Categories
Marketing Mobile App Blog

“Hô biến” ứng dụng mới thành Bước đầu có lãi: Kiến thức cơ bản bạn đã nắm chắc?

Kiếm tiền thụ động nhờ các app trên Google Play hiện đang dần trở thành một “xu hướng” được rất nhiều DEV ưa chuộng. Tuy nhiên, cho dù đã đẩy được ứng dụng lên store thì cũng có rất nhiều người gặp khó khăn vì không biết làm thế nào để kiếm tiền từ ứng dụng đó? Hoặc làm thế nào để chạy quảng cáo mà không lỗ?

Trong bài viết dưới đây, Eco Mobile sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về: Cách làm cho ứng dụng có lãi sớm nhất. Cùng theo dõi nhé!

1. Kiếm tiền bằng ứng dụng có những cách nào? 

Việc kiếm tiền bằng ứng dụng có lẽ đã khá quen thuộc với nhiều nhà phát triển app. Chúng ta thường có 2 cách kiếm tiền chính: Gắn quảng cáo từ mạng quảng cáo kiếm tiền và để người dùng mua IAP (In-App Purchase). 

Trước hết, bạn cần tìm hiểu và xác định các mạng quảng cáo kiếm tiền phù hợp với ứng dụng của mình, vì đang có rất nhiều mạng khác nhau trên thị trường.

Theo thống kê và xếp hạng của Appflyer, những mạng quảng cáo dưới đây khá uy tín và hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể tham khảo:

  1. Admob
  2. Facebook Audience Network (FAN)
  3. Chartboost
  4. Applovin
  5. Adcolony
  6. Vungle
  7. UnityAds
  8. IronSource

Ngoài các mạng quảng cáo nêu trên còn rất nhiều các mạng quảng cáo khác, bạn nên tham khảo thêm, thử nghiệm và chọn lựa mạng quảng cáo phù hợp nhất với ứng dụng của mình

Khi lựa chọn nhà mạng quảng cáo cần quan tâm đến những yếu tố sau:

  • Policy của các nhà mạng: Bạn cần đọc kỹ Policy của các nhà mạng trước khi quyết định gắn quảng cáo vào trong sản phẩm app của bạn. Điều này cực kì cần thiết để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn không bị vi phạm chính sách của Google Play và nhà mạng quảng cáo đó. 
  • Các chỉ số khi gắn quảng cáo như: Hiển thị, CTR, ECPM,….đây là các chỉ số ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu từ việc gắn quảng cáo kiếm tiền cho app của bạn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ tất cả các nhà mạng thật kĩ trước khi gắn.

Một tips nhỏ để xác định được nhà mạng phù hợp là bạn có thể A/B test các nhà mạng quảng cáo gắn vào app của bạn để đánh giá hiệu quả. 

Admob vẫn luôn là một mạng kiếm tiền hiệu quả và uy tín

2. Một cách có traffic không hề tốn tiền mà nhiều người đang bỏ qua: Làm ASO

ASO viết tắt của App Store Optimization, dùng để tối ưu hóa các yếu tố giúp mobile app đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. 

Có rất nhiều DEV chia sẻ với Eco Mobile rằng họ chưa hề nghe đến việc “Làm ASO”, cũng không biết tối ưu ASO như thế nào cho hiệu quả. Nếu bạn cũng đang bỏ qua ASO, thì thực sự bạn đang bỏ qua một lượng traffic free không hề nhỏ!

Nhiều người đang bỏ qua ASO!

Trên thực tế, có nhiều ứng dụng của Eco Mobile được phát triển từ năm 2018-2019 đã có doanh thu lên tới 10.000$/ tháng mà không cần chạy một đồng quảng cáo nào. Điều kì diệu này đến từ chính việc làm ASO.

Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, khi thị trường cạnh tranh cao, khiến việc làm ASO càng ngày càng khó, app sẽ khó có lãi nếu không chạy quảng cáo. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là “nền móng” nếu bạn muốn phát triển app đi theo hướng bền vững. Ứng dụng vẫn luôn có lượng traffic organic bền vững nếu bạn làm ASO tốt. Thậm chí, tại Eco Mobile, chúng tôi quan niệm rằng việc làm ASO thành công, cũng coi như bạn đã thành công khoảng hơn 60% rồi.

Dựa vào hành vi người dùng, chúng ta phân thành 3 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm trên Google Play.
  • Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng, 
  • Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên store

Các giai đoạn đều sẽ có ảnh hưởng đến nhau, nhưng ở mỗi giai đoạn, bạn lại cần tập trung vào những yếu tố khác nhau để đạt được hiệu quả mạnh mẽ nhất!

Giai đoạn 1: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm trên Google Play.

Nói theo cách đơn giản, nếu bạn làm tốt giai đoạn này, người dùng sẽ dễ dàng nhìn thấy ứng dụng của bạn. Bạn có những bước sau đây để cải thiện thứ hạng từ khóa: 

  • Lên kế hoạch phát triển từ khóa cho ứng dụng, lựa chọn từ khóa phù hợp, đúng nhu cầu: Hãy nghiên cứu thị trường, xem thị trường đang sử dụng những từ khóa gì. Sau đó nhờ các công cụ như sensor tower, data.ai,… để xem thứ hạng từ khóa, volume từ khóa, nhu cầu người dùng, độ cạnh tranh từ khóa. Nếu bạn lựa chọn từ khoá sai (traffic thấp, sai tính năng,….) thì việc tối ưu ASO đã thất bại. Ngược lại nếu lựa chọn từ khoá đúng với tính năng chính của ứng dụng với chiến lược tốt thì khả năng thành công bước đầu là khoảng 70%-80%. Thậm chí, nếu chọn đánh vào những từ khóa sai tính năng so với ứng dụng thì bạn có thể vướng vào policy lừa đảo người dùng của Google Play. 
Sensor Tower cho bạn khá nhiều thông tin về từ khóa
  • Tiêu đề, Mô tả dài, mô tả ngắn đều cần được tối ưu: Bạn có thể thả từ khóa vào tất cả các vị trí kể trên, nhưng hãy thả từ khoá một cách tự nhiên nhất có thể, tránh bị spam từ khoá. Một trong những tips đơn giản nữa là bạn nên bản địa tiêu đề, mô tả theo ngôn ngữ của quốc gia đó. Điều này giúp bạn có thứ hạng từ khóa tốt hơn ở từng quốc gia. 

Giai đoạn 2: Tối ưu số lần ghé thăm cửa hàng

Nếu như ở giai đoạn 1 là tiếp cận đến người dùng, thì khi họ đã nhìn thấy ứng dụng của bạn, làm thế nào để họ ghé thăm cửa hàng?

Icon là yếu tố quan trọng nhất để tối ưu lượt ghé thăm cửa hàng

Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn này là: Icon (biểu tượng ứng dụng), tiêu đề, rate, dung lượng ứng dụng, lượt tải tổng,…và Icon là yếu tố quan trọng nhất dẫn để tối ưu lượt ghé thăm cửa hàng.

  • Tối ưu icon: Việc bạn nên làm là hãy nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để đưa ra concept làm icon phù hợp với người dùng. Hãy A/B test liên tục vì chắc chắn sẽ luôn có một icon tốt hơn icon hiện tại. Ngoài ra, giống như mô tả ngắn – dài, bạn cũng có thể bản địa icon theo 84 ngôn ngữ khác nhau để phù hợp với từng quốc gia khác nhau để tăng tỉ lệ ghé thăm cửa hàng.
  • Tiêu đề: Gồm 30 kí tự, bạn có thể thả từ khoá chính mô tả đúng tính năng chính và tính năng khác biệt của ứng dụng để giúp người dùng biết, đây chính là ứng dụng họ đang tìm kiếm. Từ đó, họ sẽ nhấp vào thăm cửa hàng ứng dụng.

Giai đoạn 3: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên store

Tỉ lệ chuyển đổi = Số người dùng cài lần đầu/ Số người dùng ghé thăm cửa hàng. Tỉ lệ chuyển đổi phản ánh mức độ hiệu quả của các thành phần trong cửa hàng khiến người dùng cài đặt ứng dụng.

Ở giai đoạn này, bạn cần tập trung làm screenshot, banner, video promotion, đánh giá của người dùng,…tất cả những yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên những yếu tố thiên về hình ảnh như screenshot, banner, video promotion được đánh giá là quan trọng và dễ dàng chỉnh sửa nhất.

Screenshot của ứng dụng text on photo

Một tips nhỏ để tiết kiệm thời gian: Với những ứng dụng mới, chưa có quá nhiều số liệu, bạn có thể chủ động thay đổi mà không cần A/B test vì việc A/B Testing vừa mất nhiều thời gian, khi số còn nhỏ thì kết quả thu được sẽ không đúng. 

Còn đối với ứng dụng đã có lượt tải tương đối, bạn nên A/B testing để theo dõi và tìm phương pháp phù hợp và giảm rủi ro cho ứng dụng của mình.

Để thảo luận thêm với chúng tôi về chủ đề ASO, hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY.

Cộng đồng App Master

3. Chạy quảng cáo, đặt giá thầu và tối ưu như thế nào cho hiệu quả?

Việc chạy quảng cáo thế nào để có lãi là mối quan tâm của rất nhiều nhà phát triển. Eco Mobile đang đi theo hướng sau đây, bạn hoàn toàn có thể tham khảo. 

Bước 1: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Với những ứng dụng khi bạn chưa có mục tiêu cụ thể để xác định được thị trường tiềm năng, việc đầu tiên của bạn là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Có rất nhiều các công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để nghiên cứu, phân tích và đưa ra quyết định cho ứng dụng, phổ biến như: 

☑ SenSor Tower, App Annie: Thống kê theo bảng xếp hạng các ứng dụng, mức độ tải xuống của từng ứng dụng tại các quốc gia khác nhau, lọc được từng lại ứng dụng, từng thị trường khác nhau,…

☑  Google Play Store: Toàn bộ thông tin và hình ảnh các ứng dụng đang được phát hành chính thức trên cửa hàng. 

☑  Google Play Console, Google Analytics: Xem chi tiết rất nhiều số liệu: lượt cài/gỡ/đang sử dụng,.. ứng dụng của bạn trên các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã tải xuống,… 

Có rất nhiều công cụ để nghiên cứu

Bước 2: Chọn thị trường mục tiêu

Tại đây, chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập 3 loại chiến dịch khác nhau giúp đánh giá tổng quan về các thị trường tiềm năng.

1. Chiến dịch Global

Chiến dịch này cho phép bạn tiếp cận đến đến tất cả các quốc gia trên thế giới, đồng thời giá CPA cũng thấp hơn, lượt tải mang về sẽ nhiều hơn cho ứng dụng. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần chú ý không phải là lượt tải hay giá thầu, mà chính là việc bạn có thể biết chi tiết mức độ “cắn” tiền ở mỗi quốc gia với mức chi phí không quá cao. Từ đó, bạn có thể xác định được những quốc gia tiềm năng và tách riêng ra một chiến dịch lẻ.

Chạy chiến dịch Global

2. Chiến dịch nhóm các quốc gia

Cũng tương tự như chiến dịch Global, bạn có thể gộp nhiều quốc gia lại với nhau. Nhưng điểm khác biệt là những quốc gia đó có điểm chung nhất định, ví dụ như:

  • Khu vực địa lý gần nhau
  • Lượt tải nhiều 
  • Giá trị người dùng/Ecpm gần tương đương nhau

Khi bạn chọn ra những quốc gia có tính chất tương tự nhau, bạn sẽ thấy có những quốc gia tốt, đem lại lợi nhuận/ nhiều lượt cài đặt. Ngược lại, sẽ có những quốc gia có giá chạy ads đắt mà doanh thu đem lại thấp. Next step cũng giống như chiến dịch Global, bạn có thể chọn ra những quốc gia hiệu quả để tách thành chiến dịch lẻ, và loại bỏ các quốc gia không hiệu quả

Chạy nhóm quốc gia

3. Chiến dịch quảng cáo từng quốc gia

Ở bước này, bạn có thể chọn ra những quốc gia hiệu quả sau khi test chiến dịch Global hoặc chạy theo nhóm. Hoặc, bạn cũng có thể chạy thử các quốc gia tiềm năng sau khi phân tích thị trường và đối thủ. Tuy nhiên, bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. 

Tính chất ứng dụng của bạn là gì? Thị trường lớn hay nhỏ?

Mục tiêu của bạn tại thời điểm hiện tại là tối ưu lợi nhuận hay có nhiều lượt tải?

Ngân sách có thể đổ vào là bao nhiêu? 

Trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ xác định được nên đánh vào những thị trường nào. Cụ thể:

  • Với những chiến dịch lấy lượt tải nhiều thì bạn có thể ưu tiên chạy những quốc gia có giá trị người dùng thấp, giá thầu không cao. Từ đó chi phí bạn bỏ ra để lấy người dùng sẽ được tối ưu hơn.
  • Với những chiến dịch tối ưu lợi nhuận, bạn nên chọn những quốc gia có giá trị người dùng cao như: Hoa Kỳ, Australia, Đức, Pháp, Hàn Quốc,… hoặc những quốc gia có xu hướng sử dụng app lớn như: Ấn Độ, Brazil,…

Có một điều cần lưu ý: Thị trường luôn luôn biến động. Không có một quốc gia nào là tiềm năng mãi. Bạn cần phải test nhiều các thị trường khác nhau, lựa chọn, theo dõi và chỉnh sửa để đem lại doanh thu từ nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ.

Chạy quốc gia riêng lẻ

Bước 3: Cách đặt giá thầu cho ứng dụng mới

Về ngân sách ban đầu của ứng dụng, cơ bản nhất, bạn có thể đặt giá thầu tương đương với LTV (Life time value – giá trị vòng đời người dùng) tính được, hoặc dựa trên số liệu sẵn có. Sau đó, giá thầu nên được điều chỉnh dần dần cho đến khi đạt tối thiểu 50 lượt tải/ ngày. 

Ngoài ra, chúng tôi có đưa 1 bảng tham khảo, một vài gợi ý đặt giá thầu cho app mới:

Chú ý: Chỉ mang tính chất tham khảo, số liệu sẽ không đúng với tất cả các ứng dụng. Tuy nhiên có thể sử dụng giá thầu test này để tránh đặt giá thầu quá cao (với những quốc gia có eCPM thấp) hoặc quá thấp (đối với quốc gia eCPM cao) dẫn đến lãng phí tài nguyên.

Kết luận, để có được những đồng lãi đầu tiên, bạn cần lên chiến lược marketing tổng quan cho ứng dụng của mình. Để có một sản phẩm tăng trưởng bền vững cần phải kết hợp song song giữa ASO và chạy quảng cáo UAC, đồng thời tối ưu trải nghiệm của người dùng trong ứng dụng khi gắn quảng cáo kiếm tiền. 

Để phát triển một sản phẩm mới đến có “lãi” và tăng trưởng tốt, bạn cần phải kiên trì dành thời gian nghiên cứu, thử nghiệm. Chúc bạn thành công!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Blog Product Case Study

Ứng dụng App Lock – tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần chỉ nhờ 2 lần thay đổi

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy nghe chúng tôi kể một câu chuyện về AppLock – một trong những ứng dụng tăng trưởng mạnh nhất Eco Mobile năm 2022. Dự tính, doanh thu đã tăng gấp 10 lần, từ khi team thực hiện một thay đổi nhỏ trong chính sản phẩm của mình.

Phần 1: Trục trặc với tính năng chính của ứng dụng

Ứng dụng Applock

App Lock là một ứng dụng khá đơn giản với đúng cái tên: Khóa bảo mật các ứng dụng bằng mật khẩu. Thị trường chính của ứng dụng là Ấn Độ, Mỹ, Parkistan,… 

Vào thời điểm bắt đầu, ứng dụng có thêm cả tính năng vân tay. Điều này được ghi rõ ngay trên bài mô tả của ứng dụng. Tuy nhiên, chính việc quảng bá tính năng này đã khiến App Lock dính phải policy rất nặng của Google Play.

Cụ thể, tính năng vân tay sẽ hoạt động được nếu thiết bị của người dùng có hỗ trợ vân tay. Tuy nhiên, rất nhiều user dùng những thiết bị không hỗ trợ tính năng vân tay lại hiểu nhầm rằng: Cứ tải ứng dụng App Lock về là thiết bị sẽ… nghiêm nhiên dùng được vân tay. 

Nhưng khi họ tải app về, thì lại không dùng được vân tay do thiết bị không hỗ trợ, làm họ hiểu nhầm rằng ứng dụng đang quảng cáo sai về tính năng. Do có quá nhiều user phản ánh, nên ứng dụng đã bị liệt vào lỗi “Chức năng tối thiểu”

Chưa kể, tính năng vân tay cũng chưa thực sự mượt mà và hoạt động tốt trên nhiều thiết bị, gây ra sự khó chịu cho người dùng. Vào thời điểm đó, đánh giá người dùng dành cho app rất tệ vì trải nghiệm không được tốt. 

Khi loại bỏ tính năng vân tay, ứng dụng chỉ còn có thể mở khóa bằng mật khẩu

Tuy nhiên, do yếu tố công nghệ chưa cho phép, team cũng không thể sửa đổi nhanh theo yêu cầu của Google Play, nên buộc phải gỡ giới thiệu về tính năng vân tay trên bài mô tả và cả trong ứng dụng. Điều này khiến App Lock thu nhỏ hẳn tệp user sử dụng.

Sau khi gỡ tính năng vân tay, team rất cố gắng để hoàn thiện những tính năng sẵn có, đồng thời cải thiện giao diện ứng dụng. Tuy nhiên, doanh thu của ứng dụng vẫn chỉ ở mức hơn 3500$/ tháng. 

Để thảo luận chuyên sâu về policy, hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Phần 2: Hai lần “chuyển mình” của ứng dụng App Lock dẫn đến tăng trưởng gấp 10 lần

Cũng như những ứng dụng khác, Applock cũng phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu người dùng thì mới có thể tăng trưởng. Hãy cùng đọc tiếp để theo dõi những thay đổi đã tạo nên bước chuyển mình của Applock!

Thay đổi lần 1: Sửa lỗi Android Vitals

Android Vitals cũng là một chỉ số đặc biệt quan trọng

Vào thời điểm đang phát triển ứng dụng, team rất chú trọng đến việc fix các lỗi báo trên Firebase để mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Khi đó, tỷ lệ lỗi Firebase của ứng dụng luôn ở mức rất tốt. Tuy nhiên, không hiểu vì sao người dùng vẫn gặp lỗi ở rất nhiều màn khác nhau.

Sau một thời gian, team mới phát hiện ra những lỗi đó được báo trên Android Vitals. Số lượng người dùng gặp lỗi là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và doanh thu. Nhận ra vấn đề, team bắt tay vào khắc phục lỗi ngay, thì doanh thu và nhiều chỉ số của ứng dụng bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ ngay sau khi khắc phục xong vấn đề. Doanh thu đã có sự tăng trưởng từ 4500$ lên tới 12000$. 

Chưa kể, sau khi sửa lỗi thì việc quảng cáo của team đã hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy giá thầu không đổi nhưng quảng cáo được Google đẩy vào tệp người dùng đúng nhu cầu hơn, mang về nhiều lượt tải hơn. 

Thay đổi lần 2: Bổ sung tính năng vân tay

Như đã nói ở trên, việc loại bỏ tính năng vân tay đã khiến App Lock mất đi hẳn một tệp người dùng tiềm năng. Ngay sau khi có đủ tiềm lực về công nghệ, team đã thêm tính năng này vào ứng dụng. 

Tính năng vân tay đã được khôi phục trên ứng dụng

Với tính năng vân tay mới, những thiết bị có hỗ trợ vân tay sẽ sử dụng được mượt mà hơn. Còn với những thiết bị cũ, không hỗ trợ vân tay thì team sẽ tự động xóa tính năng vân tay, chỉ để lại mật khẩu. Chưa kể, ở bài mô tả cũng được team mô tả rõ ràng hơn so với trước đây để tránh gây hiểu nhầm.

Bài mô tả đã được viết rất rõ ràng để tránh gây hiểu nhầm cho người dùng

Phần 3: Kết quả sau khi thêm tính năng vân tay của ứng dụng App Lock

Sau khi thêm tính năng vân tay này, các thông số của ứng dụng đã được cải thiện nhanh chóng. Nhanh nhất phải kể đến số lượt chuyển đổi người dùng từ khám phá, tăng từ 3000 – 4000 lên tới gần 40.000/ ngày. Như vậy, chỉ tiếng riêng lượt chuyển đổi từ khám phá đã tăng hơn gấp 10. 

Doanh thu cũng tăng trưởng nhanh chóng, khi tháng 7/2021, ứng dụng mới đạt 17.752$, thì đến thời điểm tháng 9/2022, ứng dụng đã đạt được 31.538$, gấp đôi mức ban đầu.

Doanh thu đến tháng 9/2022

Chỉ số DAU (Daily Active User) cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 30.000 vào thời điểm chưa có thay đổi thứ nhất, đến giờ đã đạt trung bình 300.000 user/ ngày.

Khi gia nhập vào thị trường mới, phần quảng cáo của ứng dụng cũng đã được team đẩy mạnh. Tuy nhiên, khi chạy với thị trường có vân tay, độ cạnh tranh lớn hơn rất nhiều. Vậy nên, giá quảng cáo cũng cao hơn. Tuy nhiên, những tăng trưởng về DAU cũng đã khiến ứng dụng có lãi và scale app thành công với quy mô lớn hơn. 

Kết luận:

Cho đến thời điểm hiện tại, App Lock vẫn được nghiên cứu để cải thiện và tối ưu, khắc phục những lỗi còn tồn tại. Việc phát triển ứng dụng luôn cần thời gian, kiến thức và sự kiên trì.  

Qua bài viết này, có thể khẳng định rằng việc ứng dụng tăng trưởng không chỉ phụ thuộc vào những thay đổi to lớn, mà đến từ chính những thay đổi nhỏ nhưng phù hợp với người dùng! Vậy nên, bạn hãy nghiên cứu thật kĩ để xem: Người dùng cần những gì? Những tính năng có trong ứng dụng đã thật sự đáp ứng được nhu cầu của người dùng hay chưa? 

Làm được điều đó, chắc chắn ứng dụng của bạn sẽ ngày càng phát triển!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Sản Phẩm

Chúc mừng ứng dụng Đèn Pin đạt 10.000.000 lượt tải: Phát triển một chức năng đơn giản thành điều hữu ích với người dùng

Rất nhiều người đã và đang có định kiến với Đèn pin vì nghĩ đây là một ứng dụng chỉ có một tính năng duy nhất, chẳng có gì để làm, cũng không có tính năng gì cần nâng cấp, và cũng không thể phát triển. 

Tuy nhiên, khi thật sự bắt tay vào phát triển app, với suy nghĩ mang lại chất lượng và trải nghiệm mượt mà nhất cho Đèn Pin, team đã có định hướng riêng cho mình về những chức năng cần phải có để tạo sự thay đổi, khác biệt hơn so với những app có sẵn trong máy.

Cho đến thời điểm hiện tại, ứng dụng đã đạt được 10.000.000 người dùng trên toàn thế giới. Dù đây là một cột mốc không quá lớn với ngành làm app, nhưng cũng cho thấy được định hướng và con đường đi của team là đúng đắn. 

Team làm sản phẩm Đèn Pin

Tính năng của ứng dụng

Đèn Pin là một ứng dụng đơn giản và hữu ích, giúp bạn bật đèn pin trên điện thoại di động của mình chỉ với một lần chạm. Không chỉ có tính năng cơ bản là bật đèn, mà bạn còn cung cấp cho user các tính năng hữu ích khác như: Chế độ sáng nhấp nháy, chế độ sáng SOS, tìm đồ vật và la bàn.
Ngoài ra, với bản premium, bạn có thể bật đèn ngay bên ngoài màn hình mà không cần vào trong app. Điều này rất phù hợp, nhanh và tiện lợi cho người dùng sử dụng đèn pin nhiều.

Một trong số những tính năng nâng cao của ứng dụng Đèn Pin

Cùng chúc mừng ứng dụng đạt 10 triệu lượt tải!

Hành trình phát triển app Đèn Pin tính đến nay đã được 5 năm. Trong quãng thời gian ấy, team chưa bao giờ ngừng phát triển và nâng cấp ứng dụng. Ứng dụng vẫn đang được phát triển ổn định và có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và người dùng. 

Sau nhiều năm, thị trường của ứng dụng Đèn Pin đã bị thu nhỏ đi rất nhiều lần so với trước đây. Những ứng dụng có lượt tải tích lũy lên tới 50-100M, rất nổi tiếng trước đây hiện tại chỉ đạt 10-20K lượt tải mỗi tháng. 

Vậy nên, khi thị trường giảm mạnh, mà đèn pin của Eco Mobile vẫn đạt được mốc tăng trưởng mới cả về doanh thu lẫn người dùng, lượt tải tháng dao động 400.000-700.000/ tháng thì chắc chắn không đơn giản là may mắn, mà còn là sự cố gắng, liên tục tối ưu không ngừng nghỉ của cả 1 team.

Mong rằng với những sự cố gắng và nhiệt huyết đó, ứng dụng sẽ càng phát triển hơn nữa, mang lại cho người dùng ứng dụng chỉnh chu cả về chất lượng và trải nghiệm!

Bạn có thể tải ứng dụng Đèn Pin của Eco Mobile TẠI ĐÂY

Để đọc kĩ hơn về sự phát triển và chiến lược tăng trưởng các ứng dụng của Eco Mobile, bạn có thể theo dõi TẠI ĐÂY

Categories
Blog Marketing Mobile App

Cách để tối ưu chi phí sở hữu khách hàng: Một điều quan trọng rất nhiều Marketer mobile app đang bỏ qua

Mỗi đồng tiền đều có giá trị – và chi phí sở hữu khách hàng (Customer acquisition cost) đang từ từ tăng lên. Nếu bạn không thể tối ưu hóa chi phí khách hàng mang lại, thì biên độ lãi sẽ ở mức rất thấp, thậm chí là âm.

Tuy nhiên, sai lầm của nhiều Marketer là chỉ cố gắng để mang về thật nhiều user, chứ không khai thác tối đa giá trị mà họ mang lại. Đây được coi là “điểm chết” của rất nhiều doanh nghiệp, cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao chạy quảng cáo mãi mà không hòa vốn?”

Hãy cùng Eco Mobile làm rõ vấn đề trong bài viết dưới đây nhé!

Những yếu tố nào tối ưu được chi phí sở hữu khách hàng?

Những yếu tố marketer cần phải nắm rõ trong quá trình tối ưu chi phí sở hữu khách hàng bao gồm:

  1. Retention – Giữ chân người dùng
  2. Giá trị người dùng tạo ra trong 1 lần truy cập ứng dụng
  3. Tạo thêm giá trị/ người dùng

Hãy cùng đi sâu vào từng yếu tố để hiểu được cách tối ưu!

Phần 1: Tối ưu Retention

Theo công ty nghiên cứu Statista vào năm 2021, đối với App Mobile, chỉ số retention rate trong 30 ngày trung bình chỉ ở mức 6,48%, và retention rate trong 8 tuần chỉ ở mức 4,5%.

Retension là một trong những yếu tố cần được tối ưu

Ví dụ, bạn mất chi phí để thu về được 100 người dùng, thì sau 30 ngày, chỉ có hơn 6 người đang sử dụng app của bạn, còn 194 người đã gỡ cài hoặc không sử dụng. Như vậy, thay vì tăng chi phí để mang về nhiều người dùng hơn, thì hãy cố gắng để tăng số lượng user quay lại app.

Để tăng được Retention, bạn cần trả lời được 2 câu hỏi: Liệu app của bạn có đáp ứng được nhu cầu ban đầu của user khi tải app không, và Trải nghiệm của user trong app có đủ tốt để họ có thể quay lại không? 

Như vậy, bạn cần chú ý tới 2 yếu tố như sau: 

A. Tăng chất lượng app để đáp ứng được nhu cầu của user: 

Trước khi có bất cứ tính năng nâng cao nào, thì ứng dụng của bạn vẫn phải đáp ứng đủ những tính năng cơ bản để phù hợp với kỳ vọng ban đầu của người dùng khi tải app.

Ngoài ra, bạn nên chú ý tới việc fix bug, sửa các lỗi ARN và lỗi được báo trong Android Vitals. Khi đang quá trình sử dụng app, nếu gặp lỗi, người dùng sẽ cảm thấy rất khó chịu. Nếu lỗi đó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm, họ có thể ngay lập tức gỡ app, rate xấu cho app. 

Một trường hợp có ARN cao hơn ngưỡng.

Chưa kể, việc tăng chất lượng app còn mang lại hiệu ứng tốt đến rất nhiều yếu tố: Từ chạy ads cho đến khả năng scale app,… Eco Mobile cũng đã từng viết về chủ đề “Gia tăng hiệu quả chạy ads và doanh thu bằng cách tăng chất lượng sản phẩm”. Bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

B. Tăng trải nghiệm của user trong app

Trải nghiệm của user trong app được cấu thành bởi rất nhiều yếu tố: Luồng, quảng cáo, lỗi trong ứng dụng,… Nhưng nếu trải nghiệm của user tốt, họ sẽ ở trong ứng dụng lâu hơn. Khi đó, doanh thu từ app cũng cao hơn. 

Như vậy, bạn cần xem lại các yếu tố trong app như:

  • Luồng hiện tại của ứng dụng đã hợp lý chưa? Có luồng nào bất hợp lý, gây ra khó khăn trong quá trình sử dụng của người dùng không? 
  • Quảng cáo có đang cản trở một số hành động trong ứng dụng không? Quảng cáo có khiến người dùng khó chịu, không trải nghiệm app đầy đủ? 
  • Lỗi của ứng dụng có phát sinh gây cản trở việc trải nghiệm ứng dụng của người dùng?
  • Giao diện của ứng dụng có đẹp, phù hợp với thị hiếu của người dùng hay không?
Tăng trải nghiệm user từ bên trong app là một trong những cách để tăng retention

Việc người dùng ở trong app lâu hơn không chỉ có lợi bởi việc họ sẽ nhìn thấy nhiều quảng cáo hơn, tăng doanh thu, mà còn tăng khả năng mua IAP khi họ cảm thấy hài lòng và muốn nâng cấp lên bản premium hoặc mua các tính năng khác. Chưa kể, nếu người dùng hài lòng, ứng dụng của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao hơn, dễ được gợi ý cho những người dùng tiềm năng khác, đồng thời việc chạy quảng cáo cũng hiệu quả cùng khả năng scale app tốt hơn. 

Kết luận: Trong phần này, Retention tăng sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, làm cho người dùng gắn bó hơn với ứng dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Lifetime Value (giá trị trọn đời của người dùng) tăng lên. Có thể, việc tăng trưởng về mặt doanh thu sẽ không diễn ra ngay lập tức, nhưng về lâu dài, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi rõ rệt và bền vững.

Chúng tôi đưa việc tăng Retention lên đầu tiên, vì đây là cách giúp tăng doanh thu theo hướng bền vững và có lợi cho user nhất.

Phần 2: Tối ưu giá trị người dùng tạo ra trong một lần truy cập ứng dụng

Nếu như trong phần 1, bạn đã biết được cách để tối ưu giá trị lifetime value (giá trị trọn đời của người dùng) bằng cách tăng retention, thì ở trong phần này, chúng tôi sẽ nói về cách làm thế nào để tối ưu giá trị người dùng chỉ trong một lần truy cập ứng dụng.

Có rất nhiều ứng dụng trên thị trường có đặc điểm là người dùng không gắn bó quá nhiều, không sử dụng app hàng ngày, nên việc tăng Retention cũng không phải là phương pháp tối ưu. 

Để tăng giá trị người dùng trong một lần truy cập app, bạn có 2 cách:

Cách 1: Gắn thêm các vị trí quảng cáo phù hợp trong ứng dụng

Đây là một hình thức được rất nhiều bên đang áp dụng khi muốn tăng doanh thu từ quảng cáo. Đơn giản, bạn chỉ cần gắn thêm quảng cáo tại các vị trí trống, hoặc thêm các màn, thêm các tính năng để có thêm vị trí gắn quảng cáo.

Các định dạng quảng cáo khác nhau của Admob.

Tuy nhiên, cách này có nhược điểm là đôi khi sẽ gây khó chịu cho người dùng. Nếu bạn đang muốn phát triển ứng dụng theo hướng bền vững, mong muốn tăng retention, thì cần nghiên cứu kĩ trước khi áp dụng phương pháp này. 

Chưa kể, bạn chỉ nên gắn quảng cáo nếu màn đó có tính năng nhất định và được nhiều người dùng để mắt tới. Trong quá khứ, Eco Mobile đã từng gặp phải những lỗi policy khi gắn quảng cáo vào những màn không có quá nhiều tính năng. 

Ví dụ, với ứng dụng đèn pin, khi gắn quảng cáo vào màn bật đèn đã phạm phải policy của Admob. Lý do được đưa ra là khi bật đèn pin lên, người dùng sẽ chỉ nhìn ra khoảng không được đèn chiếu vào, chứ không nhìn vào màn hình. Team đã giải quyết bằng cách thêm tính năng La Bàn.

Thay vì chỉ có tính năng bật đèn, team đã thêm vào La Bàn

Thêm một ví dụ khác, trong 1 app của Eco Mobile, tại màn main chỉ có duy nhất 1 nút bấm to để vào màn play, nhưng team đã đặt định dạng quảng cáo native to, chiếm tới gần nửa màn hình. Việc đặt quảng cáo ở đây cũng vi phạm policy của Admob khi quảng cáo đó lớn hơn những chức năng chính trong màn. Với trường hợp này, Admob định danh đây là thủ thuật câu kéo người dùng ấn vào quảng cáo, vi phạm policy.

Chưa kể, việc đặt quảng cáo vào những màn quá ít người dùng sẽ vừa gây ra sự khó chịu cho user, trong khi doanh thu mang về không đáng kể. 

Vậy nên, với những trường hợp kể trên, bạn cũng nên cân nhắc việc có nên đặt thêm quảng cáo hay không?

Cách 2: Tối ưu trải nghiệm người dùng nhìn thấy quảng cáo. 

Ngoài cách đặt thêm quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể xem xét việc tối ưu những quảng cáo sẵn có, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

Eco Mobile có một ví dụ rất nổi bật cho cách làm nảy. Cụ thể, đó là ứng dụng Super Note. 

Super Note được sinh ra với chức năng là note những ý tưởng lóe lên trong đầu, ghi lại những sự kiện để tránh quên, ghi nhanh một thông tin hữu ích,… Vậy nên, người dùng Note rất cần sự nhanh chóng. 

Đối với Note phiên bản cũ và đa phần các app trên thị trường, thì sau khi người dùng ấn vào icon app, thường sẽ hiển thị quảng cáo Splash (quảng cáo toàn màn hình khi vào ứng dụng) rồi mới tới màn main và ghi chú.

Với người dùng, họ muốn khi ấn vào icon app sẽ vào ngay màn note để có thể note ngay lập tức. Tuy nhiên, ứng dụng của Eco Mobile chưa đáp ứng được điều đó, và phần nhiều ứng dụng của đối thủ cũng chưa làm được.

Từ đó, team đã nghiên cứu sâu tracking và nhận ra rằng: Thông thường, 1 user vào ứng dụng Note sẽ viết 3.23 note. Vậy nên, nếu cho hiển thị quảng cáo sau 3 lần note thì user vẫn sẽ nhìn thấy quảng cáo ít nhất 1 lần. Điều này hoàn toàn tương tự với hiệu quả quảng cáo Splash, mà lại giúp user vào được màn ghi chú nhanh nhất. 

Bạn có thể vào được màn note nhanh mà không cần phải xem qua quảng cáo Splash

Một điểm cộng của quảng cáo này chính là quảng cáo xuất hiện khi người dùng đã hoàn thành xong task, và cảm giác với quảng cáo sẽ bớt khó chịu hơn quảng cáo khi được đặt ở splash. Chưa kể, điều này hoàn toàn giải quyết được việc “muốn note nhanh” khi vào ứng dụng của người dùng

Kết quả khá bất ngờ, khi doanh thu của ứng dụng không hề bị sụt giảm, mà trái lại, còn có sự tăng trưởng về nhiều chỉ số. 

Cụ thể,

Về doanh thu: Ban đầu, doanh thu của luồng mới (bỏ quảng cáo Splash) có thấp hơn một chút, nhưng qua thời gian thì con số này là 29.652,03$ so với 29.043,62$ (gần như không có biến động nhiều). Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, thì doanh thu đã đạt 41.022,48$/ tháng

Doanh thu của ứng dụng đã có sự thay đổi rõ rệt

Để hiểu tại sao doanh thu lại tăng trưởng dương 41% , hãy theo dõi cả những chỉ số sau: 

  • DAU (Daily Active User – người dùng hàng ngày) tăng: từ 250.000 user lên 430.000 user
  • MAU(Monthly Active User – người dùng hàng tháng) tăng: từ 2.100.000 user lên 2.800.000 user
  • Thời gian sử dụng phiên: gần như không thay đổi dao động từ 4p30-5p00
  • Retention D1 (Tỷ lệ user quay lại dùng app sau 1 ngày) tăng: từ 34% lên 43%
  • LTV (LifeTime Value) tăng: từ 0,021$ lên 0,027$/user trong 28 ngày

Như vậy, có thể đưa ra kết luận rằng việc tối ưu quảng cáo sao cho phù hợp với người dùng có thể giúp tăng doanh thu, tăng trải nghiệm người dùng và tăng retention

Hãy tham gia cộng đồng App Master TẠI ĐÂY để thảo luận chuyên sâu về đề tài tối ưu giá trị người dùng nhé!

Cộng đồng App Master

Phần 3: Tạo thêm giá trị trên 1 người dùng

Đứng trước tình hình kinh doanh đang cạnh tranh mạnh hơn trên toàn cầu, mảng mobile app càng ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, nhiều sản phẩm mới ra mắt nhưng không thành công vì thị trường quá cạnh tranh. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hệ thống quảng cáo chéo để phát huy tối đa hiệu quả kinh doanh. 

Cũng đã có 1 ứng dụng của Eco Mobile thành công với quảng cáo chéo. Cụ thể, Ứng dụng PDF Scanner là một app đã được phát triển khá lâu và có được lượng user nhất định. Sau khi thấy được thị trường tiềm năng, team đã bắt tay vào xây dựng thêm ứng dụng PDF Reader. 

Vì 2 ứng dụng này cùng chung một thị trường, nên hoàn toàn có thể quảng cáo chéo cho nhau. Kịch bản được team xây dựng là sau màn quét, có nút “Mở File PDF”, cross thẳng sang ứng dụng PDF Reader. 

Sau bước Scan, nếu muốn đọc PDF thì cross sang ứng dụng PDF Reader

Vào thời điểm đó, PDF Reader đang là một ứng dụng mới, chưa có người dùng. Nhưng sau khi được đặt quảng cáo chéo, thì ứng dụng đã ngay lập tức đạt doanh thu 15$-18$/ ngày. PDF Scanner càng phát triển, có nhiều user thì PDF Reader cũng có thêm được lượng user nhất định.

Như vậy, team đã thành công trong việc tối ưu chi phí sở hữu một khách hàng, khi giới thiệu cho họ sang một ứng dụng khác của team. Chưa kể, nếu ứng dụng mới có được chất lượng tốt, mang lại trải nghiệm ổn định thì người dùng sẽ tiếp tục trung thành. 

Kết luận: 

Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, chi phí để sở hữu được một người dùng ngày càng cao. Nếu bạn không thể tối ưu chi phí, thì doanh nghiệp của bạn sẽ mãi luẩn quẩn trong bài toán: Làm thế nào để có lãi. 

Hy vọng chia sẻ trong bài viết này của Eco Mobile đã mang lại cho bạn một góc nhìn mới, khẳng định một điều: Bạn có thể phát triển ứng dụng theo cách bền vững hơn, thay vì chỉ cố gắng mang về nhiều user mà lại không thực sự tận dụng được giá trị từ họ. 

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, bao gồm tối ưu hóa chi phí sở hữu khách hàng, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Sản Phẩm

Nối gót VPN, Qr Code là ứng dụng thứ 2 của Eco Mobile có mặt trên thị trường IOS!

Nhận định QR Code là một ứng dụng có thị trường lớn cùng tiềm năng phát triển cao, nên Eco Mobile đã quyết định đây là ứng dụng thứ 2 được phát triển tại thị trường IOS.

Tính năng chính của ứng dụng QR Code là gì?

Ứng dụng QR Code có những tính năng cơ bản là quét mã, tạo mã QR Code, Barcode.

– Hiển thị xuất xứ sản phẩm, tìm kiếm giá cả và thông tin sản phẩm thông qua các trình duyệt

– Đọc được tất cả các loại mã QR, barcode phổ biến trên thị trường

– Quét mã vạch và barcode trong thư viện ảnh của bạn

– Tạo và mã hóa nhiều mã QR hoàn toàn miễn phí, bao gồm: URL trang web, văn bản, liên hệ, số diện thoại, SMS,…

– Tạo các mã QR phù hợp để sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội: Instagram, WhatsApp, Twitter, Facebook

Tính năng

Tuy chỉ bao gồm những tính năng cơ bản, nhưng team đã luôn cố gắng tối ưu ứng dụng để đảm bảo app hoạt động ổn định, mượt mà và quét ra mã nhanh nhất. Để làm được điều đó, developer luôn phải update công nghệ và lựa chọn những thư viện mới nhất. 

Tại sao QR Code lại được chọn để phát triển tại thị trường IOS?

Như đã nói ở trên, thông qua nghiên cứu thị trường và đánh giá sản phẩm, team nhận thấy đây là một ứng dụng có thị trường rất lớn, đặc biệt là khi QR Code đã quá phổ biến sau đại dịch Covid. Chưa kể, một số điểm công cộng như công viên, nhà hàng, quán cafe,… cũng đang ứng dụng QR Code để đưa thông tin đến với người dùng. Như vậy, có thể khẳng định QR Code có tính ứng dụng cao, thiết thực và ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Chưa kể, trong team phát triển ứng dụng QR Code tại thị trường IOS lại có 1 nhân sự có kinh nghiệm trong việc phát triển ứng dụng IOS. Vậy nên, điều đó trở thành một lợi thế rất lớn cho team, tránh mắc phải những sai lầm liên quan đến vấn đề policy về mặt công nghệ, dễ dàng đưa app lên store hơn. 

Đứng trước một ứng dụng mới, team cũng đã phải phân bổ nguồn lực để tìm hiểu và phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, với quyết tâm “chinh phục” thị trường IOS, các thành viên đã rất hào hứng để bắt đầu một trải nghiệm mới!

Hy vọng với sự quyết tâm đó, team sẽ nhanh chóng đạt được những mục tiêu mới tại thị trường IOS.

Nếu bạn muốn tìm hiểu ứng dụng QR Code tại cả hai thị trường, có thể tải ở link bên dưới: 

VPN Android: Tải TẠI ĐÂY

VPN IOS: Tải TẠI ĐÂY


Để hiểu thêm về hành trình làm app, những bài học khi làm ứng dụng của Eco Mobile, bạn có thể đọc các bài viết khác TẠI ĐÂY


Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!