cho bạn biết: Ngoài giờ làm việc căng thẳng, Ecoer đã có những hoạt động giải trí như thế nào, để tạo nên một tổ chức vừa gắn kết, vừa làm việc hiệu quả và liên tục cho ra mắt những sản phẩm tiềm năng!

Những chuyến du lịch và team building gắn kết nhân sự

Các chuyến du lịch và team building được coi như một đặc sản Eco Mobile, khi mỗi năm Công ty cũng sẽ cố gắng tổ chức đủ 2 chuyến du lịch chất lượng. Năm 2021, Eco-er đã có được 2 chuyến bay: Một chuyến nghỉ dưỡng vui nổ trời với những hoạt động team building và nghỉ dưỡng cực chất lượng tại Đảo Ngọc Phú Quốc, và chuyến thứ hai là một chương trình trekking chất lượng tại Quảng Bình – Khám phá, trèo núi lội đèo, thử thách bản thân với địa hình rừng núi gần 15km.

Chuyến đi Quảng Bình đầy ý nghĩa

Với anh Vũ Văn Tường – giám đốc Eco Mobile, thì những chuyến đi như vậy rất quan trọng. Một chuyến đi chất lượng sẽ mang lại cho các thành viên thật nhiều cảm xúc đáng nhớ, lại giúp thắt chặt tình cảm và gắn kết. Đặc biệt, những thử thách cần vượt qua trong các chuyến đi sẽ giúp nâng cao tinh thần quyết tâm, giúp tinh thần phấn chấn, sẵn sàng bước vào những thử thách mới trong công việc.

Góc giải trí nhẹ mỗi ngày: Chơi bi-lắc ngay tại văn phòng!

Cho đến thời điểm hiện tại, Eco Mobile đã chính thức được chuyển sang văn phòng mới tại tòa Coalimex, số 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhưng khi những thông tin đầu tiên về văn phòng được hé lộ, điều làm Ecoer cảm thấy phấn khởi hơn cả có lẽ chính là sự xuất hiện đặc biệt của những trò chơi nhỏ trong văn phòng, như chiếc bàn bi-lắc. 

Đúng như sự kỳ vọng ban đầu của lãnh đạo Eco Mobile, chiếc bàn bi lắc đã thu hút được sự chú ý của phần lớn nhân sự. Cứ đầu giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm, là những “cuộc chiến” thực sự lại được diễn ra. Ecoer lúc nào cũng vậy, chơi hay làm việc thì đều nhiệt huyết và khí thế như nhau! Thông thường, không ai có không thể nhận ra được team nào thua, vì thấy… ai cũng cười? Nhưng đến ngày hôm sau, nếu thấy có vài người phải… góp tiền để mời vài người khác uống trà sữa, hoặc nước ép, thì sẽ biết ai là người chiến thắng ngay!

Thật sự, khi bắt tay vào thi công văn phòng, thì một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu mà anh Vũ Văn Tường muốn chính là các thành viên được làm việc trong một văn phòng rộng rãi, có đầy đủ trang thiết bị, tạo điều kiện để nhân sự gia tăng hiệu quả và tính sáng tạo hơn trong công việc. Vậy nên, ngoài giờ làm việc, thì tinh thần của nhân sự cũng được chăm sóc rất đủ đầy.

Hoạt động câu lạc bộ chuyên môn: Những chuyến đi chung để cùng hiểu nhau hơn

Một trong những hoạt động rất đặc thù và nổi bật của Eco Mobile chính là các hoạt động câu lạc bộ chuyên môn. Hiện có 3 câu lạc bộ chuyên môn, tương ứng với các vai trò bao gồm: Câu lạc bộ Product Owner, câu lạc bộ Tech và câu lạc bộ Design. 

Mỗi câu lạc bộ lại có được những hoạt động riêng. Nếu như câu lạc bộ Product Owner nổi tiếng với những hoạt động du lịch xa cùng nhau, thì câu lạc bộ Design lại chuyên tổ chức những chuyến đi gần, thăm quan và cắm trại ở quanh Hà Nội, giống như một cách để tìm về với thiên nhiên, thêm gần gũi và gắn kết. Khác với hai câu lạc bộ kia, câu lạc bộ Tech lại chọn một chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc đầy tập trung và chất lượng.

Ngoài những chuyến đi, các câu lạc bộ còn tổ chức những buổi chia sẻ kiến thức, đi ăn cùng nhau, đôi khi còn là những cuộc thi, tranh đấu nhỏ để vừa gắn kết tình cảm, vừa nâng cao kiến thức chuyên môn, tìm ra các hướng đi mới, cách làm mới cho các sản phẩm. 

Câu lạc bộ Product

Khác với nhiều Công ty khác, các câu lạc bộ chuyên môn của Eco Mobile hoạt động tương đối hiệu quả, chứ không chỉ là một cách “lập ra cho có”. Đến cuối mỗi nhiệm kì (4 tháng), các chủ nhiệm lại có buổi họp lại, tổng kết các hoạt động đã làm được và đề ra những hoạt động cho các kì tới. 

Hoạt động câu lạc bộ đá bóng: Thêm khỏe, thêm vui, thêm gắn kết!

Ngoài các câu lạc bộ chuyên môn, Eco Mobile còn có thêm câu lạc bộ đọc sách và câu lạc bộ bóng đá. Lịch đá của câu lạc bộ bóng đá là thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Khi các bạn DEV là nam phỏng vấn vào Eco Mobile, thường sẽ nhận được một câu hỏi “ngoài lề” rằng: “Em/Bạn/Anh có đá bóng không?” để nếu bạn có cơ hội được đồng hành cùng Eco, thì ngay lập tức sẽ được “kết nạp” vào đội bóng Eco.

Câu lạc bộ bóng đá

Đây được đánh giá là một hoạt động được tổ chức tương đối đều đặn, thu hút được nhiều thành viên, vừa nâng cao sức khỏe lại vừa vui vẻ. 

Và còn vô vàn những hoạt động chung khác…

Ngoài những hoạt động chung, có lịch hay tổ chức đều đặn, Eco Mobile cũng có nhiều hoạt động “bất chợt” như: Công ty cùng nhau đi ngày Vietnam Mobile Day, tổ chức các hoạt động teambuilding ngắn ngày như: Gói bánh chưng ngày Tết, cùng nhau rèn luyện thể lực buổi chiều bằng cách chạy bộ, … Đôi khi sẽ là những bữa ăn cùng nhau để kỉ niệm một ngày đặc biệt: 20/10, chuyển văn phòng,… 

Những bữa ăn cùng nhau

Tất cả các hoạt động nhỏ đó đã phần nào giúp các thành viên ngày càng gắn kết, ngày càng gắn bó và hạnh phúc hơn.

Kết

Với thế hệ trẻ, một môi trường làm việc “trong mơ” không chỉ là nơi có thể cho bạn một khoản tiền hàng tháng để đảm bảo cuộc sống, mà còn là một nơi đủ tình cảm để gắn kết, đủ thú vị để được đến văn phòng mỗi ngày với tinh thần phấn khởi, cùng nụ cười trên môi, tràn ngập năng lượng để có được một ngày làm việc hiệu quả. 

Categories
Về Eco Mobile

Các khóa học và buổi đào tạo mà Eco-er đã được học trong năm 2022

Một trong những hoạt động mà anh Vũ Văn Tường – Giám đốc Eco Mobile quan tâm nhất chính là nâng cao kiến thức về chuyên môn và những kỹ năng mềm cho các thành viên. Trong năm 2022 vừa qua, Ecoer đã được học cả các khóa học bên ngoài, cũng như được bổ sung thêm kiến thức thông qua các hoạt động của câu lạc bộ, đào tạo nội bộ.

Khóa học đào tạo kỹ năng kết nối phối hợp khi làm việc từ xa

Trong đợt dịch bệnh diễn biến phức tạp, làm việc online đã trở thành một xu hướng mới, vì vừa giữ được an toàn cho các thành viên, vừa đảm bảo tiến độ công việc không bị gián đoạn. Tuy nhiên, nhược điểm của làm việc online là các kết nối bị rời rạc, các thành viên đôi khi sẽ rất khó trong việc giao tiếp và thấu hiểu nhau.

Chương trình gồm 2 buổi học tập trung với sự dẫn dắt của Chuyên gia Phan Sơn – Chuyên gia Tư vấn Quản trị – Giám đốc bộ phận Tư vấn HRD Academy cùng sự tham gia của đông đủ các thành viên Eco Mobile. Với nhiều kiến thức được hệ thống hóa một cách cụ thể và rõ ràng, khóa đào tạo “Kỹ năng Kết nối phối hợp trong bối cảnh làm việc từ xa” đã đem lại nhiều góc nhìn, kiến thức mới, giúp các thành viên nắm được tư duy làm việc chuyên nghiệp và các công cụ và kỹ năng giao tiếp nội bộ hiệu quả khi làm việc từ xa.

Eco Mobie trong khóa học đào tạo kĩ năng kết nối phối hợp

Buổi chia sẻ kiến thức nội bộ đến toàn Công ty của team Design

Giữa những ngày work from home 100%, dù còn nhiều hạn chế trong kết nối khi làm việc, Eco Mobile vẫn duy trì hoạt động chia sẻ kiến thức nội bộ để mỗi thành viên được giao lưu, học hỏi và phát triển bản thân về mặt chuyên môn. 

Trong buổi chia sẻ, các thành viên trong team design đã chia sẻ rất nhiều về UI/UX tạo nên sự thay đổi lớn như thế nào về trải nghiệm người dùng cũng như doanh thu của ứng dụng. Tuy là kiến thức của riêng team design, nhưng khi chia sẻ với toàn Công ty sẽ giúp các team khác hiểu hơn về kiến thức và tầm quan trọng của UI/UX

Buổi chia sẻ kiến thức nội bộ online

 Eco Mobile làm diễn giả và tham dự buổi chia sẻ kiến thức của Google: Apps Academy – Bệ phóng phát triển cho Ứng dụng

Vào ngày 17/03/2022, Google tổ chức buổi chia sẻ kiến thức với đề tài: Bệ phóng phát triển cho Ứng dụng. Trong đó, các diễn giả đến từ Google, bao gồm giám đốc kinh doanh, các quản lý mảng app,… và đại diện từ các doanh nghiệp tham dự và nói về những chủ đề liên quan đến sự phát triển của Apps và Games. 

Vinh dự hơn cả, lần này, tham gia cùng Google với tư cách diễn giả còn có chị Nguyệt Vũ, đang làm ở vị trí Project Manager – đại diện Eco Mobile, trình bày về đề tài: Ứng dụng của Firebase Bidding trong việc nhân rộng quy mô kinh doanh và phát triển người dùng cho mảng App cùng với ví dụ thực tế tại Eco Mobile đã làm thành công.

Đây là một trong những sự kiện chia sẻ được tổ chức bởi Google, giúp các nhà phát triển App và Games có thêm những kiến thức chuyên sâu hơn, ứng dụng trực tiếp vào công việc và nâng cao chuyên môn. Chưa kể, trong buổi chia sẻ còn có những cập nhật quan trọng từ Google, bạn cần phải nắm được để tránh vi phạm cũng như kịp thời thay đổi. 

Chị Vũ Thị Ánh Nguyệt vinh hạnh được đại diện Eco Mobile làm diễn giả tại sự kiện của Google

Eco Mobile tham dự, học hỏi tại sự kiện Vietnam Mobile Day

VietNam Mobile day là sự kiện thường niên dành cho cộng đồng công nghệ di động. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất về lĩnh vực di động tại Việt Nam, tập trung vào chiều sâu công nghệ Mobile, kiến thức kinh doanh/marketing nền tảng & nâng cao. 

Ngày 10/6 vừa qua, Eco Mobile đã dành 1 ngày làm việc để tham gia trải nghiệm, giao lưu & học hỏi tại VietNam Mobile day 2022. Kết thúc sự kiện, chắc chắn mỗi “Ecoer” đã “dắt túi” được kha khá những trải nghiệm và kiến thức thú vị trong cộng đồng Mobile cả nước. 

Eco Mobile tại Vietnam Mobile Day

Chuỗi các buổi chia sẻ nội bộ của team Product

Câu lạc bộ Product luôn là nơi sôi nổi nhất trong Eco Mobile. Product thường xuyên tổ chức những buổi kết nối giữa các thành viên, các hoạt động cũng được tổ chức rất đều đặn, trong đó có cả hoạt động chia sẻ kiến thức. 

Trong quý 3, Câu lạc bộ là thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ, cả online và offline về nhiều chủ đề khác nhau như: Cách làm branding của các thương hiệu lớn, cách chạy quảng cáo hiệu quả, cách đặt giá thầu,… Tất cả những buổi chia sẻ đó đều mang lại cho các thành viên những kiến thức rất thực tế và thiết thực

Một buổi chia sẻ online về branding của Product Club

Hoạt động nội bộ của câu lạc bộ Tech: “Bất cứ ai cũng có thể chia sẻ kiến thức”

Ở Eco Mobile, ngoài làm việc trong team, tất cả các thành viên còn được tạo điều kiện để tham gia những hoạt động chia sẻ kiến thức, gắn kết trong câu lạc bộ chuyên môn và ngoài chuyên môn. Với Tech Club, do đặc thù công việc cũng như tính cách của các thành viên khá trầm, nên các hoạt động giải trí – kết nối không được quá sôi nổi như CLB Product.

Thế nhưng, về việc chia sẻ hoạt động chuyên môn, Tech Club lại được đánh giá rất cao, khi rất đề cao việc chia sẻ kiến thức và giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc. Ngay trong giờ làm, bất cứ khi có team/ thành viên nào cần giúp đỡ, các anh em Tech Club lại tụ lại, nhiệt tình cùng nhau đưa ra phương án và giải quyết vấn đề. 

Được hình thành với mong muốn tạo ra một “hệ sinh thái khởi nghiệp”, tất cả các thành viên của Eco đều luôn muốn chia sẻ những kiến thức mình đã tích lũy được trong quá trình làm việc cho các thành viên khác, cũng như bên ngoài công ty. Trong buổi chia sẻ này, một thành viên mới của team Tech, tuy mới chỉ 19 tuổi nhưng cũng đã mạnh dạn đứng ra chia sẻ kiến thức với chủ đề rất thực tế: Giới thiệu Chromecast

Google tổ chức chương trình đào tạo về Creative Ads tại Eco Mobile

Ngày 17/11 vừa qua, tại sân khấu của Eco Mobile, Google đã tổ chức chương trình đào tạo: Cách tối ưu, mở rộng thị trường bằng Creative Google Ads dành cho Eco Mobile và 2 studios: WorkerBee và Software Easy (Dreamway)

Trong buổi đào tạo trên, Google đã có những chia sẻ về Insight và chân dung người dùng tại thị trường US, các xu hướng creative tạo ra hiệu ứng tốt cùng những phương pháp thử nghiệm và đo lường chiến dịch Creative Ads hiệu quả. Tất cả những chia sẻ này đều rất có ý nghĩa với những người đã và đang phát triển ứng dụng di động.

Buổi chia sẻ kiến thức của team Tech tới toàn Công ty

Ngày 19/11, team Tech đã cử 3 đại diện đến tham dự Android Partner Day – một sự kiện dành cho các đối tác Android cao cấp tại Việt Nam. Trong sự kiện đó, Google đã chia sẻ rất nhiều kiến thức, cả tổng quan và chuyên sâu về các updates mới nhất của Android trong năm 2022, và đặc biệt là Jetpack Compose. Vậy nên, theo đúng tinh thần “The more we share – The more we have” của Eco Mobile, team Tech đã có tổ chức một buổi chia sẻ rất đặc biệt: Mang kiến thức của DEV tới toàn Công ty!

Những kiến thức được mang tới buổi chia sẻ đều là những gì mà team Tech học được trong sự kiện của Google. Tất cả lý thuyết, từ ngữ chuyên ngành hay những điều khô khan mà người ngoài hay cho rằng “chỉ DEV mới hiểu”, lại được trình bày vô cùng dễ hiểu thông qua những ví dụ thực tế, demo,… 

Thông qua buổi chia sẻ ngắn này, cả Công ty đã có cơ hội được thảo luận, chia sẻ xem những ứng dụng nào sẽ phù hợp để áp dụng các công nghệ mới, mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Chưa kể, đây cũng là một hoạt động truyền cảm hứng cho tất cả các thành viên khi biết rằng “Mỗi ngày, chúng ta đều đang được học, được updates những điều mới mẻ, để ngày một phát triển và trưởng thành hơn trong ngành Mobile Apps rộng lớn”

Kết

Hy vọng rằng trong năm 2023 sắp tới, khi ổn định tại văn phòng mới, Eco Mobile sẽ có thêm thật nhiều khóa học thiết thực cho nhân sự để nâng

Categories
Về Eco Mobile

Ngay khi trở thành DEV tại Eco Mobile, bạn sẽ sở hữu những món đồ công nghệ gì?

Mong muốn được cấp thiết bị khi đi làm của nhiều DEV là một nguyện vọng chính đáng. Hiểu được điều đó, Eco Mobile đã cấp cho nhân sự những thiết bị phù hợp với nhu cầu, để có điều kiện hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 

Việc cấp thiết bị cho DEV có thực sự cần thiết? 

Rất nhiều nhân viên DEV muốn được cấp thiết bị do rất nhiều lý do: Thiết bị hiện tại không đáp ứng được nhu cầu làm việc, không đáp ứng được điều kiện để học hỏi những công nghệ mới, việc mang thiết bị đi làm mỗi ngày dễ gây ra những hư hỏng, thiệt hại (rơi vỡ, ngấm nước khi điều kiện thời tiết xấu,…) 

Tuy nhiên, đối với nhiều Công ty công nghệ, việc cung cấp đủ thiết bị làm việc cho nhân dự DEV là một chuyện không đơn giản, vì cần chi ngân sách khá lớn tại cùng một thời điểm, hơn nữa sẽ tạo ra áp lực khá lớn trong việc quản lý trang thiết bị. Tuy nhiên, tại Eco Mobile, giám đốc luôn đặt những nhu cầu chính đáng của nhân viên lên đầu. Vậy nên, DEV được cấp bộ thiết bị phù hợp với nhu cầu!

DEV tại Eco Mobile

Ngay khi trở thành DEV tại Eco Mobile, bạn sẽ sở hữu những món đồ công nghệ gì?

Không giống với nhiều Công ty công nghệ khác, trước khi đồng bộ thiết bị cho DEV, Eco Mobile đã tiến hành họp và tham vấn ý kiến của các thành viên trong team Tech. Việc tham vấn ý kiến này nhằm đánh giá được nhu cầu của các DEV là gì, và những thiết bị nào sẽ đáp ứng được những nhu cầu đó. 

Sau một thời gian tham vấn, nghiên cứu và sử dụng thử thiết bị, toàn bộ team DEV đã được cấp bộ thiết bị bao gồm: 

  1. Mac mini 2020 M1 Ram 16 GB, ssd 512 GB new (Màu bạc trắng xám)

Sản phẩm này nhỏ gọn, đơn giản nhưng sang trọng. Có thể nói, điểm nổi bật nhất của Mac Mini M1 (2020) chính là con chip M1, bộ vi xử lý được xây dựng dựa trên tiến trình 5 nm, giúp máy tăng hiệu suất CPU nhanh. Nếu để so sánh với một chiếc PC để bàn bán chạy nhất hiện tại, Mac Mini có kích thước nhỏ hơn 1/10 nhưng hiệu năng thì cao hơn gấp 5 lần, theo Apple chia sẻ. Sau thời gian thử nghiệm, thiết bị này được chứng minh đã đáp ứng được nhu cầu làm việc của DEV. 

DEV tại Eco Mobile đang sử dụng Mac mini M1 2020
  1. 2 Màn hình ViewSonic VX2480-2K-SHD/ 24 inch

Việc cung cấp cho DEV 2 màn hình sẽ giúp có nhiều không gian làm việc hơn, hoàn toàn có thể multitask, làm nhiều dự án trong quá trình làm việc, tránh việc phải tắt bật, chuyển tab trong quá trình làm việc. 

  1. Bàn phím có dây Fuhlen L411 (Đen) và chuột chơi game Logitech G102 Light Sync RGB Black

Bộ bàn phím và chuột này khá cơ bản, nhưng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của DEV

  1. Arm màn hình đôi

Monitor Arm là một thiết bị công nghệ tiện ích với chức năng chính là 

nâng đỡ và cho phép di chuyển màn hình linh hoạt (nâng/hạ, xoay ngang/dọc,..). Một trong những chức năng chính của Arm là tối ưu tầm nhìn, cải thiện tư thế làm việc bởi có thể xoay màn hình tới các vị trí thuận mắt nhất.

ARM màn hình đôi giúp tư thế của DEV chuẩn hơn, giảm các vấn đề về sức khỏe

Ngoài những thiết bị được cấp cho cá nhân, DEV cũng được sử dụng những thiết bị chung như:

  • 3 tivi trong các phòng họp
  • Loa, thiết bị trình chiếu trong khu Pantry.

Việc lắp đặt nhiều thiết bị chất lượng nhằm chuẩn bị cho các buổi đào tạo, thuyết trình, tổ chức sự kiện. Chưa kể, việc tiếp xúc với nhiều kiểu tivi cũng là một cách giúp gia tăng trải nghiệm công nghệ và có cơ hội phát triển các sản phẩm app liên quan tới Tivi trong tương lai nếu có. 

Hãy nhìn trọn vẹn toàn bộ văn phòng Eco Mobile để biết được DEV đang được sử dụng những thiết bị gì ngoài các thiết bị cá nhân nhé

Hy vọng rằng chính việc cung cấp đầy đủ những trang thiết bị làm việc sẽ trở thành một động lực làm việc cho DEV, đồng thời giúp các thành viên cảm nhận được Eco Mobile đang rất quan tâm đến nhu cầu và trải nghiệm công nghệ!