Categories
Blog Marketing Mobile App

Tips cân bằng lợi nhuận khi thị trường Mobile App giảm

Sự biến đổi của thị trường đặc biệt rõ ràng và mang tính mùa vụ, đặc biệt là thời điểm mùa lễ hội lớn trong năm kết thúc. Nếu như tháng 12, bạn có thể thấy tất cả các chỉ số: Ecpm, giá trị người dùng, doanh thu IAP,.. đều tăng vọt thì sang đến giữa tháng 1, ứng dụng đã có thể chứng kiến sự sụt giảm mạnh. 

Trong bài viết này, Eco Mobile sẽ đưa cho bạn những gợi ý để có thể cân bằng lợi nhuận khi thị trường giảm.

I. Thị trường mobile app biến động như thế nào?

Thị trường mobile app có thể biến động với nhiều nguyên nhân khác nhau. Thậm chí, việc thị trường đột nhiên… biến mất hoàn toàn nhu cầu sử dụng ứng dụng cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Eco Mobile cũng đã từng gặp phải trường hợp này trong quá trình làm việc. 

Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về biến động mang tính mùa vụ, thường lặp đi lặp lại qua các năm và cách xử lý. 

  1. Có nguyên nhân nào gây ra sự biến động mùa vụ của thị trường?

Trước hết, hãy cùng làm rõ định nghĩa biến động mang tính mùa vụ của thị trường. Tính mùa vụ là sự biến động, chuyển biến của thị trường có quỹ đạo lặp lại vào hàng năm. Ưu điểm của tính mùa vụ là chúng ta có thể dự đoán và có sự chuẩn bị cho sự thay đổi đó. Các yếu tố tạo nên tính mùa vụ trong thị trường Mobile App bao gồm các yếu tố: 

– Sự kiện văn hoá: những sự kiện mang tính chất văn hoá của quốc gia, khu vực, tôn giáo,…ví dụ như: giáng sinh, tết nguyên đán, tết dương lịch, lễ hội của đất nước, lễ hội của tôn giáo,…..xảy ra cố định hàng năm

– Sự kiện thương mại: ví dụ: ngày thứ 6 đen thứ 6 ngày 13, ngày của mẹ, black friday, ngày prime day của Amazon,….

– Sự kiện thời điểm: mang tính chất thời điểm chỉ xảy ra một lần trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ: Các giải đấu, bầu cử,…

Vào những sự kiện trên, lượng người sử dụng ứng dụng và các thiết bị di động tăng vọt
  1. Doanh thu bị ảnh hưởng như thế nào khi xảy ra biến động mùa vụ?
  • Thói quen mua sắm, chi tiêu của người dùng: Trong những sự kiện văn hóa hoặc thương mại lớn, người dùng thường có xu hướng mua các thiết bị di động mới. Theo nghiên cứu, mỗi dịp năm mới diễn ra lại có hàng triệu thiết bị di động mới được mua về. Và tất nhiên, những ứng dụng di động cần thiết với người dùng cũng ngay lập tức được cài đặt. Trong thời điểm này, user thường sử dụng thiết bị nhiều và xu hướng mua hàng trong ứng dụng cũng tăng cao. Vậy nên, doanh thu từ quảng cáo và doanh thu IAP đều có sự tăng trưởng. 
  • Nhà mạng quảng cáo: Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp đều cố gắng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, để sản phẩm được nhiều người dùng tiếp cận nhất. Vậy nên, trong suốt mùa lễ cao điểm, tính cạnh tranh tăng cao trong khi vị trí quảng cáo không có sự đột biến, nên giá quảng cáo được trả cho nhà phát triển ứng dụng cũng cao hơn rất nhiều. 
  • Những ứng dụng phục vụ cho mùa lễ tăng trưởng đột biến: Những ứng dụng quote, tạo thiệp online, template ảnh, video,… đều được sử dụng nhiều hơn trong dịp lễ do người dùng có nhu cầu lớn.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu trong giai đoạn này

Những nhà phát triển ứng dụng sẽ nhận được cơ hội rất lớn khi có được sự kết hợp giữa sự tăng lưu lượng truy cập user và tăng ecpm từ phía nhà mạng. Như vậy, không khó hiểu khi vào mỗi dịp lễ thì doanh thu của nhiều ứng dụng lại cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, sự đột biến này không đến từ thay đổi trong ứng dụng, mà phần lớn đến từ nhu cầu người dùng, nên khi dịp lễ kết thúc cũng là lúc doanh thu bị sụt giảm nhiều. Trung bình, các ứng dụng sẽ sụt giảm khoảng 5-25% doanh thu. Eco Mobile đã ghi nhận sự sụt giảm nhiều nhất lên tới 30% sau mùa lễ. 

Khi làm ứng dụng, bạn không thể… ngưng làm và chờ đến khi thị trường tăng trở lại. Điều mà chúng ta cần chuẩn bị chính là thay đổi để thích nghi linh hoạt, biến khó khăn của thị trường thành cơ hội để bứt phá. 

II. Giải pháp ứng biến với sự biến động của thị trường

Sau khi kết thúc mùa lễ hội, ECPM từ nhà mạng quảng cáo và lưu lượng người dùng truy cập vào ứng dụng di động giảm đáng kể. Bạn có thể làm gì trong thời gian này? 

  1. Tối ưu lại giá CPI

Chỉ số CPI (Cost Per Install) là chi phí được trả cho 1 cài đặt/download thành công. Thông thường, nếu bạn chạy quảng cáo ở mùa lễ hội, thì giá CPI sẽ lên mức rất cao do phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác nhau. Qua mùa lễ hội, việc đầu tiên bạn nên làm là giảm giá CPI để tối ưu chi phí/một người dùng. Từ đó, lợi nhuận tổng sẽ được tối ưu.

Để tối ưu giá CPI tối đa, bạn nên cân nhắc việc tắt và tạo lại các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, nếu chiến dịch hiện tại đang hiệu quả, bạn có thể thử sửa giá thầu. Nếu việc sửa không mang lại kết quả như mong muốn (lượt cài giảm mạnh, chiến dịch không còn hiệu quả,…) thì có thể cân nhắc đến việc tắt hẳn và tạo chiến dịch mới.

Tối ưu lại CPI cũng là một cách tối ưu ngân sách rất hiệu quả!
  1. Tăng ngân sách để sở hữu người dùng với chi phí hợp lý. 

Rất nhiều người nghĩ rằng khi thị trường sụt giảm, doanh thu giảm,… là một khó khăn cho người làm ứng dụng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng khoảng thời gian này cũng mang đến một cơ hội lớn để tăng trưởng số lượng user.

Cụ thể, nếu bạn có thể tối ưu lại giá thầu, đồng nghĩa với việc cùng một mức ngân sách trong mùa lễ hội có thể mang lại nhiều người dùng hơn. Nói cách khác, quảng cáo không còn quá đắt đỏ và cạnh tranh mạnh mẽ, bạn hoàn toàn có thể tăng ngân sách để tích lũy người dùng với chi phí hợp lý hơn. Chưa kể, việc chiếm lĩnh thị trường trong thời điểm này cũng tạo tiền đề rất tốt để tăng trưởng mạnh mẽ trong dịp lễ hội cuối năm.

Theo ghi nhận của Eco Mobile, doanh thu sụt giảm sau mùa lễ hoàn toàn có thể bù đắp được bằng số lượng user tích lũy. Khi lượng daily active user (người dùng hoạt động hàng ngày) càng nhiều, thì doanh thu từ quảng cáo cũng tăng trưởng. Khi đến ngưỡng đủ, bạn sẽ thấy ứng dụng có sự tăng trưởng, thậm chí vượt cả doanh thu của mùa lễ. 

Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn là thời điểm tháng 1 không nên bỏ quá nhiều chi phí cho việc thử nghiệm thị trường mới. Ở giai đoạn này, thị trường biến động đột ngột nên mọi thử nghiệm không khách quan 100%. Vậy nên, hãy tập trung vào các thị trường cũ và lựa chọn thật kỹ càng để giảm thiểu chi phí, tránh lãng phí tài nguyên. 

  1. Tăng người dùng tự nhiên nhờ ASO: 

ASO vẫn luôn được ví như nền móng của marketing mobile app. ASO được làm càng tốt, thì biến động về doanh thu sau mỗi mùa lễ hội cũng sẽ có biên độ giao động thấp hơn. Ngược lại, những sản phẩm có ASO, đặc biệt là thứ hạng từ khóa chưa tốt sẽ tụt dốc khá nhanh. 

Tuy nhiên, khác với quảng cáo, ASO cần thời gian dài để tối ưu. Vậy nên, ngay từ thời điểm thị trường giảm, bạn nên đầu tư vào ASO để tăng lượng người dùng tự nhiên, cũng như chuẩn bị trước cho thời điểm mùa lễ để bứt phá được tốt nhất.

  1. Tối ưu trải nghiệm người dùng: 

Sau khi mùa lễ hội đi qua, hãy remarketing lại người dùng cũ, đồng thời tối ưu trải nghiệm cho người dùng hiện có để họ truy cập ứng dụng tần suất nhiều hơn với thời gian sử dụng lâu hơn, từ đó sẽ cải thiện doanh thu đáng kể.

Chưa kể, việc tăng chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu và chạy quảng cáo. Về đề tài này, Eco Mobile cũng có một bài viết chi tiết, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Kết:
Như đã nói, bạn không thể ngưng làm ứng dụng khi thị trường giảm. Thay vào đó, bạn có thể thử áp dụng những gợi ý ở trên để dần cân bằng lợi nhuận, đồng thời chuẩn bị tốt nhất để chờ đón những mùa lễ hội tiếp theo!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App và tăng trưởng ứng dụng bền vững, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Về Eco Mobile

Mô hình tự quản Eco Mobile: Không Leader, Không OT, thu nhập khủng và cố gắng vì mục đích chung

Bước ngoặt lớn và đầy tính mạo hiểm nhất phải kể đến việc chuyển đổi mô hình làm việc. Việc chuyển đổi chưa bao giờ là đơn giản, nhất là những mô hình lạ như mô hình tự quản hiện tại. Tuy nhiên, điều đó cũng mang lại cho Eco Mobile rất nhiều cơ hội mới, đủ để chứng minh có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả. 

Hãy cùng điểm qua những điều đặc biệt của Eco Mobile khi hoạt động với mô hình tự quản nhé!

1. Mô hình các nhóm liên chức năng tự quản – không có các tầng lớp quản lý

Như nhiều bạn đã tìm hiểu, thì Eco Mobile hoạt động theo mô hình các nhóm liên chức năng tự quản – không có các tầng lớp quản lý. 

Mô hình này khá tương đồng với các Công ty Startup. Hiểu cách khác, Eco Mobile giống như đang có nhiều Công ty startup đang hoạt động bên trong, nhưng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, không bị gò bó, khó phát triển.

Cụ thể, nhóm liên chức năng bao gồm đầy đủ các vai trò tối thiểu: Technology, Designer, Product Owner cùng nhau phát triển một hay nhiều sản phẩm khác nhau. Mỗi vai trò sẽ được phụ trách chính, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với chuyên môn của mình. Tất cả các thành viên trong nhóm liên chức năng đều có một mục tiêu chung là phát triển sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng.

Một nhóm liên chức năng có đủ các vai trò tối thiểu tại Eco Mobile

Tuy nhiên, không có quản lý không có nghĩa là các thành viên được tự do, không có ai giao việc. Khi làm việc theo nhóm nhỏ, việc giao tiếp và chủ động trao đổi sẽ khiến các đầu việc trở nên rõ ràng. Tất cả các thành viên sẽ biết được nhiệm vụ của cá nhân mình để hoàn thành tốt, tránh ảnh hưởng đến kết quả chung của cả team.

2. Không OT, Không KPI nhưng năng suất và hiệu quả

Eco Mobile là một Công ty công nghệ, nhưng điểm làm nên điều đặc biệt chính là không OT – không có KPI, kể cả với vị trí Developer. 

Khác với nhiều Công ty – KPI của DEV thường rất nặng, khiến các buổi OT phải diễn ra với tần suất dày đặc – thì tại Eco Mobile, DEV thường được khuyến khích làm việc gói gọn trong 7,5 tiếng làm việc tại Công ty. Khi được phỏng vấn, nhiều DEV lâu năm tại Eco Mobile cũng cho biết rằng không thường xuyên mang việc về nhà, chỉ xử lý công việc khi có các task quá gấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và trải nghiệm người dùng. 

Giải thích cho cách làm việc “lạ” này, chính là nhờ làm việc theo team. Không đưa ra KPI không có nghĩa là DEV có thể dàn trải công việc mà không quan tâm đến thời gian, mà chính DEV sẽ là người tự định lượng thời gian hoàn thành công việc và báo lại cho team. 

Không KPI, không OT nhưng DEV tại Eco Mobile vẫn luôn nghiêm túc trong công việc

Thông qua giao tiếp, tất cả các thành viên trong team, đặc biệt là vị trí phát triển sản phẩm sẽ giúp DEV sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc (cần xử lý lỗi này vì đang vi phạm policy, cần xử lý gấp vì lỗi này đang gây ảnh hưởng nhiều đến user,…) để DEV biết được task nào cần xử lý trước – task nào cần xử lý sau. 

Từ thời gian mà DEV đã tự định lượng cùng với khối lượng và thứ tự ưu tiên đã đặt ra, cả team đều sẽ biết được tiến độ công việc. Đặc biệt, khi có khó khăn gì trong quá trình làm việc khiến thời gian bị kéo dài, DEV có thể trực tiếp trao đổi với các thành viên để được hiểu và có thêm thời gian hoàn thiện task.

Chính việc giao tiếp như vậy đã khiến công việc được trơn tru, đồng thời không gây ra những hiểu nhầm, khúc mắc không đáng có trong nội bộ các team.

3. Làm việc theo mô hình tinh gọn, không mang vác bộ máy cồng kềnh, không họp nhiều!

Mô hình tinh gọn là một trong những điều được nhiều nhân sự ủng hộ nhất. Làm việc tinh gọn – mô hình tinh gọn không những giúp tiết kiệm được về thời gian, nguồn lực mà còn khiến tinh thần làm việc được kéo lên nhiều. 

Đúng người – đúng việc

Cụ thể, Eco Mobile làm việc theo các nhóm liên chức năng. Tất cả các công việc sẽ được xử lý trực tiếp bên trong các nhóm nhỏ. Khác với mô hình phòng ban, phân cấp, công việc cần giải quyết sẽ được đi thẳng tới nhân sự có thẩm quyền, chứ không đi qua các khâu trung gian. 

Ví dụ, khi ứng dụng cần phải được xử lý những lỗi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng, product owner (người phát triển sản phẩm) sẽ trực tiếp nói chuyện với DEV, mô tả cho DEV về yêu cầu và mong muốn. DEV nắm tình hình, sẽ ngay lập tức đặt thứ tự ưu tiên cho task và bắt tay vào làm. Điều này sẽ giúp công việc trơn tru, hoàn thành task nhanh chóng. Hơn nữa, tất cả mọi người đều nắm được tiến độ công việc mà không cần phải thông qua cá nhân nào, tránh được những mâu thuẫn, hiểu nhầm không đáng có. 

Tránh các cuộc họp xuyên thời gian nhưng không giải quyết được vấn đề.

Như đã nói ở trên, do không có các phòng ban, làm việc theo team liên chức năng nên công việc sẽ được chuyển thẳng để được giải quyết nhanh nhất. 

Đối với các mô hình truyền thống, các cuộc họp được tổ chức để thống nhất các vấn đề. Thông thường, việc có được sự đồng thuận của một phòng ban/ một Công ty là rất khó vì rất nhiều ý kiến trái chiều. Vậy nên, có những cuộc họp dài lê thê, mà vẫn không giải quyết được vấn đề.

Khi làm việc theo nhóm liên chức năng, phạm vi và quy mô của nhóm nhỏ hơn rất nhiều. Tất cả các thành viên đều đẩy mạnh việc giao tiếp, thường xuyên chia sẻ và trao đổi kiến thức, suy nghĩ, khó khăn trong công việc,… Chưa kể, tất cả đều có chung một mục tiêu lớn: Hướng về người dùng. Vậy nên, tất cả các vấn đề đều có thể trao đổi rất đơn giản mà không cần phải tổ chức họp thường xuyên.

Tất nhiên, với những vấn đề lớn, cần sự đồng thuận cao, thì những cuộc họp vẫn được tổ chức nhưng tập trung giải quyết vấn đề để nhanh chóng tìm ra giải pháp.

Những buổi họp nhỏ được tổ chức nhanh chóng – tập trung

Tinh giản trong chiến lược và phát triển sản phẩm. 

Ngoài đi theo tinh giản trong mô hình và cách làm việc, Eco Mobile còn tinh giản cả trong chiến lược và phát triển sản phẩm. Tất cả các nhóm liên chức năng luôn tìm những phương pháp tiết kiệm nguồn lực toàn diện để phát triển sản phẩm. Chiến lược phát triển sản phẩm cũng được vạch ra rõ ràng, tập trung các yếu tố cốt lõi cho từng giai đoạn để tránh gây lãng phí.

Chưa kể, các phiên bản nâng cấp sản phẩm đều được đo đạc cẩn thận để phân tích hành vi, phản hồi từ người dùng một cách chi tiết. Nhờ vậy mà các sản phẩm luôn được cải tiến chất lượng.

Để tham khảo các sản phẩm của Eco Mobile, bạn có thể truy cập TẠI ĐÂY

Kết luận: 

Mô hình cũng như cách làm việc tại Eco Mobile chắc hẳn sẽ khiến rất nhiều người cảm thấy lạ lẫm. Tuy nhiên, sau chặng đường 5 năm phát triển, Eco Mobile đã phần nào chứng minh được con đường đi của mình là đúng đắn, khi Công ty đang dần phát triển theo đúng hướng mong muốn, đời sống của nhân sự được chăm sóc và đảm bảo, công việc trơn tru và đi đúng quỹ đạo.

Nếu bạn cũng đang muốn được làm việc, phát triển theo mô hình đặc biệt của Eco Mobile thì hãy xem ngay các cơ hội tuyển dụng TẠI ĐÂY


Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, bao gồm đặt giá thầu và tối ưu chi phí, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng Master App TẠI ĐÂY


Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
News

Cập nhật mốc thời hạn liên quan đến chính sách của Android và Google Play: Nhà phát triển app và DEV cần chú ý!

Vậy nên, là một nhà phát triển app, bạn cũng luôn cần phải quan tâm, update các chính sách mới của Google Play để kịp điều chỉnh ứng dụng theo hướng phù hợp.

Quảng cáo lừa đảo (Có hiệu lực từ ngày 31 tháng 1 năm 2023)

Google không chấp nhận những ứng dụng chứa quảng cáo lừa đảo hoặc gây phiền toái. Quảng cáo chỉ được hiển thị trong ứng dụng phân phát các quảng cáo đó. Google coi quảng cáo được phân phát trong ứng dụng là một phần của ứng dụng. Quảng cáo hiển thị trong ứng dụng phải tuân thủ tất cả các chính sách. 

Quảng cáo lừa đảo bao gồm những trường hợp nào? 

Quảng cáo không được mô phỏng hoặc mạo danh giao diện của bất cứ tính năng nào trong ứng dụng, chẳng hạn như các thông báo của điện thoại hoặc cảnh báo của hệ điều hành. 

Ví dụ về Quảng cáo bắt chước giao diện người dùng của một ứng dụng:

Biểu tượng dấu hỏi trong ứng dụng này là một quảng cáo đưa người dùng tới một trang đích bên ngoài.

Hoặc những quảng cáo bắt chước thông báo của hệ thống:

Những ví dụ trên minh họa quảng cáo bắt chước nhiều loại thông báo của hệ thống.

Còn đây là ví dụ minh hoạ một phần tính năng bắt chước các tính năng khác nhưng lại chỉ đưa người dùng đến một hoặc nhiều quảng cáo.

Chính sách về cấp độ API mục tiêu (Tháng 5 năm 2023)

Đây chính xác là một chính sách gia hạn. Kể từ ngày 1/11/2022, nếu ứng dụng của bạn không đạt cấp độ API từ 30 trở lên, thì người dùng mới sử dụng các phiên bản Android mới sẽ không thể khám phá hay cài đặt ứng dụng của bạn trên Google Play. Bạn có thể yêu cầu gia hạn nếu cần thêm thời gian để cập nhật ứng dụng. 

Mỗi phiên bản Android mới đều có những thay đổi giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, khả năng bảo mật và hiệu suất của nền tảng Android nói chung. Mỗi ứng dụng chỉ định một targetSdkVersion (còn gọi là cấp độ API mục tiêu) trong tệp kê khai. Cấp độ API mục tiêu cho biết cách ứng dụng sẽ chạy trên nhiều phiên bản Android.

Việc định cấu hình ứng dụng để nhắm đến một cấp độ API cao hơn giúp đảm bảo rằng người dùng được hưởng lợi nhờ những cải tiến về tính bảo mật, quyền riêng tư và hiệu suất trong khi vẫn cho phép ứng dụng chạy trên những phiên bản Android cũ (thấp nhất là minSdkVersion).

Để mang lại trải nghiệm an toàn cho người dùng Android và Google Play, Google Play yêu cầu tất cả ứng dụng đều bắt buộc phải đáp ứng những yêu cầu về cấp độ API mục tiêu.

Di chuyển từ API Chứng thực SafetyNet (Tháng 5/2023)

Nếu đã xác minh phản hồi bằng một máy chủ đáng tin cậy thì bạn sẽ có thể di chuyển thẳng từ API Chứng thực SafetyNet sang API Tính toàn vẹn của Play. Bạn cũng có thể dùng API Tính toàn vẹn của Play để thay thế các quy trình kiểm tra Cấp phép ứng dụng trực tiếp bằng ứng dụng Cửa hàng Play thông qua AIDL, chẳng hạn như những hoạt động do Thư viện xác minh cấp phép (LVL) thực hiện. Hầu hết thay đổi cần thiết đều thực hiện từ phía máy chủ đáng tin cậy, và máy chủ này cần đọc cũng như phân tích mã thông báo phản hồi về API Tính toàn vẹn của Play. Lưu ý rằng trong quá trình di chuyển, cả ứng dụng và máy chủ cần phải hỗ trợ đồng thời cả hai API để hỗ trợ cả ứng dụng cũ chưa được cập nhật.
Để có những chi tiết rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể truy cập TẠI ĐÂY

Kết luận: 

Là một nhà phát triển ứng dụng, bạn cần luôn cập nhật nhanh những policy từ Google Play để tối ưu hóa ứng dụng. Việc chậm trễ có thể gây ra những tác động không đáng có, ảnh hưởng trực tiếp đến ứng dụng. 

Tất cả những thông tin bên trên đều được trích từ policy công khai của Google Play và Android. Để đọc đầy đủ, bạn hãy truy cập TẠI ĐÂY

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY!

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
Về Eco Mobile

Tìm hiểu mô hình Eco Mobile: “Tự quản” không có nghĩa là vô kỷ luật!

Đây là những câu hỏi mà Eco Mobile từng nhận được trong quá trình phỏng vấn. Rất nhiều ứng viên đến với Eco Mobile đã đặt ra những câu hỏi này. Hãy để Eco Mobile trả lời nhé!

Mô hình tự quản là gì?

Khi tìm hiểu về Eco Mobile, nhiều người nhận thấy Công ty hoạt động theo mô hình tự quản, không có quản lý cấp trung, leader,… Tuy nhiên, không nhiều bạn có thể hiểu kĩ càng về mô hình này. Vì trên thực tế, mô hình như vậy không quá phổ biến tại nhiều Công ty. Chính điều này sẽ dễ gây hiểu nhầm, hiểu sai về Eco Mobile.

Trên thực tế, mô hình tự quản không có nghĩa là vô kỷ luật, thích làm gì thì làm, không có ai giao việc, không được học tập từ các vị trí chuyên môn. 

Theo định nghĩa, Eco Mobile hoạt động theo mô hình các nhóm liên chức năng tự quản – không có các tầng lớp quản lý. Các nhóm liên chức năng hoạt động như một Startup trong hệ sinh thái khởi nghiệp mobile app. Nhóm liên chức năng bao gồm đầy đủ các vai trò tối thiểu: Technology, Designer, Product Owner cùng nhau phát triển một hay nhiều sản phẩm khác nhau. Mỗi vai trò sẽ được phụ trách chính, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với chuyên môn của mình. Tất cả các thành viên trong nhóm liên chức năng đều có một mục tiêu chung là phát triển sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng.

Còn cụ thể như thế nào, hãy cùng đọc tiếp bài viết nhé!

Làm việc theo mô hình tự quản sẽ ra sao? 

Như trong định nghĩa đã mô tả, Eco Mobile không hề có quản lý, nhưng trong 1 nhóm sẽ có đủ các vai trò tối thiểu, đủ để hoạt động. Điều này cũng giống như các Công ty start-up. Các thành viên của Eco Mobile sẽ cần phải tìm những phương pháp tiết kiệm nguồn lực toàn diện để phát triển sản phẩm. Từ đó, team vẫn sẽ tìm được cách để tận dụng được tối đa nguồn lực để phát triển sản phẩm, tối ưu doanh thu. Sau thời gian làm theo hướng này, thì kể cả team muốn mở rộng quy mô thì cũng dễ dàng, tránh được tình trạng dư thừa nhân sự, lãng phí nguồn lực. 

Cho đến thời điểm hiện tại, các team tại Eco Mobile đều có số lượng nhân sự lớn hơn 3, nhiều vị trí như DEV có đến 3-4 nhân sự, Product Owner cũng có 2 nhân sự, cùng với đó là một vài cộng tác viên hỗ trợ cho mỗi vị trí ở các team. Điều này cho thấy team đã mở rộng quy mô từ từ, hợp với nhu cầu của mỗi team, tránh việc tuyển người ồ ạt. Mô hình này hoàn toàn đi theo giá trị cốt lõi “tinh gọn” của Eco Mobile.

Một team tại Eco Mobile

Chưa kể, không chỉ riêng vấn đề nhân sự, đến cả chiến lược phát triển sản phẩm cũng được vạch ra rõ ràng, tập trung các yếu tố cốt lõi cho từng giai đoạn để tránh gây lãng phí. Thực hiện trong thời gian dài, Eco Mobile đã tạo được một mô hình tối ưu, tối đa hóa lợi nhuận và nguồn lực. 

Động lực làm việc theo mô hình tự quản đến từ đâu? 

Rất nhiều người nhầm lẫn mô hình tự quản với Hợp Tác Xã và lo ngại rằng các thành viên trong team sẽ không làm việc với hiệu suất như nhau. Điều này là không chính xác. 

Có hai yếu tố chính đã và đang ảnh hưởng đến động lực của các thành viên trong cùng team: Sản phẩm và sự giao tiếp trong team

Cố gắng để mang lại cho người dùng sản phẩm tốt nhất

Trước tiên, mỗi vai trò trong team tại Eco Mobile đều đảm đương những chuyên môn khác nhau. Sự thành công của ứng dụng không chỉ đến từ một vị trí, mà cần sự hợp tác nhịp nhàng giữa Công Nghệ – Thiết kế và phát triển – marketing sản phẩm. Tại Eco Mobile, không vai trò nào được đánh giá là quan trọng hơn vai trò nào. 

Dù cho bạn có đang phụ trách chuyên môn nào, thì mục tiêu lớn nhất của tất cả các thành viên đều là phát triển sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng. Khi có chung một mục tiêu lớn, không cần ai giao việc, bất cứ khi nào sản phẩm gặp vấn đề, thì tất cả các thành viên sẽ phải xem lại phần chuyên môn để tìm ra vấn đề. Khi đó, họ sẽ biết cần phải làm gì tốt nhất trong khả năng để mang lại cho người dùng sản phẩm có chất lượng ổn định. 

Tất cả các thành viên đều muốn mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất

Động lực làm việc còn đến từ giao tiếp và gắn kết

Tất cả các thành viên trong nhóm liên chức năng đều biết được tiến độ công việc, hiệu quả công việc và thậm chí là chiến lược phát triển sản phẩm của những thành viên khác. Tùy theo mỗi team lại có văn hóa và thói quen khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là tất cả các thành viên trong các team đều rất tích cực giao tiếp với nhau, thường xuyên tổ chức những buổi họp daily, để kể cho nhau nghe, nói cho nhau biết nên làm gì, có chiến lược gì,… 

Tất cả những thông tin này sẽ giúp tất cả các thành viên thực sự hiểu được công việc của nhau, cùng với đó sẽ biết được tình trạng của sản phẩm, tránh để bản thân rơi vào mô-típ cũ: Giao việc – nhận task. Cho đến khi tiến độ hoặc sản phẩm có vấn đề thì đổ lỗi chồng chéo. Chưa kể, việc chia sẻ lâu dần sẽ mang lại cho các thành viên khác một lượng kiến thức nhất định, có thể họ sẽ chính là người tham vấn cho các thành viên còn lại trong việc đưa ra các quyết định lớn, ảnh hưởng nhiều đến sản phẩm. 

Chưa kể, việc giao tiếp sẽ giúp các thành viên hiểu thêm về khó khăn của nhau, hiểu về phần việc của các thành viên khác, theo đó sẽ dễ dàng đồng cảm, xây dựng suy nghĩ: Làm việc vì một mục tiêu chung. 

Những hoạt động giao tiếp, tạo sự gắn kết trong team là vô cùng quan trọng

Có thể nói, giao tiếp giúp team vừa có sự gắn kết, lại khiến mọi người hiểu được những khó khăn, khúc mắc trong công việc, tránh việc hiểu nhầm gây mất đoàn kết. 

Mô hình tự quản thì học tập, phát triển chuyên môn ra sao? 

Khác với nhiều Công ty khác, bạn sẽ không ngồi trong 1 phòng chuyên môn để làm việc cùng nhau. Thay vào đó, Eco Mobile có những club chuyên môn, để các bạn không làm việc cùng nhau nhưng vẫn có những hoạt động chung, vừa nâng cao gắn kết lại tăng được kiến thức chuyên môn. 

Eco Mobile có 3 câu lạc bộ tương đương với 3 vị trí công việc: CLB Product Owner, CLB Tech và CLB Design. Cả 3 câu lạc bộ đều được duy trì những hoạt động: Tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức, đào tạo nội bộ, test sản phẩm chéo, cùng nhau học hỏi các công nghệ mới, tổ chức các chuyến đi/ hoạt động team building gắn kết,…

Mỗi quý/ nửa năm, các câu lạc bộ sẽ bình bầu lên các “chủ nhiệm” – là người lập kế hoạch về các hoạt động cho câu lạc bộ, đồng thời là người khởi xướng và quản lý các hoạt động đó. Chính chủ nhiệm sẽ có trách nhiệm giữ cho công việc của câu lạc bộ được trơn tru và đều đặn. 

Một buổi chia sẻ kiến thức

Ngoài các hoạt động câu lạc bộ chuyên môn, Eco Mobile cũng rất khuyến khích nhân sự học hỏi các kiến thức mới. Vậy nên, các buổi chia sẻ kiến thức toàn Công ty, cho nhân sự tham gia các sự kiện lớn trong ngành, mời các giáo viên/ giảng viên uy tín về dạy tại Công ty,… luôn được đẩy mạnh. 

Đó là cách duy trì hoạt động học hỏi và phát triển chuyên môn trong mô hình tự quản.

Kết luận: 

Dù còn mới mẻ và ít được áp dụng trên nhiều Công ty, nhưng sau 5 năm hoạt động, Eco Mobile nhận thấy phương pháp quản lý hiện tại là đúng đắn, vừa giúp nhân sự gắn kết và phát triển đồng đều, vừa tối ưu hóa lợi nhuận và nguồn lực. 

Nếu bạn cũng đang muốn trải nghiệm phong cách quản lý đặc biệt này thì hãy theo dõi thông tin tuyển dụng của Eco Mobile TẠI ĐÂY nhé!


Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng Master App TẠI ĐÂY


Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!

Categories
News

Ngành công nghệ thông tin trên thế giới đang chao đảo về mặt nhân sự: Eco Mobile liệu có ảnh hưởng?

Song, đi kèm với đó, cơ hội cũng không hề ít. Trước nền kinh tế vĩ mô với những biến động bất thường như hiện nay, linh hoạt trong bối cảnh mới, tin tưởng vào những giá trị tốt đẹp mà chúng ta đang theo đuổi, có lẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Ảnh hưởng của nền kinh tế Mỹ và ác mộng đang diễn ra tại thung lũng Silicon

Hiện nay, Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng lạm phát cao nhất trong 40 năm trở lại, khiến Cục Dự trữ liên bang (FED) đã phải liên tục tăng lãi suất nhiều lần trong năm 2022 nhằm kiềm chế lại lạm phát. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất khiến chi phí vay vốn trở nên đắt đỏ khủng khiếp.

Chính vì lãi suất đang leo thang, nên buộc các doanh nghiệp, các Công ty công nghệ, đặc biệt là Big Tech đang phải đưa ra quyết định tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy nên bức tranh kinh tế tươi đẹp họ hoạch định ra để thu hút các nhà đầu tư đã sụp đổ phần nào, khiến cổ phiếu của họ đồng loạt giảm mạnh. 

FED đang liên tục tăng lãi suất

Có thể nói, lạm phát tăng cao, chi phí nguyên vật liệu tăng, căng thẳng chính trị, cổ phiếu mất giá,… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của nhiều Công ty.

Chưa kể, một lý do chính đến sự cắt giảm nhân sự đồng loạt của nhiều Big Tech chính là sự bùng nổ của thị trường việc làm diễn ra khi nền kinh tế của năm 2020 và 2021 (thời điểm dịch Covid 19). Nền kinh tế chuyển dịch mạnh sang các hoạt động online, mang lại nhiều dòng vốn đầu tư mạo hiểm, thị trường chứng khoán “màu mỡ” và định giá tăng chóng mặt khiến các công ty lớn đồng loạt thu hút các nhân tài công nghệ về làm việc cho mình

Năm 2022, thị trường trở nên khó khăn hơn và một số công ty công nghệ thừa nhận họ đã “tuyển dụng thừa”. Chưa kể, có những vị trí được đánh giá là “hoàn toàn vô dụng”. Các nhân viên công nghệ sẽ phải thích nghi với thực tế mới – một thực tế đi kèm với mức lương thấp hơn và ít phúc lợi hơn, thậm chí là cả việc bị sa thải. 

Meta (Công ty mẹ của Facebook) đã bị cắt giảm đáng kể doanh thu do giảm nhu cầu quảng cáo nên đã sa thải khoảng 10.000 nhân viên. Twitter cũng trong tình trạng tương tự, cộng với sự tiếp quản mạnh tay của Elon Musk nên đã cắt giảm 1 nửa nhân sự. Cùng với đó, Google tạo ra ít doanh thu hơn và cũng có kế hoạch sa thải tới 10.000 nhân viên “làm việc kém hiệu quả” vào năm tới. Microsoft ước tính có khoảng 1% nhân viên bị mất việc. Amazon cũng đang sa thải hàng nghìn nhân sự và tìm cách tối ưu hóa nguồn lực sau thời gian tăng trưởng nóng trong Covid-19.

Twitter đã cắt giảm đến 50% nhân sự trong thời gian ngắn

Làn sóng cắt giảm nhân sự lây lan sang Châu Á

Không chỉ có những Công ty Big Tech tại Mỹ, mà ngay cả châu Á cũng đã cảm nhận được “nhiệt”. Công ty mẹ của Shopee đã cắt giảm khoảng 7.000 vị trí, tương đương 10% nhân sự trong 6 tháng qua. Tuy đây là một điều không mong muốn với nhân sự, nhưng lại giúp họ tiết kiệm 77,4 triệu USD trong quý III. Tương tự, Alibaba cũng đã sa thải hơn 10.000 nhân sự. Tập đoàn GoTo (Indonesia), công ty mẹ của Gojek vừa thông báo sẽ cắt giảm 1.300 nhân sự nhằm tối giản chi phí và trấn an nhà đầu tư về các khoản lỗ chồng chất. Tập đoàn GoTo cho biết, số lượng nhân sự bị sa thải lần này tương ứng với 12% tổng số người lao động của tập đoàn.

Shopee cũng đang cắt giảm nhân sự

Eco Mobile liệu có ảnh hưởng?

Như đã nói ở trên, đa phần các Công ty buộc phải sa thải số lượng lớn nhân sự là do việc tuyển dụng ồ ạt và mở rộng quy mô công ty không giới hạn để chứng minh tiềm năng với các nhà đầu tư. Mặt khác, khi phải đưa ra quyết định tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận vì không còn xoay được vốn lớn, sẽ khiến mọi thứ xảy ra đột ngột.

  1. Eco Mobile đi theo mô hình tinh gọn – luôn tối ưu chi phí và nguồn lực nên sẽ khó va phải các yếu tố gây khủng hoảng!

Đó là một trong những hướng đi mà Eco Mobile không đi theo ngay từ những ngày đầu lập nghiệp. Vì lựa chọn đi theo mô hình tinh gọn, Eco Mobile luôn tìm những phương pháp tiết kiệm nguồn lực toàn diện để phát triển sản phẩm. Chiến lược phát triển sản phẩm cũng được vạch ra rõ ràng, tập trung các yếu tố cốt lõi cho từng giai đoạn để tránh gây lãng phí. Chưa kể, các phiên bản nâng cấp sản phẩm đều được đo đạc cẩn thận để phân tích hành vi, phản hồi từ người dùng một cách chi tiết. Nhờ vậy mà các sản phẩm luôn được cải tiến chất lượng mà không tốn quá nhiều chi phí và nguồn lực. 

Eco Mobile đang hoạt động theo mô hình tinh gọn!

2. Eco Mobile có mục tiêu – kế hoạch tăng trưởng quy mô Công ty phù hợp!

Cho đến thời điểm hiện tại, khi Công ty đã đi vào hoạt động được 5 năm – quãng thời gian đó không dài, không ngắn, nhưng chứng minh một điều rằng Eco Mobile thực sự nghiêm túc với những gì mình đang theo đuổi, và đang từng bước thực hiện mục tiêu lớn trong những năm sắp tới: Nâng tầm – phát triển ngành Mobile App Việt Nam trên Thế Giới.

Vậy nên, trong năm 2023, Eco Mobile quyết định scale quy mô Công ty, đặc biệt tập trung vào các nhân sự giỏi trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, việc nhân rộng quy mô nhân sự này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, và Eco Mobile đã có những kế hoạch riêng khi scale up thành công.

DEV đang là một đối tượng nhân lực được Eco Mobile tập trung nhiều

Có thể nói, làn sóng cắt giảm nhân sự sẽ không ảnh hưởng đến những kế hoạch có sẵn của Eco Mobile trong những năm tới. Nếu bạn đang tìm hiểu thêm những cơ hội việc làm tại Eco Mobile, hãy truy cập ngay TẠI ĐÂY

Kết luận: 

Năm 2022, ngành công nghệ phải đối mặt với những thách thức dồn dập đến cùng một lúc, gây ra nhiều hệ lụy. Thế nhưng, “trong cái khó ló cái khôn”, khó khăn chính là lúc bạn nên phát triển những khả năng mới cho bản thân, linh hoạt trong chuyển đổi, trong sáng tạo, và tin tưởng vào những giá trị tốt đẹp mà mình đang theo đuổi.

Ngành công nghệ thông tin sẽ luôn là ngành nghề đi đầu, len lỏi và thay đổi cuộc sống. Eco Mobile luôn là một Công ty sống đúng với ngành CNTT, khi đặt “Linh Động” là một trong những giá trị cốt lõi. Đồng nghĩa với việc Công ty sẽ luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, giải quyết vấn đề theo hướng đơn giản và nhanh chóng nhất. 

Vậy nên, nếu bạn đang làm việc trong ngành này và ngay trong Eco Mobile, thì bạn hãy luôn sẵn sàng đón nhận, và tin tưởng vào tương lai của ngành công nghệ thông tin!

Để tìm hiểu và thảo luận chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới phát triển Mobile App, bao gồm đặt giá thầu và tối ưu chi phí, mời bạn tham gia nhóm cộng đồng App Master TẠI ĐÂY

Cộng đồng App Master

Để theo dõi những thông tin mới nhất về Mobile App, hãy like fanpage Eco Mobile ngay TẠI ĐÂY nhé!